TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng sữa bằng chỉ - Thuận tiện nhưng hậu quả khôn lường

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 970
Cách nhổ răng sữa bằng chỉ mặc dù đơn giản, dễ thực hiện và đã được không ít bậc phụ huynh áp dụng để loại bỏ răng sữa cho trẻ nhỏ nhưng liệu tính an toàn khi nhổ răng bằng cách này có được đảm bảo không? Bài viết sau đây là những hậu quả có thể xảy ra khi tự ý nhổ răng tại nhà, bạn hãy đọc và cảnh giác nhé.

Cách nhổ răng sữa bằng chỉ thực hiện rất đơn giản, nhanh chóng và không tốn kém nên được khá nhiều người áp dụng để loại bỏ răng sữa cho bé nhà mình. Nhưng cách nhổ răng nhổ răng này lại được khuyến cáo là không nên áp dụng.

Bởi theo các chuyên gia y tế thì đây là cách làm không an toàn, nhổ răng như vậy sẽ tạo cho trẻ tâm lý sợ hãi về lâu dài và còn có nguy cơ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng như chảy máu kéo dài, nhiễm trùng, thương tổn mô mềm,…

Cách nhổ răng sữa bằng chỉ tại nhà thường được áp dụng

Cách nhổ răng sữa bằng chỉ thực hiện rất đơn giản, nhanh chóng và không tốn kém, chính vì những lý do đó mà cách làm này trở nên phổ biến. Các bước thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, vệ sinh răng cho trẻ và cha mẹ rửa tay sạch sẽ.
  • Tiếp theo, chuẩn bị chỉ thường hoặc chỉ nha khoa có độ dài vừa phải.
  • Quấn đoạn chỉ vừa chuẩn bị vào chân răng sữa đang lung lay nhiều vòng cho thật chắc chắn.
  • Dùng lực mạnh và nhanh kéo đầu chỉ còn lại để lấy răng ra khỏi cung hàm.

Cách nhổ răng sữa bằng chỉ tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng lực kéo trực tiếp bằng tay thì cũng có một vài cách khác được áp dụng như dùng vật nặng, lực của cánh cửa, máy bay đồ chơi,…

Tự nhổ răng sữa bằng chỉ - nên hay không?

Dù các bước tiến hành đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhưng cách nhổ răng nhổ răng sữa bằng chỉ hay bất cứ biện pháp nhổ răng tại nhà nào cho trẻ nhỏ lại được khuyến cáo là không nên áp dụng.

Bởi theo các chuyên gia y tế thì đây là cách làm không an toàn, nhổ răng như vậy sẽ tạo cho trẻ tâm lý sợ hãi về lâu dài và còn có nguy cơ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng.

Ngoài ra, việc nhổ răng sữa đúng cách và thời điểm hợp lý cũng là một yếu tố quan trọng quyết định tới sự đều đẹp, thẳng hàng của răng vĩnh viễn sau này.

Những trường hợp răng mọc chen chúc, lệch lạc, răng hô, móm có thể diễn ra do loại bỏ răng sữa muộn và không đúng cách.

Những nguy hiểm từ cách nhổ răng sữa bằng chỉ tại nhà

Như đã đề cập ở trên, những cách nhổ răng tại nhà đều có nguy cơ gây nên các vấn đề liên quan đến răng miệng. Cụ thể các nguy cơ mà phụ huynh cần cảnh giác gồm có:

Biến chứng sau nhổ răng

Tiến hành nhổ răng tại nhà dù là răng sữa hay răng vĩnh viễn, ở trẻ nhỏ hay người trưởng thành đều có nguy cơ gây nên nhiều biến chứng. Các biến chứng thường gặp nhất là chảy máu kéo dài, thương tổn mô mềm, tác động xấu tới xương hàm,…

Gây đau nhức, tạo tâm lý sợ hãi

Những chiếc răng sữa của trẻ có thể đã lung lay nhiều nhưng chân răng vẫn bám chắc trong xương hàm. Lúc này, nếu dùng chỉ để nhổ răng tại nhà không có sự hỗ trợ của thuốc tê và các dụng cụ nha khoa thì sẽ gây đau nhức cho bé.

Điều này sẽ làm tâm lý của trẻ bị ảnh hưởng, khiến trẻ sợ và không dám tiếp tục nhổ răng sau này khi các răng sữa khác đến lúc thay.

Cách nhổ răng sữa bằng chỉ có thể gây đau nhức, tạo tâm lý sợ hãi cho trẻ

Nhiễm trùng

Dùng tay hoặc chỉ để nhổ răng rất khó đảm bảo vô khuẩn, bởi vậy khả năng nhiễm trùng rất có thể sẽ xảy ra. Nếu không chăm sóc đúng cách thì đây chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và tấn công.

Xem thêm: Trồng răng khểnh giá bao nhiêu? Bảng báo giá cập nhật mới nhất

Biện pháp giúp trẻ nhổ răng an toàn và có hàm răng khỏe đẹp về sau

Để tính an toàn được đảm bảo và nắm được thời điểm nhổ răng thích hợp, tốt nhất phụ huynh nên đưa con đến trung tâm nha khoa để thăm khám và đánh giá tình trạng răng khi răng bé có hiện tượng lung lay.

Bên cạnh đó, để con có hàm răng khỏe mạnh, đều đẹp, bạn nên cho con khám răng định kỳ 6 tháng/lần. Tại đây, bé sẽ được theo dõi sự phát triển xương hàm và quá trình thay răng, từ đó phát hiện và can thiệp sớm khi có biểu hiện bất thường.

Cha mẹ nên cho trẻ đi khám nha khoa định kỳ

Ngoài việc khám răng tại nha khoa, cha mẹ cũng cần chú ý một số vấn đề sau đây để hàm răng vĩnh viễn của bé mọc lên thẳng hàng, đều đẹp và khỏe mạnh:

  • Nhắc trẻ đánh răng hàng ngày vào mỗi buổi sáng và tối để phòng tránh sâu răng, hạn chế tình trạng răng sữa rụng sớm.
  • Thời kỳ thay răng cửa không chỉ nên cho bé ăn thức ăn mềm vì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của hàm dưới, nên thêm vào bữa ăn các món có độ cứng vừa phải như ngô, cà rốt, thịt bò,…
  • Chú ý tới những thói quen xấu của bé như nghiến răng, mút tay, cắn bút, đẩy lưỡi,… Vì điều này có có thể làm răng vĩnh viễn mọc lệch, thậm chí sai khớp cắn.

Như vậy, cách nhổ răng sữa bằng chỉ không phải là biện pháp đáng tin cậy để áp dụng nhổ răng cho bé. Các bậc cha mẹ nên tìm một trung tâm nha khoa chất lượng, uy tín để đồng hành cùng bé trong giai đoạn mọc răng, thay răng để giúp bé có được hàm răng đều đẹp khi trưởng thành, tăng vẻ đẹp thẩm mỹ và sự tự tin cho bé.