TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Gặm nướu là gì? Có nên cho bé sử dụng gặm nướu không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 37
Gặm nướu là một công cụ hữu ích thường được sử dụng trong quá trình mọc răng nhằm làm giảm cảm giác khó chịu cho bé. Bởi khi răng sữa bắt đầu nhú lên, bé sẽ cảm thấy ngứa lợi, đau nhức và dễ quấy khóc, thích gặm nhấm đồ vật xung quanh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ huynh hoài nghi về tác dụng của gặm nướu. Cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé.

Trong giai đoạn bé mọc răng thường sẽ rất ngứa lợi, khiến bé khó chịu và có xu hướng nhai cắn đồ vật. Để bảo vệ răng nướu của bé, đồng thời giúp làm dịu cảm giác ngứa, đau nhức một cách an toàn, hợp vệ sinh, gặm nướu là vật dụng được nhiều mẹ tin dùng.

Gặm nướu là gì?

Gặm nướu hay còn được gọi là ngậm nướu, là món đồ chơi thường được sử dụng cho bé dưới 1 tuổi và đang trong giai đoạn mọc răng. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm gặm nướu, đa dạng từ mẫu mã đến chất liệu, có thể được làm từ cao su hoặc nhựa dẻo để bé có thể nhai cắn nhằm xoa dịu cơn ngứa lợi mà không hề gây ảnh hưởng đến răng, nướu hay sức khỏe cơ thể.

Gặm nướu thường được sử dụng cho bé trong giai đoạn mọc răng

Tác dụng của gặm nướu

Gặm nướu là sản phẩm được nhiều phụ huynh tin dùng, nhất là trong quá trình bé mọc răng nhờ vào một số tác dụng như:

Giảm tình trạng ngứa, đau nướu do mọc răng

Khi mọc răng, nướu răng của bé thường sẽ bị ngứa và đau. Gặm nướu sẽ tạo ra lực ma sát nhẹ nhàng lên nướu, giúp xoa dịu cảm giác đau, ngứa và khó chịu, từ đó bé sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Rèn luyện cơ hàm và răng

Có thể ba mẹ không biết nhưng việc cắn và ngậm nướu sẽ giúp bé rèn luyện cơ hàm và răng. Quá trình này cũng kích thích răng sữa mọc và hỗ trợ phát triển xương hàm để chuẩn bị cho quá trình nhai trong giai đoạn ăn dặm.

Rèn luyện khả năng cầm nắm

Động tác cầm, nắm, cặn và ngậm gặm nướu sẽ tạo nền tảng vững chắc cho bé trong giai đoạn ăn dặm. Bé sẽ dễ dàng cầm nắm muỗng, các loại thức ăn mềm, không cảm thấy sợ hãi khi tiếp xúc với các loại thức ăn mới.

Gặm nướu mang lại nhiều tác dụng cho bé

Phát triển giác quan

Các loại gặm nướu hiện nay được thiết kế với hình thù ngộ nghĩnh, màu sắc bắt mắt. Điều này sẽ giúp kích thích giác quan của bé như xúc giác, thị giác. Đồng thời khơi gợi sự tò mò, giúp bé chủ động khám phá thế giới xung quanh.

Giảm thiểu thói quen mút tay

Nếu như không có gặm nướu, bé sẽ thường đưa tay lên miệng để nút nhằm giảm cảm giác ngứa nướu khi mọc răng. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ vì không phải lúc nào tay bé cũng sạch, đồng thời còn hình thành thói quen mút tay dễ gây hô răng về sau.

Gặm nướu thường dùng cho bé mấy tháng?

Thông thường, bé sẽ bắt đầu mọc răng vào khoảng 6 tháng tuổi. Gặm nướu có thể giúp bé giảm đau, ngứa lợi trong quá trình này. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp để cho bé dùng gặm nướu còn tùy thuộc vào từng bé vì giai đoạn mọc răng ở mỗi bé sẽ khác nhau. Do đó, không có một độ tuổi chính xác nhất để bắt đầu cho bé dùng gặm nướu.

Gặm nướu có thể sử dụng trong giai đoạn bé mọc răng

Ba mẹ cần theo dõi quá trình phát triển của bé và nắm rõ các dấu hiệu mọc răng để xác định thời điểm phù hợp. Một số dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng dùng gặm nướu như: bé thường xuyên đưa tay vào miệng, chảy nhiều nước dãi, hay quấy khóc, bỏ ăn bỏ bú… Ngoài ra, ba mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để được tư vấn cụ thể hơn.

Xem thêm: Trẻ sốt mọc răng 39 độ có sao không? Cách xử lý như thế nào?

Có nên sử dụng gặm nướu cho bé không?

Có nên cho bé sử dụng gặm nướu hay không là câu hỏi được nhiều phụ huynh đặt ra. Bạn hoàn toàn có thể cho trẻ sử dụng gặm nướu trong giai đoạn mọc răng để giảm bớt triệu chứng đau, ngứa. Tuy nhiên, trước khi cho bé sử dụng thì mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Tình trạng mọc răng của bé

Nếu như quá trình mọc răng khiến bé bị ngứa lợi, đau nhức, khó chịu, có xu hướng nhai cắn nhiều đồ vật thì mẹ có thể cho bé sử dụng gặm nướu để giảm bớt cảm giác khó chịu này.

Lựa chọn gặm nướu phù hợp với độ tuổi của bé

Các sản phẩm gặm nướu trên thị trường hiện nay rất đa dạng, có thiết kế đặc biệt cho từng giai đoạn phát triển của bé. Do đó, mẹ cần lưu ý để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với độ tuổi cũng như khả năng cầm nắm của bé.

Bạn nên chọn những sản phẩm gặm nướu chất lượng

Quan sát sở thích của bé

Có nhiều bé rất thích đồ ngậm nướu nhưng có bé lại không hề quan tâm. Do đó, ba mẹ hãy thử nghiệm và quan sát xem bé có thích đồ gặm nướu hay không.

Chất liệu và độ an toàn

Ba mẹ cần chú ý lựa chọn sản phẩm gặm nướu từ các thương hiệu uy tín, được làm từ những chất liệu an toàn như nhựa dẻo không chứa BPA, cao su y tế. Ngoài ra, ba mẹ cần đảm bảo gặm nướu không có các thành phần nhỏ dễ rơi rớt, khiến bé dễ nuốt phải gây nguy hiểm.

Tư vấn từ chuyên gia

Nếu ba mẹ còn băn khoăn với việc có nên dùng gặm nướu cho bé hay không thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa. Bằng chuyên môn và kinh nghiệm của mình, các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên dựa trên tình trạng cụ thể của bé.

Những lưu ý khi sử dụng đồ gặm nướu cho trẻ

Khi quyết định cho trẻ sử dụng đồ gặm nướu, ba mẹ cần lưu ý đến những điều sau để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho bé.

Vệ sinh sạch sẽ

Luôn rửa sạch đồ gặm nướu trước và sau khi sử dụng bằng nước nóng và xà phòng chuyên dụng cho bé. Một số sản phẩm gặm nướu được khuyến cáo không nên đun sôi hoặc áp dụng các biện pháp khử trùng vì có thể làm hỏng chất liệu của đồ gặm nướu, vì thế nên ba mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.

Không sử dụng chung đồ gặm nướu

Ba mẹ cần đặc biệt lưu ý không nên sử dụng chung đồ gặm nướu với bé khác để tránh nguy cơ lây nhiễm vì hệ miễn dịch của bé còn khá non nớt.

Làm lạnh gặm nướu

Bạn có thể làm lành gặm nướu của bé bằng cách để gặm nướu vào trong ngăn mát tủ lạnh trước khi cho bé dùng. Nhiệt lạnh sẽ giúp giảm cảm giác đau do mọc răng. Tuy nhiên, cần chú ý cách bảo quản để tránh vi khuẩn từ tủ lạnh xâm nhập.

Cần chú ý vệ sinh sạch sẽ đồ gặm nướu

Không sử dụng đồ gặm nướu quá cứng

Không cho bé sử dụng đồ gặm nướu quá cứng vì có thể làm trầy xước hoặc thậm chí làm tổn thương nướu và răng của bé. Hơn nữa, việc gặm nướu quá mạnh và liên tục bằng đồ cứng có thể làm thay đổi cấu trúc răng, gây ra các vấn đề về răng miệng.

Không lạm dụng

Ba mẹ cần xác định rằng, gặm nướu là sản phẩm hỗ trợ khi bé bị đau, ngứa nướu, hay quấy khóc do mọc răng. Vì thế không nên cho bé sử dụng quá thường xuyên vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của răng và hàm sau này.

Thay đồ gặm nướu định kỳ

Gặm nướu nên được thay mới sau 1 - 2 tháng sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé. Bởi đồ gặm nướu sẽ tích tụ rất nhiều vi khuẩn sau một thời gian sử dụng mặc dù đã được vệ sinh thường xuyên. Việc cho bé tiếp tục sử dụng đồ gặm nướu cũ có thể vô tình khiến bé nuốt phải vi khuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hơn nữa, đồ gặm nướu sau một thời gian dùng sẽ bị mòn, rách hoặc biến dạng, làm giảm đi hiệu quả làm dịu nướu cho bé.

Khi bé bắt đầu mọc răng, đồ gặm nướu sẽ là “người bạn đồng hành” đắc lực, giúp bé giảm cảm giác khó chịu. Để gặm nướu mang lại hiệu quả tốt nhất, ba mẹ cần chú ý đến vấn đề vệ sinh và cách sử dụng sản phẩm. Bên cạnh đó, việc chăm sóc răng miệng đúng cách, thăm khám nha khoa định kỳ cho bé ngay từ nhỏ sẽ giúp bé phòng ngừa các bệnh lý răng miệng sau này.