TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng sún ở trẻ em - Ba mẹ cần làm gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 28
Răng sún là một vấn đề răng miệng phổ biến ở trẻ em, khiến hàm răng của bé trở nên mất thẩm mỹ, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các bệnh răng miệng khác. Ba mẹ cần quan tâm đến tình trạng sún răng ở trẻ để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bé, giúp bé phát triển một cách toàn diện.

Răng sún là một vấn đề khá phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là trong độ tuổi từ 1 - 3 tuổi. Tình trạng này khiến răng bé bị mòn, xỉn màu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chức năng ăn nhai cũng như sức khỏe răng miệng của bé sau này.

Răng sún là gì?

Răng sún là tình trạng cấu trúc răng bị phá hủy, khiến răng bị mài mòn và tiêu dần đi diện tích thân răng sữa của trẻ. Tốc độ sún răng diễn ra khá nhanh, có những răng sữa chỉ còn chân răng, nhiều bé bị sún gần như cả hàm răng.

Răng sún thường có màu nâu đen, bề mặt răng trở nên sần sùi, không còn bóng như bình thường. Trong trường hợp nặng, răng có thể bị mẻ hoặc vỡ, trẻ có thể cảm thấy đau nhức khi ăn uống.

Răng sún thường gặp ở trẻ trong độ tuổi 1 - 3 tuổi

Biểu hiện của răng sún

Răng sún thường gặp ở trẻ trong độ tuổi 1 - 3 tuổi với một số biểu hiện điển hình như:

  • Men răng sữa trở nên đục màu, không còn độ bóng, trong và trắng sáng.
  • Răng sữa bị mủn đi khiến diện tích, hình thái của răng bị thay đổi, chiều dài thân răng bị ngắn đi.
  • Răng sún nghiêm trọng thường có màu nâu đen, răng bị mòn nhiều, thậm chí chỉ còn chân răng sát nướu khiến răng nhạy cảm và trẻ dễ bị viêm nướu.

Nguyên nhân dẫn đến sún răng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sún răng ở trẻ, cụ thể như:

Chế độ ăn uống không hợp lý

Những loại đồ ăn ngọt chứa nhiều đường như bánh, kẹo, mứt, nước ngọt có ga… là những món ăn ưa thích của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều những thực phẩm này sẽ làm tăng nồng độ axit trong khoang miệng, khiến men răng bị mài mòn, dẫn đến sún răng.

Trẻ ăn nhiều đồ ngọt dễ bị sún răng

Ngoài ra, nhiều trẻ vẫn còn ti mẹ hoặc uống sữa đêm để phát triển thể chất và trí tuệ. Đây cũng là nguyên nhân gây sún răng ở trẻ.

Vệ sinh răng miệng kém

Các em bé nhỏ thường chưa hình thành được thói quen chủ động vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Nếu ba mẹ không nhắc nhở, giám sát thường xuyên thì các bé sẽ dễ bỏ qua việc đánh răng hoặc có thực hiện nhưng không đảm bảo.

Việc đánh răng không đều đặn, không kỹ lưỡng sẽ khiến vi khuẩn tích tụ trên răng, tạo thành mảng bám và vôi răng, từ đó gây hại cho men răng. Hơn nữa, nếu chải răng quá mạnh theo chiều ngang, hoặc sử dụng bàn chải lông cứng thì rất dễ bào mòn men răng.

Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ bị sún răng

Trẻ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng

Việc thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi và vitamin D, là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng sún răng ở trẻ em. Bởi canxi là thành phần chính cấu tạo nên men răng, vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi một cách hiệu quả.

Nếu thiếu những chất này thì men răng sẽ không đủ cứng cáp, dễ bị mòn và tổn thương, dẫn đến tình trạng răng yếu và dễ bị sún. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng khác như phốt pho, magiê cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ răng.

Thiếu vitamin D, Canxi khiến trẻ dễ bị sún răng

Mẹ khi mang thai sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh

Mẹ bầu sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, đặc biệt là nhóm tetracycline, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của răng ở trẻ, dẫn đến tình trạng sún răng và các bệnh lý răng miệng khác.

Hậu quả của răng sún

Răng sún nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và chất lượng cuộc sống của trẻ. Dưới đây là một số hậu quả phổ biến:

  • Răng sún thường có màu nâu đen, làm mất đi thẩm mỹ của hàm răng, khi trẻ nhận thức được sẽ trở nên thiếu tự tin, e ngại khi giao tiếp với bạn bè.
  • Răng sún thường không chỉ xảy ra ở một chiếc răng mà lan rộng theo nhóm răng hoặc cả hàm răng. Trẻ bị sún răng, trong những trường hợp nặng sún sát chân răng, trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn khi ăn uống, gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.
  • Răng sún, đặc biệt là răng cửa, có thể ảnh hưởng đến quá trình phát âm của trẻ, khiến trẻ nói ngọng.
  • Răng sún có thể gây ra các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, sâu răng, viêm nha chu… Bởi vi khuẩn có hại từ răng sún có thể xâm nhập vào các tổ chức răng và xung quanh răng.
  • Sún răng nặng sẽ gây đau nhức, ê buốt cho trẻ, khiến răng trở nên nhạy cảm, lâu dần có thể khiến bé biếng ăn, chậm tăng cân.

Răng sún gây ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của trẻ

Phân biệt răng sún và răng sâu ở trẻ nhỏ

Hầu hết các mẹ đều nghĩ rằng, sâu răng và sún răng là 2 bệnh lý răng miệng giống nhau. Tuy nhiên, đây là điều hoàn toàn không đúng bởi 2 tình trạng bệnh khác nhau hoàn toàn. Để giúp ba mẹ phân biệt được 2 bệnh lý này, từ đó có cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả, dưới đây là một số điểm so sánh mà ba mẹ có thể tham khảo.

Độ tuổi

Sún răng thường gặp ở trẻ trong độ tuổi từ 1 - 3 tuổi. Trong khi đó, sâu răng là tình trạng thường xảy ra ở trẻ trên 3 tuổi. Sún răng sẽ là răng trẻ tiêu dần đi, còn sâu răng lại làm bề mặt răng bị tổn thương, sau đó đục khoét và ăn dần vào cấu trúc răng.

Biểu hiện

Đối với trẻ bị sún răng, nướu sẽ hơi cứng, chảy máu, răng tiêu nhỏ dần dần so với răng bình thường, hơi thở có mùi khó chịu. Bên cạnh đó, sún răng không gây đau nhức, chân răng sún nằm gần sát nướu, rất cứng và đen. Lúc này, bệnh sẽ không tiến triển cho đến khi thay răng vĩnh viễn.

Phân biệt răng sún và sâu răng

Đối với trẻ bị sâu răng, lúc đầu, bề mặt răng sẽ xuất hiện những đốm trắng ngà hoặc chấm đen. Sau đó sâu răng phát triển thì lỗ sâu sẽ lan rộng, thậm chí làm gãy vỡ men răng. Trẻ sẽ bị đau nhức, ê buốt răng, thậm chí hơi thở còn có mùi hôi khó chịu.

Nguyên nhân

Răng sún ở trẻ thường là do men răng yếu khiến răng bị tổn thương, dễ bị mòn và gãy vỡ. Ngoài ra, nếu trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, uống các loại nước có gas, vệ sinh răng miệng không kỹ lưỡng, thiếu hụt vitamin… cũng là nguyên nhân dẫn đến răng sún.

Trong khi đó, tác nhân trực tiếp khiến trẻ bị sâu răng là do vi khuẩn Streptococcus Mutans - một vi khuẩn có sẵn trong miệng. Vi khuẩn này sẽ phân hủy thức ăn bám dính trên bề mặt răng, tạo nên axit ăn mòn và tấn công từ bề mặt răng vào sâu đến tủy. Vì thế, để ngăn ngừa sâu răng tiến triển, phụ huynh cần đưa trẻ đến các phòng khám nha khoa uy tín để bác sĩ loại bỏ mô răng bị sâu và thực hiện hàn trám răng.

Xem thêm: Gặm nướu là gì? Có nên cho bé sử dụng gặm nướu không?

Cách phòng ngừa sâu răng và sún răng cho trẻ hiệu quả

Răng sún và sâu răng không chỉ gây mất thẩm mỹ cho nụ cười của trẻ mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe răng miệng, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bé. Vì thế ba mẹ cần chủ động phòng ngừa để ngăn chặn tình trạng này.

Hướng dẫn, hỗ trợ bé vệ sinh răng miệng đúng cách

Ba mẹ cần đánh răng kỹ càng cho bé, hoặc ở bên cạnh để hướng dẫn bé đánh răng đúng cách. Khuyến khích trẻ đánh răng ít nhất 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm, kem đánh răng thích hợp với độ tuổi. Có thể cho trẻ súc miệng với nước hoặc uống nước để làm sạch thức ăn thừa sau khi ăn xong.

Ba mẹ cần hướng dẫn bé vệ sinh răng miệng đúng cách

Với các bé còn nhỏ, ba mẹ có thể sử dụng gạc sạch thấm vào một ít nước muối sinh lý hoặc nước ấm để vệ sinh răng, nướu và lưỡi cho bé.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho bé

Ba mẹ nên xây dựng chế độ ăn uống đa dạng, tập trung bổ sung các dưỡng chất cần thiết để bé phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, để phòng ngừa tình trạng sâu răng, sún răng, ba mẹ có thể bổ sung nhiều canxi, vitamin D qua các thực phẩm như trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại đậu, ngũ cốc…

Mặt khác, ba mẹ cũng cần hạn chế các thực phẩm không tốt cho men răng của bé như bánh, kẹo, nước ngọt có gas… Không vì chiều theo sở thích của bé mà cho bé ăn, uống quá nhiều.

Hạn chế cho bé ăn nhiều đồ ngọt

Ngoài ra, be mẹ cũng nên cho bé uống nhiều nước lọc mỗi ngày để trung hòa axit trong miệng, ngăn ngừa khô miệng, giảm thiểu tình trạng mài mòn men răng, sâu răng, hôi miệng…

Lưu ý trong việc dùng thuốc kháng sinh cho bé

Một số loại thuốc kháng sinh như tetracyclin có thể khiến răng của bé bị xỉn màu, men răng suy yếu. Do đó, khi trẻ bị bệnh, ba mẹ cần đưa bé đi khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tùy ý sử dụng thuốc, nhất là các loại thuốc kháng sinh.

Cho bé thăm khám nha khoa định kỳ

Cũng giống như người lớn, trẻ em cũng cần đi khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Việc khám định kỳ sẽ giúp bác sĩ kiểm tra sức khỏe răng miệng của bé, giúp ngăn chặn và xử lý sớm các vấn đề có thể phát sinh, hoặc điều chỉnh nếu cấu trúc răng của bé có vấn đề gây ảnh hưởng đến hình thái và khớp cắn của bé sau này.

Thăm khám nha khoa định kỳ cho bé 6 tháng/lần

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết trên đã giúp ba mẹ biết được sún răng là gì, từ đó có cách phòng ngừa hiệu quả. Ba mẹ hãy chú trọng việc chăm sóc răng miệng của bé để con luôn tự tin nở nụ cười rạng rỡ, hồn nhiên đúng lứa tuổi.