TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng Invisalign: Những điều bạn cần lưu ý!

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,639
Niềng răng là giải pháp hữu hiệu giúp khắc phục những hàm răng “lệch chuẩn”, kém thẩm mỹ như: răng hô, móm, thưa, khấp khểnh,… Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra ái ngại, mất tự nhiên khi phải đeo mắc cài niềng răng trong một thời gian dài. Nhằm xóa tan những lo lắng này, phương pháp niềng răng vô hình Invisalign đã ra đời, mang đến những ưu điểm vượt trội so với những phương pháp truyền thống.

Niềng răng Invisalign là kỹ thuật tân tiến giúp làm đều răng mà không sử dụng mắc cài. Kỹ thuật này sử dụng các khay mỏng và trong suốt được thiết kế bằng phần mềm máy tính dựa theo mẫu hàm của bệnh nhân để dịch chuyển răng về đúng vị trí chuẩn của nó. Sự dịch chuyển răng sẽ diễn ra từ từ và chính xác, lực tác dụng nhẹ sau mỗi khi thay khay.

Nếu đã quyết định nắn chỉnh răng bằng niềng răng Invisalign thì bạn cần tuân thủ chặt chẽ những chỉ định của Bác sĩ nhằm giúp Invisalign phát huy được hết hiệu quả, mang lại hàm răng đều đẹp như ý.

Tuân thủ chặt chẽ việc đeo niềng mỗi ngày

Thông thường, khi đang điều trị bằng Invisalign thì bạn phải đeo khay từ 20 – 22 giờ/ngày. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có 2 – 4 giờ để ăn uống và vệ sinh răng miệng, sau đó phải đeo khay trở lại để đạt được kết quả nhanh chóng và hiệu quả nhất cho một liệu trình điều trị. Từ đó bạn mới thấy sự thay đổi rõ rệt trước và sau khi niềng răng.

Sử dụng khay Invisalign đúng cách

Cách sử dụng khay Invisalign rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo 3 bước dưới đây.

Bước 1: Chuẩn bị

Rửa tay sạch bằng xà phòng trước mỗi lần đeo khay và rửa sạch khay ngay khi lấy ra khỏi túi đựng. Mỗi lần chỉ mang 1 khay duy nhất.

Bước 2: Đeo khay

Trước khi đeo khay, bạn cần xác định rõ đó là khay dành cho hàm trên hay hàm dưới. Sau đó, để khay lên hàm răng tương ứng, dùng 2 ngón tay cái đẩy nhẹ khay ở vị trí 2 răng nanh cho đến khi khay vào đúng vị trí.

Tuyệt đối không dùng răng để cắn và đẩy khay vào vị trí để tránh làm hư khay. Nếu đeo vào mà cảm thấy khó chịu, cộm nhiều thì bạn hãy đến ngay nha khoa để bác sĩ hướng dẫn cách đeo sao cho thoải mái nhất.

Bước 3: Tháo khay

Đặt ngón trỏ lên khay Invisalign ở răng trong cùng, kéo nhẹ cho khay rơi ra khỏi răng. Lặp lại động tác tương tự với bên còn lại. Chú ý khi thực hiện phải hết sức nhẹ nhàng, cẩn thận, tránh dùng lực quá mạnh hay các vật sắc nhọn để lây khay ra khỏi răng.

Tháo khay niềng trước khi ăn uống

Nhờ vào tính chất di động có thể tháo ra lắp vào của bộ chỉnh nha Invisalign, bạn có thể ăn uống bất cứ thứ gì mình thích trong khi điều trị, chứ không bị hạn chế như các loại niềng răng mắc cài, trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ. Điều quan trọng là bạn phải tháo khay niềng ra trước khi ăn uống.

Nếu như bạn thường xuyên không tháo khay niềng khi ăn nhai thì có thể khiến khay niềng bị hư hại, dễ bị bẩn, ố màu. Đừng quên súc miệng thật sạch sau mỗi bữa ăn trước khi lắp khay lại để loại bỏ thức ăn mắc trong kẽ răng nhằm đảm bảo vệ sinh, ngăn không cho vi khuẩn phát triển, tránh được các bệnh lý răng miệng, đồng thời giữ hơi thở luôn thơm tho.

Vệ sinh khay niềng sạch sẽ

Để giữ khay niềng luôn sạch đẹp như mới, không bị đổi màu, tích tụ mùi và vi khuẩn, bạn cần phải ngâm khay niềng mỗi ngày. Cách tốt nhất là ngâm khay trong dung dịch làm sạch chuyên dụng, sau đó dùng bàn chải lông mềm để chải sạch những vết bẩn, mảng bám, cuối cùng rửa thật sạch trước khi đeo lại.

Không nên sử dụng kem đánh răng cũng như xà phòng có màu, có mùi để làm sạch khay Invisalign. Bởi các loại kem này có khả năng gây ra sự đổi màu và làm mài mòn khay niềng, mùi của xà phòng lưu lại trên khay sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu.

Tái khám định kỳ tùy theo phác đồ điều trị của riêng bạn

Thông thường khi thực hiện niềng răng mắc cài, bạn phải đều đặn 2 tuần – 1 tháng đến phòng khám nha khoa để thay thun 1 lần.

Đối với Invisalign, trung bình bạn chỉ cần đến nha sĩ để tái khám 2 tháng/lần (tùy theo tình trạng răng của bạn cũng như chỉ định của bác sĩ mà thời gian tái khám sẽ khác nhau ở mỗi người) để thay khay niềng nếu không gặp phải những sự cố ngoài ý muốn như: làm mất khay, rơi attachment,…

Đây là ưu điểm cực lớn, rất thích hợp với những bệnh nhân có cuộc sống bận rộn hoặc ở xa phòng khám.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp cho hành trình niềng răng bằng khay niềng Invisalign của bạn trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay đến nha khoa TPHCM -  Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia tư vấn cụ thể.