TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sâu răng có niềng được không? Lưu ý khi niềng răng sâu

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 742
Hàm răng lệch lạc, sai lệch khớp cắn khiến thức ăn thừa dễ bị dắt vào trong kẽ răng và khó khăn hơn trong việc vệ sinh răng miệng. Lâu dần, thức ăn thừa sẽ tạo thành các mảng bám vôi răng và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng, phổ biến nhất là sâu răng. Vậy sâu răng có niềng răng được không? Chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về vấn đề này qua bài viết sau đây.

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha giúp điều trị các tình trạng răng hô, móm, thưa, mọc lệch lạc, sai khớp cắn… Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp Khách hàng bị sâu răng muốn thực hiện chỉnh nha và băn khoăn không biết sâu răng có niềng được không.

Trên thực tế, Khách hàng vẫn có thể thực hiện niềng răng đối với răng sâu nhưng cần điều trị triệt để sâu răng và Bác sĩ thực hiện chỉnh nha phải có tay nghề cao cùng kinh nghiệm lâu năm để đảm bảo ca chỉnh nha thành công.

Bị sâu răng có niềng được không?

Bị sâu răng có niềng răng là câu hỏi mà Nha khoa Nhân Tâm nhận được từ rất nhiều Khách hàng muốn tư vấn chỉnh nha. Vì sâu răng là bệnh lý răng miệng rất phổ biến, đặc biệt là các bạn có hàm răng lệch lạc, sai khớp cắn… thì rất dễ bị sâu răng do răng bị lệch lạc, khiến thức ăn bị kẹt và khó vệ sinh hơn thông thường.

Sai lệch khớp cắn làm tăng nguy cơ mắc sâu răng

Trường hợp răng bị sâu vẫn có thể tiến hành niềng răng. Tuy nhiên cần Bác sĩ chỉnh nha có chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm thực hiện, đồng thời cần điều trị dứt điểm tình trạng răng sâu trước khi niềng răng.

Tùy theo mức độ sâu răng mà sẽ có cách điều trị sâu răng khác nhau. Trám răng được áp dụng trong trường hợp sâu răng nhẹ, chưa ảnh hưởng đến tủy răng. Điều trị tủy răng và bọc răng sứ đối với sâu răng lan vào tủy gây viêm nhiễm tủy răng. Nhổ răng sâu với trường hợp sâu răng nặng, không thể giữ lại răng thật.

Bên cạnh đó, đa số các ca chỉnh nha - niềng răng đều cần nhổ răng để tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển. Nên đối với trường hợp sâu răng, Bác sĩ có thể cân nhắc nhổ răng sâu nếu răng đó trùng với vị trí răng cần nhổ trong phác đồ điều trị chỉnh nha.

Tùy theo tình trạng sâu răng mà Bác sĩ sẽ lên phác đồ chỉnh nha phù hợp

Điều này cho thấy vai trò của Bác sĩ chỉnh nha cực kỳ quan trọng. Cần Bác sĩ giỏi để đánh giá đúng tình trạng của Khách hàng và lên phác đồ điều trị chính xác. Do đó, Khách hàng cần tìm địa chỉ nha khoa uy tín thay vì tìm phòng khám nha khoa gần đây nhất ở khu vực sinh sống mà kém chất lượng.

Làm sao để trong quá trình niềng răng không bị sâu răng?

Một vấn đề Khách hàng lo lắng nữa là bị sâu răng trong khi niềng răng. Điều này cũng dễ hiểu vì khi chúng ta gắn khí cụ lên răng, các khí cụ sẽ cản trở khiến cho việc vệ sinh răng trở nên khó khăn hơn, đồng thời thức ăn dễ dắt vào khí cụ và kẽ răng.

Lúc này các mảng bám thức ăn bám quanh răng và khí cụ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công. Nếu không chịu khó vệ sinh kỹ lưỡng theo chỉ định của Bác sĩ thì cũng dễ bị sâu răng, viêm nướu… khi niềng răng. Để hạn chế bị sâu răng khi niềng răng, bạn cần chăm sóc răng đúng cách như sau:

1. Vệ sinh răng miệng theo hướng dẫn

Đánh răng sau mỗi bữa ăn là điều cần thiết đối với Khách hàng niềng răng. Sử dụng bàn chải lông mềm kết hợp bàn chải kẽ để loại bỏ các thức ăn trên răng và mắc cài. Sau đó dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn còn sót lại. Cuối cùng dùng nước súc miệng và máy tăm nước để làm sạch sâu và diệt vi khuẩn.

Tuân thủ chỉ định của Bác sĩ khi niềng răng

2. Chế độ ăn uống cho người niềng răng

Khi niềng răng, bạn sẽ không thể thoải mái ăn uống như khi chưa niềng, mà cần tuân theo một số chỉ định, bao gồm:

  • Không ăn thức ăn quá dai cứng để tránh việc bung sút khí cụ và tổn thương răng.
  • Không ăn thức ăn giàu đường, dễ bám dính vì chúng sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi và tấn công răng.
  • Không ăn thực phẩm chứa nhiều axit trước khi ngủ.
  • Hạn chế thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh để tránh làm tăng độ nhạy cảm ở răng.
  • Ăn đa dạng thức ăn để cung cấp đủ dinh dưỡng nhưng cần nấu mềm và cắt nhỏ thức ăn.
  • Không hút thuốc lá, hạn chế thức uống có cồn, thực phẩm gây màu.

3. Thăm khám định kỳ đúng hẹn

Khi niềng răng, bạn sẽ cần thăm khám nha khoa định kỳ để Bác sĩ kiểm tra sức khỏe răng miệng, quá trình dịch chuyển răng và điều chỉnh khí cụ theo phác đồ điều trị. Bạn cần tuân thủ lịch thăm khám để có thể tháo niềng đúng hẹn và đảm bảo kết quả như mong muốn.

Cần thăm khám đúng hẹn trong thời gian niềng răng

Bên cạnh đó, việc lựa chọn phương pháp niềng răng cũng giúp hạn chế sâu răng khi niềng răng. Đối với các loại hình niềng răng truyền thống bằng mắc cài thì sẽ khó vệ sinh răng hơn nên nguy cơ sâu răng cũng cao hơn.

Hiện nay, bạn có thể lựa chọn niềng răng không mắc cài Invisalign để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng. Phương pháp này sử dụng các khay nhựa trong suốt để tạo lực điều chỉnh răng về vị trí chuẩn thay cho mắc cài, dây cung.

Niềng răng Invisalign giúp dễ dàng vệ sinh và ăn uống, giảm nguy cơ sâu răng

Các khay niềng có thể tháo ra lắp vào dễ dàng, nên khi ăn uống hay vệ sinh bạn có thể tháo ra để thực hiện. Như vậy răng sẽ được làm sạch một cách thuận lợi hơn. Các khay niềng cũng hạn chế được tình trạng bung sút khí cụ, khí cụ vướng vào môi, má… làm tổn thương môi, má… Đặc biệt khay niềng có tính thẩm mỹ vượt trội, giúp bạn tự tin hơn khi niềng răng.

Nếu đang băn khoăn bị sâu răng có niềng được không thì những thông tin mà Nha khoa Nhân Tâm cung cấp cũng phần nào giúp bạn giải đáp. Để quá trình niềng răng thuận lợi, mang lại hiệu quả cao thì bạn hãy lựa chọn địa chỉ nha khoa chất lượng cao để thực hiện nhé!