TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sealant trong nha khoa và những điều cần biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,954
Sâu răng thường xuất hiện tại vị trí mặt nhai và mặt bên của các răng hàm do các răng này có nhiều hố rãnh và khe kẽ - nơi thức ăn dễ đọng lại và khó lấy đi bằng việc đánh răng thông thường. Để khắc phục tình trạng này, bác sĩ sẽ áp dụng biện pháp trám bít hố rãnh hay còn được gọi là Sealant.

Sealant là một vật liệu loại nhựa polymer phủ lấp các hố rãnh mặt nhai của răng, dán dính khá chắc vào bề mặt răng nhờ hệ thống tạo lưu vi thể bằng acid loãng. Vi khuẩn bên trong hố rãnh sẽ bị cô lập với môi trường miệng, không có nguồn thực phẩm nên vi khuẩn không thể hoạt động, không gây sâu răng được.

Vì sao Sealant có tác dụng trong việc ngăn ngừa sâu răng?

Thức ăn thường đọng lại trên mặt răng, đặc biệt là ở các hố rãnh, khe kẽ từ đó lên men bởi các vi khuẩn trong miệng, tạo thành môi trường acid ăn mòn mặt răng. Mặt răng khi bị ăn mòn, dần dần sẽ tạo thành lỗ sâu.

Vật liệu dùng để làm Sealant có tác dụng lấp đầy các hố rãnh, khe kẽ trên mặt răng, giúp mặt răng trở nên láng bóng và ngăn không cho thức ăn, mảng bám bám vào răng, vì vậy sẽ làm giảm nguy cơ sâu răng.

Ngoài tác dụng lấp đầy, vật liệu được dùng để làm Sealant (GIC) còn phóng thích Fluor, yếu tố có tác dụng giúp bề mặt răng rắn chắc, chống lại tác dụng ăn mòn của acid gây sâu răng.

Sealant nên sử dụng cho răng nào?

Sealant nên được áp dụng ở các răng quan trọng và có nguy cơ sâu răng cao nhất, thường là các răng hàm vĩnh viễn ở phía trong cùng (răng số 6, số 7). Tuy nhiên với những răng khác có hố, rãnh sâu hay ở trẻ vệ sinh răng miệng không tốt thì cũng nên làm Sealant để giúp trẻ giảm nguy cơ sâu răng.

Ngoài các răng vĩnh viễn thì việc bảo vệ các răng hàm sữa cũng rất quan trọng. Do đó, Sealant cũng nên được làm ở các răng này.

Trám bít hố rãnh phòng ngừa sâu răng tại các răng trong cùng

Sealant nên làm khi nào?

Sealant cần được tiến hành càng sớm càng tốt ngay khi răng hàm vĩnh viễn đầu tiên (răng số 6) của bé vừa mọc lên, thường là trong giai đoạn từ 6-7 tuổi. Những răng hàm vĩnh viễn còn lại cũng cần được trám bít các hố rãnh ngay khi chúng xuất hiện trong thời gian từ 11-14 tuổi.

Quá trình làm Sealant có phức tạp hay không?

Tiến hành dán Sealant rất nhanh, đơn giản, dễ chịu và chỉ thực hiện trong một lần hẹn.

Đầu tiên, mặt răng sẽ được vệ sinh sạch, sau đó được xử lý và thổi khô. Tiếp theo, Sealant dạng lỏng sẽ được đưa vào để lấp kín các hố rãnh, khe kẽ trên mặt răng và được chiếu đèn để cứng lại. Trẻ có thể ăn uống bình thường ngay sau buổi hẹn.

Khác với trám răng sâu, bác sĩ không cần phải làm sạch lỗ sâu nên bé sẽ không bị đau.

Sealant có dễ bong không?

Theo các nghiên cứu thấy, Sealant có thể duy trì trên răng khoảng 2-3 năm hoặc lâu hơn nếu cha mẹ hướng dẫn bé cách giữ vệ sinh răng miệng tốt và tránh nhai những vật cứng. Tuy nhiên, Sealant có thể dễ bong và vỡ. Do đó, bạn vẫn nên giữ thói quen cho trẻ đi khám răng định kỳ. Khi đó, bác sĩ có thể kiểm tra và đề nghị dán sealant lại hay sửa chữa khi cần.

Xem thêm: Review nha khoa tốt nhất tại TP.HCM

Cách chăm sóc răng miệng sau khi làm Sealant

  • Sealant chỉ là một bước trong kế hoạch phòng ngừa sâu răng lâu dài cho trẻ. Bề mặt trơn láng của miếng trám sealant sẽ giúp việc làm sạch bề mặt răng trở nên dễ dàng hơn, từ đó giúp làm giảm tỷ lệ sâu răng ở trẻ. Tuy nhiên, Sealant không thể thay thế cho biện pháp chải răng thông thường.
  • Chải răng đúng cách với kem đánh răng có chứa Fluor, sử dụng chỉ tơ nha khoa làm sạch sạch kẽ răng, chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn vặt và thăm khám nha khoa định kỳ vẫn là những điều cần làm để sở hữu một nụ cười tươi sáng và một bộ răng khỏe mạnh.

Cha mẹ nên hướng dẫn bé cách chăm sóc răng miệng đạt chuẩn để phòng ngừa sâu răng

  • Việc khám răng định kỳ nên được bắt đầu khi trẻ 1-2 tuổi để tạo thói quen chăm sóc răng miệng tốt cho trẻ, khiến trẻ không có cảm giác sợ hãi khi đi khám răng, bác sĩ cũng dễ tiếp cận trẻ khi làm các thủ thuật trên răng và là tiền đề để trẻ có được hàm răng khỏe mạnh, sáng bóng sau này.

Các bậc phụ huynh hãy là bác sĩ của con mình, hướng dẫn và động viên trẻ đánh răng đúng cách, chủ động đặt hẹn thăm khám răng định kỳ 6 tháng/lần cho con tại các cơ sở nha khoa uy tín.