TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Implant thiết kế riêng cho bệnh nhân tiêu xương phức tạp

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 154
Cấy ghép răng Implant là giải pháp điều trị tối ưu nhất hiện nay. Tuy nhiên, có những trường hợp mất răng vô cùng phức tạp, không thể phục hình bằng kỹ thuật Implant thông thường. Lúc này, Bác sĩ sẽ sử dụng Implant thiết kế riêng dựa trên tình trạng cụ thể để phục hồi chức năng ăn nhai và thẩm mỹ cho người mất răng.

Implant thiết kế riêng là giải pháp Implant đặc biệt dành cho những bệnh nhân mất răng hoặc không răng, có tình trạng vô cùng phức tạp, xương hàm bị tiêu nghiêm trọng, không thể phục hình bằng kỹ thuật Implant thông thường hay Implant xương gò má.

Implant thiết kế riêng là gì?

Implant thiết kế riêng còn được biết đến với tên “Implant dưới màng xương” hoặc “Implant cá nhân hóa”.

Đúng như tên gọi, với phương pháp này, Implant sẽ không có thiết kế giống những loại Implant mà chúng ta từng biết, mà thiết kế của Implant sẽ phụ thuộc vào cấu trúc giải phẫu xương hàm của bệnh nhân.

Implant thiết kế riêng gồm 2 phần:

  • Phần nâng đỡ phục hình: Gồm một thanh kim loại được thiết kế theo hình dạng xương hàm của bệnh nhân, gắn ôm khít vào xương hàm. Trên thanh kim loại có gắn các trụ Implant, số lượng Implant phụ thuộc vào số lượng răng cần cấy ghép.
  • Phục hình trên Implant: Là phần răng giả gắn bên trên Implant, đóng vai trò là thân răng, thực hiện chức năng ăn nhai và thẩm mỹ. Phần phục hình trên Implant được liên kết với trụ Implant thông qua khớp nối Abutment.

Thiết kế của Implant cá nhân hóa

Bên cạnh đó, vị trí đặt Implant cũng hoàn toàn khác với kỹ thuật Implant thông thường. Implant thiết kế riêng không được cấy trực tiếp vào trong xương hàm mà được đặt ở dưới màng xương (vị trí bên dưới mô nướu và bên trên xương hàm).

Do đó, chất lượng và hình dạng của xương hàm không ảnh hưởng đến quá trình cấy Implant. Bệnh nhân cũng không cần thực hiện kỹ thuật ghép xương.

Thông thường, khi quan sát phim X-quang răng và giải phẫu xương hàm, nếu bệnh nhân đủ điều kiện để cấy ghép Implant thông thường thì Bác sĩ sẽ ưu tiên chọn phương pháp này.

Trong những trường hợp việc cấy ghép Implant thông thường hay Implant xương gò má là bất khả thi, bệnh nhân sẽ được xem xét cấy ghép Implant cá nhân hóa. Đó là những trường hợp thường gặp như:

  • Bệnh nhân bị hoại tử xương hàm, bị ung thư vùng hàm mặt phải cắt đoạn xương hàm trên.
  • Bệnh nhân không răng bẩm sinh, người lớn tuổi có nhiều bệnh nền.
  • Bệnh nhân bị tiêu xương hàm nghiêm trọng, không thể thực hiện ghép xương.
  • Bệnh nhân đã từng cấy ghép Implant thông thường nhưng thất bại.

Bệnh nhân không răng bẩm sinh bị tiêu xương nghiêm trọng

Những yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công khi điều trị bằng Implant thiết kế riêng

Implant thiết kế riêng là một kỹ thuật Implant phức tạp và đặt ra nhiều thách thức cho chuyên gia.

Để quá trình cấy ghép Implant cá nhân hóa diễn ra thành công, mang lại hiệu quả cả về mặt ăn nhai và thẩm mỹ, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân thì cần đảm bảo những yếu tố sau:

1. Trình độ và kinh nghiệm của Bác sĩ

Implant dưới màng xương có lịch sử từ năm 1940, tuy nhiên cho đến hiện tại, số ca thực hiện thành công vẫn còn rất ít.

Phương pháp này dành cho những bệnh nhân có tình trạng tiêu xương vô cùng nghiêm trọng, hình dạng và thể tích, mật độ xương hàm rất đặc biệt, hầu như không có xương hàm. Vậy nên việc đặt Implant sao cho chính xác, vững chắc trên nền xương ít ỏi còn lại là điều không dễ dàng.

Tiến sĩ – Bác sĩ Võ Văn Nhân là Bác sĩ Việt Nam đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật Implant dưới màng xương

Chỉ cần một thao tác sai, không những ca Implant sẽ thất bại mà còn có nguy cơ phá hủy cấu trúc xương hàm của bệnh nhân. Vì vậy, Bác sĩ cần có kiến thức chuyên môn sâu rộng và có kinh nghiệm lâu năm để chẩn đoán chính xác và đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất.

Bên cạnh đó, Implant cá nhân hóa sẽ được gửi đi nước ngoài để thiết kế và chế tác dựa trên dữ liệu Bác sĩ đã thu thập của bệnh nhân. Bác sĩ sẽ là người định hướng cho kỹ thuật viên, trực tiếp làm việc và trao đổi với kỹ thuật viên để thiết kế và chế tác Implant sao cho chính xác, đảm bảo lực ăn nhai và thẩm mỹ.

2. Ứng dụng kỹ thuật số

Implant thiết kế riêng theo tình trạng cụ thể của bệnh nhân nên cần đảm bảo quá trình thu thập dữ liệu, thăm khám cũng như điều trị diễn ra chính xác. Để đạt được độ chính xác lý tưởng, đảm bảo ca điều trị thành công thì việc ứng dụng các công nghệ nha khoa hiện đại là vô cùng cần thiết.

Các công nghệ phục vụ quá trình cấy ghép Implant cá nhân hóa gồm CT Cone Beam 3D, hệ thống lấy dấu Oral Scanner, công nghệ định vị X-Guide Navigation… Những công nghệ này cho phép Bác sĩ thực hiện dễ dàng, nhanh chóng hơn, ít sang chấn và nâng tỷ lệ thành công lên đến 97-98%.

Chụp phim CT Cone Beam 3D

Nha khoa Nhân Tâm là nha khoa đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công kỹ thuật Implant thiết kế riêng, mở ra cơ hội điều trị cho những bệnh nhân có tình trạng phức tạp. Nếu bạn đang phân vân không biết nha khoa nào tốt để điều trị, thì có thể liên hệ đặt hẹn thăm khám và tư vấn miễn phí cùng chuyên gia tại Nhân Tâm qua Hotline 1900565678.

Các tin liên quan
    Khách hàng quan tâm