TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng nên kiêng ăn gì để không ảnh hưởng tới vết thương?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 938
Chế độ ăn uống đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phục hồi sau nhổ răng. Có những loại thực phẩm chúng ta nên bổ sung để thúc đẩy quá trình lành thương, bên cạnh đó cũng có những loại đồ ăn nên tránh để hạn chế đau nhức và không tác động xấu tới vết thương. Vậy nhổ răng nên kiêng ăn gì?

Nhổ răng nên kiêng ăn gì? Để vết thương ổn định và nhanh hồi phục, bạn cần chú ý không ăn đồ nóng, đồ ngọt, thực phẩm quá cứng, dễ tạo vụn nhỏ, không sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích,… Thay vào đó hãy chọn các món ăn mềm, lỏng, nhiều dinh dưỡng như cháo, súp, canh, sinh tố hoa quả, nước ép trái cây, rau củ,…

Nhổ răng nên kiêng ăn gì?

Nhổ răng là một tiểu phẫu không quá phức tạp, thời gian tiến hành khá nhanh, chỉ mất khoảng 15 đến 20 phút. Bác sĩ nha khoa sẽ kê đơn thuốc để giúp bạn giảm đau, giảm viêm khi về nhà.

Sau khi thực hiện nhổ răng, trên cung hàm sẽ xuất hiện một khoảng trống, khoảng trống này sẽ được bao phủ bởi cục máu đông. Trong thời gian đầu, ngoài việc tuân thủ đơn thuốc được kê, bạn cần chú ý tới vấn đề ăn uống để không gây tác động đến cục máu đông, giúp vết thương nhanh lành.

Tùy vào thể trạng từng người mà thời gian lành thương sẽ khác nhau, trung bình vết nhổ sẽ bình phục sau khoảng 1 đến 2 tuần. Khẩu phần ăn hợp lý, khoa học sẽ giúp thời gian này rút ngắn hơn.

Các bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế nhai trong 24 giờ đầu để vết thương ổn định và cần chú ý tránh một số loại thực phẩm. Vậy nhổ răng nên kiêng ăn gì?

Nhổ răng nên kiêng ăn gì?

Thực phẩm cần tránh sau khi nhổ răng:

  • Không ăn đồ ăn nóng, không uống đồ uống nóng bưởi nhiệt độ cao sẽ khiến cục máu đông tan ra, làm cho xương tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, khi đó cơn đau nhức sẽ xuất hiện và gây phiền toái cho bạn.
  • Hạn chế tối đa đồ ngọt vì hàm lượng đường trong các thực phẩm này sẽ tạo phản ứng lên men khi kết hợp cùng nước bọt khiến hiện tượng viêm kéo dài.
  • Không ăn những loại thực phẩm dễ tạo vụn nhỏ như bánh quy, các loại hạt rắc, khoai tây chiên,… Các mảnh nhỏ này khi rơi vào khoảng trống sau nhổ răng sẽ rất dễ gây nhiễm trùng.
  • Tuyệt đối không ăn các thức ăn dai hoặc cứng để tránh gây tác động tới chân răng vừa mới nhổ.
  • Nói không với rượu, bia, đồ uống có gas vì chúng có thể kéo dài thời gian phục hồi thương tổn, giảm tác dụng của một số loại thuốc giảm đau.

Nhổ răng nên bổ sung thực phẩm gì?

Để xây dựng được một thực đơn khoa học, hợp lý thì sau khi tìm hiểu nhổ răng nên kiêng ăn gì? Bạn cũng không thể bỏ qua các thực phẩm nên ăn.

Nếu vừa thực hiện nhổ răng, bạn hãy ưu tiên các thực phẩm sau đây khi xây dựng thực đơn hàng ngày nhé:

  • Thức ăn chế biến mềm, lỏng: Các món ăn mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa, không cần nhai nhiều như sữa, súp, cháo, bún,… sẽ giúp bạn ăn uống dễ dàng hơn, cung cấp dinh dưỡng cần thiết và hạn chế tình trạng đau nhức.
  • Thực phẩm lạnh: Trong thời gian này, bạn cũng có thể ăn một số món ăn lạnh như sữa chua, kem. Món ăn lạnh có khả năng giảm đau nhức và cầm máu rất hiệu quả. Tuy nhiên bạn chỉ nên chọn những loại kem mềm, không sử dụng các loại kem đông cứng.

Có thể chọn sữa chua, kem mềm để sử dụng sau khi nhổ răng

  • Rau củ quả, trái cây tươi: Đây sẽ là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng dồi dào cho cơ thể của bạn. Bạn có thể ép nước hoặc xay sinh tố để uống hàng ngày. Khi chế biến món ăn từ rau củ, hãy chú ý chế biến kỹ, hầm nhừ để không phải nhai quá nhiều nhé.

Một số lưu ý về chế độ ăn và chăm sóc răng miệng sau nhổ răng

Khi vết thương còn chưa lành hẳn, hãy chú ý:

  • Không nhai ở phía răng mới nhổ vì có thể tác động mạnh làm vết thương chảy máu.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, không để thức ăn thừa lọt vào vết thương sau nhổ.
  • Không cọ xát vào vết thương khi làm vệ sinh răng miệng.
  • Không mút chẹp miệng, khạc nhổ, không dùng ống hút khi uống để tránh gây chảy máu.
  • Không nên tự pha nước muối để súc miệng vì nồng độ không chuẩn sẽ làm ảnh hưởng tới vết thương.

Những chú ý trên rất quan trọng, chúng không chỉ giúp vết thương nhanh hồi phục mà còn giúp bạn ăn ngon hơn, hạn chế viêm nhiễm xảy ra.

Xem thêm: Bẩy nhổ răng – khái niệm, phân loại, cấu tạo và chỉ định

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm được nhổ răng nên kiêng ăn gì, nên sử dụng thực phẩm nào để vận dụng trong các tình huống cần thiết. Nếu còn băn gì về các vấn đề răng miệng, bạn hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn nhé.