TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng đã lấy tủy có đau không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,926
Khi răng bạn bị sâu vỡ, sứt mẻ, tủy răng đã viêm nhiễm hoặc hoại tử thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn điều trị tủy. Thông thường, các phương án bảo tồn răng sẽ là ưu tiên hàng đầu nhưng vẫn có những trường hợp chúng ta cần nhổ bỏ chiếc răng đã lấy tủy. Trong bài viết này, các băn khoăn về nhổ răng đã lấy tủy có đau không? Khi nào cần nhổ? Sẽ được giải đáp chi tiết và rõ ràng.

Nhổ răng đã lấy tủy có đau không? Đáp án vẫn có thể là có vì thực tế răng vẫn nằm trong xương hàm và được bao bọc bởi nướu, khi nhổ răng vẫn cần tác động ít nhiều tới tổ chức xung quanh.

Có cần nhổ răng đã lấy tủy không?

Đối với các răng đã chết tủy hoặc đã điều trị tủy thì việc bảo tồn răng vẫn là lựa chọn ưu tiên. Đây là nguyên tắc điều trị cơ bản của nha khoa và điều này cực kỳ quan trọng với sức khỏe răng miệng của khách hàng.

Sau khi đã lấy tủy thì hầu như không thể đảm nhận chức năng ăn nhai nữa. Lấy tủy là lấy đi nguồn sống của răng nên sau một thời gian, chiếc răng trở nên yếu dần, dễ nứt vỡ, thời gian tồn tại chỉ được khoảng 1 năm.

Với các trường hợp cần lấy tủy răng, bác sĩ sẽ chỉ định bọc sứ hoặc trám răng để bảo vệ răng, tăng tuổi thọ và khôi phục khả năng ăn nhai. Với các khách hàng điều trị răng thông thường thì không nên loại bỏ răng mà cần giữ răng lại để tránh các biến chứng phức tạp gây nên bởi mất răng.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp tình huống răng đã lấy tủy bị viêm, áp xe, lung lay hoặc sắp gãy thì cần loại bỏ răng để bảo vệ lợi, nướu và các tổ chức khác ở xung quanh răng. Việc nhổ răng lúc này sẽ giúp ngăn chặn sự lan rộng của tình trạng viêm gây tác động xấu tới các răng khác trên khuôn hàm.

Nhổ răng đã lấy tủy có đau không?

Nhổ răng đã lấy tủy có đau không?

Tủy răng là nơi chứa nhiều dây thần kinh, mạch máu, nơi cung cấp dinh dưỡng để nuôi dưỡng răng. Lấy tủy răng đồng nghĩa nguồn sống của răng bị cắt đứt, chức năng ăn nhai cũng không còn.

Mặc dù vậy, nhổ răng đã lấy tủy có đau không? Đáp án vẫn có thể là có vì thực tế răng vẫn nằm trong xương hàm và được bao bọc bởi nướu, khi nhổ răng vẫn cần tác động ít nhiều tới tổ chức xung quanh.

Ngoài ra, cảm giác đau khi nhổ răng còn phụ thuộc vào phòng khám nha khoa mà bạn lựa chọn để điều trị. Nếu bác sĩ thực hiện giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và có sự hỗ trợ từ các trang thiết bị hiện đại thì cảm giác đau nhức, khó chịu sẽ được hạn chế một cách tối đa.

Đồng thời, trước khi nhổ răng bạn cũng sẽ được gây tê nên hoàn toàn không thấy đau nhức hay khó chịu gì.

Khi các thao tác nhổ răng được thực hiện nhẹ nhàng, đúng kỹ thuật thì các sang chấn sẽ được hạn chế và cảm giác đau cũng không quá đáng kể. Trong thời gian đầu sau nhổ răng, bạn cũng cần chú ý tới cách vệ sinh răng miệng để nhanh chóng xua tan cảm giác đau và sức khỏe răng miệng phục hồi nhanh hơn.

Sau khi nhổ răng đã lấy tủy cần chú ý điều gì?

Chế độ chăm sóc sau khi nhổ cũng sẽ ảnh hưởng đến nhổ răng đã lấy tủy có đau không. Bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây để việc hồi phục răng được nhanh chóng hơn.

Chế độ ăn uống là vấn đề cần được chú ý sau khi nhổ răng

Về chế độ ăn uống:

  • Nên ăn các thực phẩm chế biến mềm, ít phải nhai, dễ nuốt nhưng đảm bảo đủ dưỡng chất như súp, cháo,…
  • Không nên ăn thực phẩm cứng, chưa chế biến kỹ vì điều này sẽ gây tác động mạnh tới vị trí răng mới nhổ, gây mỏi hàm và chảy máu.
  • Không ăn đồ ăn quá lạnh, quá nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ và đồ ăn cay nóng.
  • Tránh nhai tại vị trí mới nhổ răng vì có thể gây viêm nhiễm.

Bài viết hữu ích: Thông tin giải đáp: Nhổ răng có nguy hiểm không?

Vệ sinh răng sau nhổ:

  • Chải răng nhẹ nhàng, không tác động đến vị trí răng mới nhổ.
  • Không để huyệt ổ răng bị tăm xỉa răng hay các vật sắc nhọn khác tác động tới nhằm hạn chế chảy máu, tránh vỡ cục máu đông.
  • Súc miệng hàng ngày để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong ổ răng dẫn đến nhiễm trùng, sưng viêm.

Thông thường sau khi nhổ răng khoảng 1 – 2 tuần thương sẽ phục hồi và bạn có thể sinh hoạt, ăn uống bình thường.

Nhưng cũng có những trường hợp lâu lành, máu rỉ ra trong nhiều ngày và không có dấu hiệu giảm đi. Đây là triệu chứng bất thường, bạn cần đặc biệt chú ý. Hãy tới nha khoa để kiểm tra, xử trí kịp thời để tránh rủi ro không mong muốn.

Như vậy, Nha khoa Nhân Tâm đã chia sẻ rất cụ thể về nhổ răng đã lấy tủy có đau không cũng như những vấn đề cần lưu ý sau khi nhổ răng trong bài viết trên. Hy vọng những thông tin này sẽ có ích đối với bạn. Liên hệ ngay với Nhân Tâm nếu bạn cần được tư vấn, hỗ trợ thêm nhé.