TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bà bầu bị viêm nướu răng có nguy hiểm không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 708
iêm nướu là tình trạng nướu bị viêm đỏ, sưng và đau, là tình trạng phổ biến trong thời kỳ mang thai. Vậy bà bầu bị viêm nướu răng có nguy hiểm không? Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin cần thiết về viêm nướu răng trong giai đoạn thai kỳ nhằm giúp mẹ bầu chuẩn bị sức khỏe tốt nhất để chào đón thiên thần nhỏ.

Bà bầu bị viêm nướu răng khiến tinh thần và sức khỏe giảm sút. Bạn có thể kiểm soát và ngăn ngừa viêm nướu bằng cách vệ sinh răng miệng tốt và khám răng định kỳ khi đang mang thai.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm nướu răng

Viêm nướu răng là tình trạng nướu răng bị sưng, đỏ, đau nhức và có thể chảy máu khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Viêm nướu răng xảy ra do sự tích tụ mảng bám dọc theo đường viền nướu, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công khiến nướu bị tổn thương.

So với người bình thường, phụ nữ mang thai có nguy cơ viêm nướu cao hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, estrogen và progesterone tăng lên trong thời kỳ mang thai được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng bà bầu bị viêm nướu răng, vì thay đổi hormone trong cơ thể sẽ làm tăng lưu lượng máu đến mô nướu, đồng thời giảm khả năng chống lại vi khuẩn trú ngụ mảng bám.

Phụ nữ mang thai có nguy cơ viêm nướu cao hơn bình thường

Bên cạnh đó, nếu mẹ bầu bị các bệnh lý răng miệng trước khi mang thai hoặc mọc răng khôn trước và trong khi mang thai thì cũng sẽ làm tăng nguy cơ viêm nướu răng.

Khi bị viêm nướu, mẹ bầu có thể nhận thấy vẫn còn mùi hôi từ khoang miệng ngay cả sau khi đánh răng. Các triệu chứng viêm nướu có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong tam cá nguyệt thứ hai và tiếp tục trong phần còn lại của thai kỳ.

Tình trạng viêm nướu mặc dù không ảnh hưởng đến thai nhi nhưng nếu không điều trị sẽ dẫn đến viêm nha chu ở bà bầu. Viêm nha chu có liên quan đến tình trạng sinh non và nhẹ cân. Do đó, khi bị viêm nướu, mẹ bầu cần tìm cách khắc phục để bảo đảm sức khỏe cho cả mẹ và em bé.

Khi mang thai, sự gia tăng hormone trong cơ thể khiến bạn dễ bị viêm nướu

Bà bầu bị viêm nướu răng điều trị như thế nào?

Bà bầu bị viêm nướu răng cần đến thăm khám tại nha khoa để Bác sĩ tìm nguyên nhân, theo dõi và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Hầu hết, nếu chỉ là viêm nướu răng đơn thuần do thay đổi nội tiết tố khi mang thai, thì mẹ bầu chỉ cạo vôi răng và thực hiện vệ sinh, chăm sóc răng miệng tốt theo hướng dẫn của Bác sĩ là sẽ không còn lo về tình trạng viêm nướu.

Cạo vôi răng điều trị viêm nướu khi mang thai

Việc cạo vôi răng siêu âm tại nha khoa hoàn toàn an toàn nếu mẹ có đủ sức khỏe và tinh thần tốt. Giai đoạn cạo vôi răng thích hợp nhất là từ 3-6 tháng trong thời kỳ mang thai.

Trong một số trường hợp phức tạp như viêm nướu do bệnh lý về răng hoặc do mọc răng khôn, thì có thể Bác sĩ sẽ cần cân nhắc chụp X-quang nha khoa để thăm khám chính xác. Bác sĩ sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ thai nhi khỏi bức xạ, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Sau khi thăm khám, tùy theo mức độ nghiêm trọng mà Bác sĩ sẽ tư vấn mẹ bầu cần điều trị sớm hoặc trì hoãn để sinh con xong mới điều trị.

Mẹ bầu cần lựa chọn địa chỉ khám răng uy tín

Điều quan trọng nhất khi điều trị viêm nướu khi mang thai chính là lựa chọn phòng khám răng gần nhất có chất lượng cao để tiện đi lại và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mẹ và em bé trong quá trình thực hiện.

Cách phòng ngừa viêm nướu răng ở mẹ bầu

Bạn không thể làm gì để thay đổi nồng độ hormone trong thai kỳ, nhưng bạn có thể thực hiện các bước khác để ngăn ngừa viêm nướu khi mang thai, bao gồm:

  • Thăm khám răng định kỳ, đặc biệt là khi có ý định mang thai để lấy vôi răng, nhổ răng khôn và điều trị các bệnh lý răng miệng (nếu có).
  • Đánh răng hai lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm và chải răng theo quy trình chuẩn của nha khoa. Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch răng và vụn thức ăn thừa.
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh. Giảm lượng thức ăn và đồ uống có đường. Đánh răng sau khi ăn thức ăn dính, ngọt bám vào răng, chẳng hạn như nho khô, trái cây sấy khô, kẹo dẻo…
  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc lá khi mang thai. Dành thời gian nghỉ ngơi, tránh stress và lên kế hoạch khám răng để đảm bảo sức khỏe răng miệng khi mang thai.

Chăm sóc răng tốt sẽ giúp giảm nguy cơ viêm nướu ở mẹ bầu

Bà bầu bị viêm nướu răng không nên bỏ qua các triệu chứng vì tình trạng viêm nướu có thể nghiêm trọng hơn. Vệ sinh răng miệng và chăm sóc răng tốt sẽ giúp bạn giảm nguy cơ viêm nướu. Bạn cũng nên đến nha khoa để làm sạch răng định kỳ. Sau khi sinh, các triệu chứng viêm nướu của bạn sẽ được cải thiện.