TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Ăn gì tốt cho viêm nướu răng? Top 10 thực phẩm nên bổ sung

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,652
Nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm nướu răng thường là do vệ sinh răng miệng không đúng cách, chế độ ăn uống thiếu khoa học. Chính vì thế, việc tìm hiểu ăn gì tốt cho viêm nướu răng là rất cần thiết. Bài viết sau sẽ bật mí cho bạn top 10 thực phẩm nên bổ sung để ngăn ngừa bệnh viêm nướu tiến triển.

Theo nhiều thống kê cho thấy, Việt Nam là một trong những quốc giá có tỷ lệ mắc bệnh viêm nướu cao nhất châu Á. Bệnh viêm nướu thường xuất hiện do thói quen vệ sinh, chăm sóc răng miệng không đúng cách, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học,… Vậy ăn gì tốt cho viêm nướu răng? Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin C, các loại hạt chứa nhiều Omega 3,…

Ăn gì tốt cho viêm nướu răng? – Rau củ quả giàu chất xơ

Các loại rau củ quả giàu chất xơ như bông cải xanh, súp lơ, cà rốt, cần tây,… là những thực phẩm cần bổ sung khi bị viêm nướu răng. Nhóm rau củ này có khả năng làm sạch khoang miệng, đồng thời tăng tiết nước bọt nên giúp làm sạch răng và nướu, loại bỏ những vi khuẩn có hại, ngăn ngừa bệnh viêm nướu tiến triển.

Thực phẩm giàu vitamin C

Ăn gì tốt cho viêm nướu răng không thể bỏ qua nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Cam, kiwi, dứa, dâu tây, lựu,… đều có nhiều vitamin C, một chất chống viêm tự nhiên và cần thiết cho quá trình phục hồi của nướu. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không nên quá lạm dụng, đồng thời nên súc miệng với nước sau khi ăn các loại trái cây giàu vitamin C.

Thực phẩm giàu vitamin C nên bổ sung để ngăn ngừa viêm nướu răng

Các loại hạt chứa nhiều Omega-3

Các loại hạt như hạt lanh, hạt hướng dương, macca, hạt vừng,… là nguồn giàu axit béo Omega-3, có khả năng giảm viêm và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp người dùng duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Cái tên tiếp theo trong danh sách ăn gì tốt cho viêm nướu răng không thể không nhắc đến đó là các loại cá như cá hồi, cá trích,… Các loại cá này có chứa axit béo omega-3, cùng các vitamin, protein cần thiết cho cơ thể, có tác dụng giảm viêm và hỗ trợ quá trình hồi phục của nướu. Ăn nhiều cá sẽ giúp bạn giảm thiểu tình trạng viêm nướu một cách rõ rệt.

Hành, tỏi và gừng

Những loại gia vị này có tính chất chống vi khuẩn và chống viêm tự nhiên, giúp làm dịu tình trạng viêm nướu răng. Bạn có thể sử dụng chúng trong chế biến thực phẩm hoặc thêm vào các món ăn để tăng thêm hương vị và mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Hành, tỏi và gừng là chất chống vi khuẩn, chống viêm tự nhiên

Thực phẩm chứa axit lactic

Axit lactic là chất có khả năng kích thích hoạt động của hệ miễn dịch, đồng thời ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại ở răng miệng. Do đó, sử dụng thực phẩm chứa chất này sẽ giúp giảm triệu chứng của viêm nướu răng hiệu quả. Bạn có thể tìm thấy axit lactic trong các thực phẩm lên men như sữa chua, bánh mì, bánh bao,…

Sữa và sản phẩm từ sữa

Sữa chứa canxi và các dưỡng chất quan trọng khác giúp tăng cường sức đề kháng của răng và nướu. Hãy chọn các sản phẩm sữa ít chất béo và không đường để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho nướu răng.

Nha đam

Nha đam có tính chất làm dịu và làm giảm viêm, có thể được sử dụng để điều trị bệnh viêm nướu răng. Bạn có thể sử dụng gel nha đam tự nhiên hoặc sản phẩm chăm sóc răng miệng chứa nha đam.

Nha đam giúp làm dịu và làm giảm viêm hiệu quả

Mật ong

Mật ong từ trước đến nay luôn được xem là “thần dược” trong việc chăm sóc sức khỏe của con người. Ăn gì tốt cho viêm nướu răng thì mật ong cũng là cái tên nằm trong danh sách này.

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và khử trùng rất tốt. Bạn có thể sử dụng mật ong nguyên chất và chà sát trực tiếp lên vùng nướu bị viêm nhiễm sau khi đánh răng. Hoặc pha mật ong cùng với chanh, gừng để uống hàng ngày cũng rất hiệu quả.

Nước lọc

Uống đủ nước lọc hàng ngày (khoảng 1,5 – 3 lít nước/ngày) sẽ giúp làm sạch răng và loại bỏ các mảng bám trên răng, từ đó ngăn ngừa nguy cơ viêm nướu hiệu quả. Bên cạnh đó, nước cũng cần thiết để duy trì đủ lượng nước trong cơ thể và giữ cho nướu được chắc khỏe.

Cần uống đủ nước để ngăn ngừa nguy cơ viêm nướu răng

Ngoài việc tìm hiểu ăn gì tốt cho viêm nướu răng, bạn hãy tránh các loại thức ăn gây hại đến nướu răng như thức uống có ga, thực phẩm chứa nhiều đường, thực phẩm chứa nhiều chất béo và thực phẩm nhanh, vì chúng có thể gây kích ứng và tăng viêm nướu.

Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo thực hiện vệ sinh răng miệng hàng ngày bằng cách đánh răng đúng cách, sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn trong khoang miệng. Nếu tình trạng viêm nướu nặng gây đau nhức, khó chịu, bạn không chỉ quan tâm ăn gì tốt cho viêm nướu răng mà còn cần tìm đến nha khoa uy tín để được các chuyên gia thăm khám, tư vấn và đưa ra giải pháp điều trị phù hợp.