TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Ưu và nhược điểm khi nhổ răng khôn bằng máy siêu âm

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,062
Với sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ nha khoa, việc kiểm soát cơn đau cũng như những biến chứng trong và sau khi nhổ răng đã trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Trong đó, công nghệ nhổ răng khôn bằng máy siêu âm Piezotome được biết đến là ưu việt nhất: an toàn - không đau - không sưng - không chảy máu.

Để loại bỏ cảm giác đau nhức, khó chịu và ngăn ngừa những bệnh lý về răng miệng do răng khôn gây ra, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng khôn.

Hiện nay đang có 2 phương pháp nhổ răng khôn: nhổ răng khôn bằng phương pháp truyền thống và nhổ răng khôn bằng máy siêu âm (bằng sóng siêu âm Piezotome). Trong đó, phương pháp sử dụng máy siêu âm được ưa chuộng hơn cả.

Vì sao cần nhổ răng khôn?

Răng khôn khi mọc lệch, mọc ngầm nếu không nhổ bỏ kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng:

Viêm lợi trùm

Viêm lợi trùm lên răng khôn (sưng mộng răng số 8) là trường hợp rất dễ gặp khi răng khôn mọc kẹt trong xương hoặc mọc lệch. Nó làm xuất hiện tình trạng vạt lợi bị sưng to, che phủ lên bề mặt hoặc một phần răng khôn. Từ đó gây ứ đọng và giắt thức ăn.

Nhiễm trùng vùng má

Đây là một trong những biến chứng khá nghiêm trọng. Nếu viêm lợi trùm không được xử lý một cách triệt để, dẫn đến tái phát nhiều lần có thể gây ra viêm nhiễm rộng.

Sâu răng, hư hỏng và tiêu xương răng số 7

Răng khôn khi mọc lệch sẽ đâm vào răng số 7, dẫn đến dắt thức ăn và sâu răng, lâu ngày sẽ dẫn đến tiêu xương, hư hỏng răng số 7 và phải nhổ bỏ.

Bị nang quanh thân răng khôn

Nhiều trường hợp khi răng khôn mọc ngầm trong xương hàm sẽ hình thành nên nang xung quanh thân răng. Khi nang phát triển sẽ phá huỷ toàn bộ xương góc hàm. Đây chính là biến chứng nặng nề nhất khi răng khôn mọc ngầm, mọc lệch, gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Răng khôn khi mọc lệch, mọc ngầm nếu không nhổ bỏ kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng

Xem thêm: Răng khôn mọc ngầm và những tác hại mà bạn cần biết

Những phương pháp nhổ răng khôn hiện nay

2 phương pháp nhổ răng khôn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là:

Nhổ răng bằng phương pháp truyền thống

Bác sĩ sẽ sử dụng kìm và bẩy để tiến hành nhổ răng khôn. Ưu điểm của phương pháp này là giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên có thể gây ra các sang chấn như chảy máu, sưng đau kéo dài.

Nhổ khôn bằng máy siêu âm

Đây được cho là phương pháp nhổ răng khôn hiện đại nhất hiện nay. Máy sử dụng các bước sóng siêu âm cao tần, rung động nhanh và liên tục để làm đứt các dây chằng xung quanh răng khôn để đưa răng ra ngoài.

Ưu và nhược điểm của nhổ răng khôn bằng máy siêu âm

Phương pháp nhổ răng khôn bằng máy siêu âm thay vì sử dụng lực ma sát theo chuyển động xoay của mũi khoan thì công nghệ nha khoa mới này sử dụng năng lượng rung siêu âm ở tần số cao. Tuy nhiên, cần lưu ý, Piezotome chỉ sử dụng ở một bước trong cả quá trình nhổ răng chứ không phải chỉ cần Piezotome là có thể hoàn toàn nhổ được răng.

Ưu điểm

  • Thời gian thực hiện nhanh chóng

Phương pháp này chỉ mất khoảng 30 phút bao gồm cả thời gian gây tê và loại bỏ răng khôn. Vì thời gian thực hiện ngắn nên việc đóng nước có thể được thực hiện ngay lập tức. Sau khi nhổ răng khôn bằng máy siêu âm, bạn vẫn có thể ăn uống bình thường.

  • Không gây biến chứng

Sóng siêu âm Piezotome chỉ tác động đến phần mô cứng (phần răng bị loại bỏ) chứ không tác động đến mô mềm hay xương hàm. Chính vì vậy sẽ không gây ra biến chứng đến các phần khác quanh chân răng sau khi nhổ.

Sóng siêu âm Piezotome sẽ không gây biến chứng nào đến những phần khác xung quanh chân răng

  • Giảm tê bì môi má sau nhổ

Phương pháp nhổ bằng sóng siêu âm sẽ giúp giảm tỷ lệ tê bì do bảo vệ mô mềm khi cắt. Tuy nhiên nó chỉ làm giảm một phần chứ không hoàn toàn biến mất được nguy cơ này. Vì việc tổn thương dây thần kinh còn từ nhiều nguyên nhân khác.

  • Giảm độ mở miệng

Bạn không cần phải dùng lực để mở miệng hết cỡ như với phương pháp nhổ răng truyền thống.

  • Giảm sưng nề

Do sóng siêu âm Piezotome không gây nên tổn thương đến các mô mềm xung quanh răng nên với những trường hợp nhổ răng có chân răng lớn phải khâu lại sau khi nhổ sẽ lành thương nhanh chóng hơn.

Sóng siêu âm Piezotome không gây nên tổn thương đến các mô mềm xung quanh răng

Như vậy, có thể thấy, việc nhổ răng khôn với công nghệ Piezotome có thể giảm được rất nhiều các vấn đề như sưng, đau, tê bì. Tuy nhiên, nó chỉ giảm chứ không phải hoàn toàn hết sưng đau. Chính vì vậy, bạn nên chuẩn bị tốt các biện pháp hỗ trợ sau nhổ như chườm đá, uống thuốc, chú ý chế độ ăn uống,...

Nhược điểm

Do những lợi ích tuyệt vời mà phương pháp này mang lại nên cũng có mức chi phí cao hơn so với phương pháp nhổ răng truyền thống.

Trên đây là những thông tin về nhổ răng khôn bằng máy siêu âm Piezotome và ưu - nhược điểm của phương pháp này. Có thể nói, đây là phương pháp hiện đại và an toàn nhất hiện nay giúp khách hàng không sưng đau và nhanh hồi phục. Để biết cụ thể về tình trạng mọc răng khôn của mình, hãy đến thăm khám ngay tại Nha khoa Nhân Tâm để làm các xét nghiệm cũng như nhận tư vấn để có phương pháp điều trị phù hợp nhất với mình nhé!