TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sau khi nhổ răng nên làm gì và chăm sóc như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 7,395
Có nhiều người vẫn xem thường việc nhổ răng và còn tự ý nhổ răng tại nhà mà không nghĩ đến hậu quả. Để đảm bảo cho sức khỏe của mọi người, bài viết dưới đây sẽ đưa ra những lưu ý trước và sau khi nhổ răng nên làm gì để mọi người bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Nhổ răng là điều trị xâm lấn trong nha khoa, cho nên sẽ có nhiều nguy cơ có thể xảy ra. Cách chăm sóc sau khi nhổ răng cũng quan trọng không kém giai đoạn thực hiện. Vậy sau khi nhổ răng nên làm gì để lành thương tốt nhất? Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết về nhổ răng trong bài viết sau!

Sau khi nhổ răng nên làm gì để mau lành?

Để vết thương hết đau và sưng sau khi nhổ răng, nha khoa Nhân Tâm sẽ mách cho bạn một vài bí quyết có thể áp dụng ngay nhé.

Chườm đá

Chườm đá đã quá là quen thuộc đối với mọi người, vì cách này có công dụng giảm sưng đau rất hiệu quả. Các bạn hãy lấy một lượng đá vừa phải cho vào một chiếc khăn mềm. Sau đó chườm trực tiếp lên vùng má ngoài nơi đang bị bị sưng. Chườm khoảng 2 – 3 phút rồi bỏ ra, thực hiện liên tục khoảng 10- 15 phút sẽ giúp bạn giảm đau và sưng tức thời.

Sau khi nhổ răng nên làm gì để mau lành

Chườm nóng

Từ ngày thứ 2 trở đi thì bạn nên chườm nóng sẽ tốt hơn. Vì chườm nóng sẽ giúp làm tan máu bầm vùng nhổ răng giúp máu huyết lưu thông. Bạn cần chuẩn bị một chậu nước ấm và khăn mềm, sau đó nhúng khăn vào nước ấm và chườm trực tiếp lên vùng má ngoài bị sưng. Chườm khoảng 2 – 3 phút rồi lấy ra, thực hiện phương pháp này liên tục từ 10- 15 phút.

Dùng thuốc giảm đau

Để hạn chế tình trạng đau và sưng thì các bạn nên dùng thuốc để hỗ trợ. Nhưng phải sử dụng đúng thuốc và liều lượng mà bác sĩ đã kê toa. Tránh các trường hợp tự ý dùng thuốc hoặc uống quá liều, nếu dùng thuốc sai có thể làm ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi vết mổ và gây ra nhiều tác dụng phụ.

Dùng thuốc giảm đau

Vệ sinh răng miệng

Trong vòng 8 – 12 giờ đầu tiên, bạn hãy vệ sinh răng miệng bằng nước lọc sau khi ăn. Bởi vì lúc này vết thương khá mới hạn chế bị tác động. Sau một ngày thì bạn mới có thể vệ sinh bằng bàn chải. Nhưng cũng nên lưu ý là chọn các bàn chải lông mềm và chải nhẹ nhàng ở vùng vừa nhổ, tránh tác động mạnh.

Những hiện tượng thường gặp sau khi nhổ răng

Sau khi nhổ răng xong, bạn có thể sẽ gặp phải một số hiện tượng sau:

Đau

Bạn sẽ cảm thấy đau ngay khi thuốc tê hết tác dụng, cường độ đau sẽ thay đổi tùy vào từng người. Có người đau nhiều, có người đau ít, cơn đau sẽ bị thuyên giảm do tác dụng của thuốc giảm đau. Các bạn nên uống thuốc giảm đau càng sớm càng tốt trước khi cơn đau xuất hiện. Nếu cơn đau vẫn kéo dài nhiều ngày sau nhổ răng và cường độ dữ dội thì bạn hãy đi tái khám lại.

Chảy máu

Sau khi nhả bông gòn, máu có thể bị rỉ thêm khoảng vài giờ, lúc này bạn có thể tự thay gòn khác cho đến khi máu ngưng chảy. Không súc miệng quá mạnh ít nhất 6 giờ sau khi nhổ răng hoặc ngậm nước muối.

Sưng

Trường hợp này tùy thuộc vào độ nặng hay nhẹ và cơ địa của từng người. Sưng thường không phải là dấu hiệu của nhiễm trùng nếu không đi kèm đau và sốt. Hiện tượng này rất thường gặp khi nhổ răng bằng phương pháp phẫu thuật. Biểu hiện của chúng sẽ rõ rệt nhất vào ngày thứ 2 và 3 rồi giảm dần và kèm theo những vết trổ màu.

Vết trổ màu

Đây là những mảng có màu xanh đen chuyển sang vàng, nhạt dần và sau đó là biến mất. Vết màu thường xuất hiện do máu chảy vào mô dưới niêm mạc sau khi nhổ răng tiểu phẫu.

Các triệu chứng trổ màu sẽ giảm nhanh chóng nếu bạn chườm lạnh vào ngày đầu tiên sau phẫu thuật khoảng 15-20 phút . Ngày thứ 2 hoặc thứ 3 thì nên chườm nóng lên vùng sưng khoảng 4 lần/ngày.

Sốt

Thân nhiệt của mỗi người sau khi nhổ răng thường tăng nhẹ từ 38-39,5 độ C vào ngày hôm sau. Hiện tượng sốt nhẹ này rất bình thường, miễn là chúng chỉ xảy ra tạm thời và không kéo dài quá 2 ngày. Thân nhiệt gia tăng không phải là dấu hiệu nhiễm trùng mà chỉ là phản ứng của cơ thể sau nhổ răng hoặc phẫu thuật mà thôi.

Sốt

Vết thương lâu lành

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm khôi phục vết thương là do nhiễm trùng. Tình trạng này rất hiếm gặp trong nhổ răng thường, thường xuất hiện trong tiểu phẫu. Nhiễm trùng có thể xuất hiện ở ổ răng hoặc lan vào xương hàm, mô tế bào.

Cách chăm sóc răng sau khi nhổ

Nhổ răng thông thường

  • Hãy cắn chặt bông gòn trong vòng 30 phút.
  • Không nên đẩy lưỡi hoặc chạm vào vết thương, không được khạc nhổ liên tục. Ít nhất 6 giờ sau khi nhổ răng mới được súc miệng với nước muối.
  • Nhổ xong được ăn uống bình thường, nhưng khi hết thuốc tê thì đừng dùng thức ăn lạnh
  • Không hút thuốc, rượu bia sau khi nhổ (nên ngưng khoảng 48 giờ sau nhổ răng, vì hóa chất trong thuốc lá và rượu có thể làm ảnh hưởng đến cục máu đông và gây viêm ổ răng khô)
  • Tái khám sau khi thấy các dấu hiệu bất thường như chảy máu nhiều và sưng to.

Nhổ răng phẫu thuật

  • Sau phẫu thuật bạn sẽ cảm thấy đau, rỉ máu nhẹ tại vết thương trong vòng vài giờ. Ngoài ra, vết thương có thể bị sưng, bầm và khó há miệng trong vài ngày.
  • Không đẩy lưỡi hay đưa các dụng cụ vào vết thương, không khạc nhổ, không súc miệng bằng nước muối trong vòng 8 giờ sau nhổ răng.
  • Ăn uống thoải mái khi hết thuốc tê, nên dùng thức ăn lạnh, lỏng, mềm trong những ngày đầu
  • Ngày đầu cần đắp nước đá ngoài má, các ngày sau hãy đắp khăn ấm cho tan máu tụ.
  • Không hút thuốc, uống rượu, không chùi đi màng trắng chỗ vết may.
  • Uống thuốc theo toa bác sĩ đã kê
  • Một tuần sau nên quay trở lại tái khám và cắt chỉ (nếu bạn dùng chỉ không tiêu)
  • Tái khám ngay khi thấy dấu hiệu bất thường như chảy máu và sưng to.

Sau khi nhổ răng từ 1-2 tuần, nếu được chăm sóc kỹ lưỡng thì vết thương sẽ nhanh lành. Bạn hoàn toàn có thể sinh hoạt và ăn uống như bình thường. Vùng mất răng cũng nên được phục hồi sớm, vì có thể làm ảnh hưởng đến khớp cắn, xô lệch các răng kế cận.

Sau khi đã tham khảo bài viết ở trên, các bạn đã biết sau khi nhổ răng nên làm gì rồi đúng không? Ngoài ra bạn cũng nên đến nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn về hướng điều trị để khắc phục tình trạng mất răng này nhanh nhất nhé!