TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nên nhổ răng khôn hay không? Khi nào cần thiết?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 515
Nên nhổ răng khôn hay không cần xem xét đến nhiều yếu tố trước khi quyết định. Trường hợp răng khôn của bạn mọc bất thường, có nguy cơ ảnh hưởng tới các răng khác hoặc gây nên nhiều bệnh lý phức tạp thì bạn nên nhổ bỏ chúng trong thời gian sớm nhất có thể. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nắm biết răng khôn có nên nhổ hay không và cần nhổ khi nào?

Nên nhổ răng khôn không cần đánh giá và cân nhắc dựa vào tình trạng răng thực tế, nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe,… Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng trên cung hàm khi các răng khác đã mọc hoàn thiện và ổn định nên rất dễ mọc lệch do không còn đủ chỗ trống. Điều này gây ra không ít ảnh hưởng tiêu cực. Vậy nên trong đa số trường hợp, bác sĩ nha khoa thường đưa ra chỉ định nhổ răng khôn nhằm bảo vệ sức khỏe và phòng tránh các biến chứng phức tạp.

Nên nhổ răng khôn hay không?

Răng khôn là tên gọi của răng số 8 – chiếc răng hàm lớn thứ 3 mọc cuối cùng trên cung hàm. Hầu hết răng khôn sẽ mọc trong độ tuổi từ 18 đến 25, khi các răng khác đã mọc hoàn thiện và ổn định. Vậy nên trong đa số trường hợp, răng khôn không có đủ chỗ để mọc lên bình thường và sẽ kéo theo nhiều vấn đề răng miệng.

Nếu răng khôn mọc bất thường không được loại bỏ kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, ví dụ như:

  • Răng mọc ngầm, ẩn trong nướu có thể gây ra nhiễm trùng, nghiêm trọng hơn là u nang và làm hỏng chân răng bên cạnh.
  • Răng khôn mọc lên một phần, tạo ra khoảng trống với răng số 7 khiến việc vệ sinh răng khó khăn hơn, lỗ hở này cũng làm thức ăn thường xuyên mắc lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi gây nhiễm trùng, viêm nướu, sâu răng,…
  • Răng số 8 không có đủ diện tích mọc sẽ chen chúc với các răng khác, gây xô lệch hàm và tổn thương các răng lân cận.

Răng khôn có nguy cơ mọc lệch cao do không đủ diện tích trống trên cung hàm

Chưa kể việc răng khôn mọc bất thường còn gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai và sinh hoạt thường ngày của khổ chủ. Vậy nên đối với đa số khách hàng, bác sĩ nha khoa thường đưa ra chỉ định nhổ răng khôn nhằm bảo vệ sức khỏe và phòng tránh các biến chứng phức tạp.

Các trường hợp nên nhổ răng khôn

Đau nhức do răng khôn mọc không đúng vị trí

Răng khôn mọc dưới nướu, mọc kẹt, mọc lệch,… chiếm tới hơn 60% các trường hợp nhổ răng khôn. Nếu tình trạng răng mọc sai trí không tạo khe hở gây nhồi nhét thức ăn hoặc không gây ảnh hưởng tới sức khỏe thì không bắt buộc phải nhổ răng.

Tuy nhiên, nếu hướng mọc bất thường của răng có nguy cơ làm ảnh hưởng tới răng kế cận, gây nhiễm trùng, viêm rễ thần kinh thì bạn cần tiến hành nhổ răng để phòng viêm nhiễm lan rộng. Răng mọc sai vị trí thường đi kèm với các biểu hiện như sưng tấy, khó chịu, đau nhức, hạn chế cử động hàm.

Răng khôn bị sâu

Răng khôn bị sâu là hiện tượng xảy ra khá phổ biến. Răng khôn mọc ở trong góc hàm nên rất khó quan sát và vệ sinh. Cùng với đó, thức ăn rất dễ kẹt lại tại khu vực này, lâu ngày dẫn đến sâu răng do tích tụ mảng bám và vi khuẩn gây hại.

Các răng bên cạnh cũng sẽ bị ảnh hưởng khi răng khôn bị sâu. Vậy nên ngoài việc làm sạch răng khôn kỹ lưỡng, bạn cũng nên chú ý đi khám răng định kì mỗi 6 tháng tại trung tâm nha khoa.

Cần tiến hành loại bỏ khi răng khôn bị sâu

Viêm nướu do răng khôn

Khi răng khôn mọc chưa hết và mắc kẹt dưới nướu sẽ khiến bạn cảm thấy đau nhức tại vùng nướu này. Sau khi ăn uống sẽ khó tránh việc thức ăn bám lại và gây ra viêm nhiễm khiến bạn thường xuyên phải đối mặt với các cơn đau nhức, khó chịu.

Nếu không phát hiện và điều trị sớm, tình trạng sẽ tiến triển nặng, tạo thành ổ viêm lan sâu tới tận chân răng, tủy răng, nghiêm trọng hơn có thẻ gây hoại tử xương hàm. Dấu hiệu nhận biết hiện tượng viêm là chảy máu khi đánh răng, tự nhiên chảy máu chân răng, hơi thở có mùi hôi, đau rát nướu răng,…

Khi bạn nhận thấy răng khôn của mình đang mọc, hãy tới gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám và nhận tư vấn cụ thể. Có nên nhổ răng khôn không cần đánh giá và cân nhắc dựa vào tình trạng răng thực tế, nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe,…

Hy vọng những chia sẻ phía trên đã giúp độc giả nắm được có nên nhổ răng khôn không và khi nào cần phải nhổ. Nếu bạn còn băn khoăn về các vấn đề răng hàm mặt thì có thể đọc thêm các bài viết trên website hoặc gọi đến số hotline 1900 56 5678 để được Nha khoa Nhân Tâm hỗ trợ nhanh nhất nhé.