TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cắt lợi trùm bao lâu thì khỏi? Cách chăm sóc sau khi cắt

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,547
Cắt lợi trùm là một tiểu phẫu được áp dụng nhiều và mang lại hiệu quả cao trong chữa trị viêm lợi trùm. Nếu bạn đang phân vân không rõ trường hợp của mình có nên làm tiểu phẫu này không? Thời gian lành thương là bao lâu? Cần chăm sóc thế nào sau tiểu phẫu thì hãy tham khảo ngay các thông tin hữu ích sau đây nhé.

Cắt lợi trùm là một tiểu phẫu không quá phức tạp, thời gian thực hiện nhanh với mục đích chính là loại bỏ mô lợi phủ trên răng khôn, giúp răng mọc lên thuận lợi, ngăn chặn sưng viêm, tránh sự tích tụ của thức ăn, vi khuẩn gây ra biến chứng phức tạp hơn bao gồm viêm lợi trùm có mủ.

Vết thương sau khi cắt lợi trùm răng khôn sẽ hồi phục dần sau 1 – 2 tuần và lành hẳn sau 1 đến 2 tháng. Trong thời gian lành thương, bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách và xây dựng chế độ ăn phù hợp để tránh gây kích thích và đau nhức tại vị trí mới làm tiểu phẫu.

Cắt lợi trùm cần thực hiện khi nào?

Lợi trùm là tên gọi phần lợi phủ phía trên răng và sẽ dần biến mất khi răng mọc lên. Chúng thường xuất hiện trong trường hợp mọc răng khôn – chiếc răng cuối cùng trên cung hàm. Mặc dù vậy, vẫn có trường hợp phần lợi này không biến mất và lẫn vào với răng hoặc phủ trên răng khiến răng không trồi ra ngoài được gây ra viêm lợi trùm và thậm chí là viêm có mủ. Các biện pháp điều trị viêm lợi trùm thường được áp dụng là nhổ răng khôn, dùng thuốc giảm đau hoặc cắt lợi trùm.

Cắt lợi trùm răng khôn là một tiểu phẫu không quá phức tạp, thời gian thực hiện nhanh với mục đích chính là loại bỏ mô lợi phủ trên răng khôn. Sau khi cắt bỏ phần lợi đã xác định, vết thương của bạn sẽ được khâu lại để hạn chế chảy máu và giúp răng khôn mọc lên thuận lợi hơn.

Cắt lợi trùm loại bỏ mô lợi phủ trên răng khôn

Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng được chỉ định cắt bỏ lợi trùm. Việc này chỉ phù hợp trong các tình huống sau:

  • Răng khôn mọc thẳng: Đối với những người có răng khôn mọc thẳng nhưng bị lợi trùm lên phía trên, cản trở quá trình mọc răng thì sẽ được chỉ định cắt. Giải pháp này sẽ giúp răng khôn phát triển bình thường, phòng tránh các ảnh hưởng đến răng khác.
  • Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm: Trường hợp mọc lệch, mọc ngầm do lợi trùm cản trở, không thể trồi lên trên bề mặt hoặc phần lợi để răng mọc đã hết thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn cắt lợi trùm răng khôn. Sau tiểu phẫu cắt lợi bác sĩ sẽ nhổ răng khôn để ngăn chặn các biến chứng phức tạp do chúng đã mọc sai hướng, về lâu dài sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe răng miệng.

Ngoài ra, việc cắt bỏ phần lợi trùm trên răng còn giúp ngăn chặn sưng viêm, tránh sự tích tụ của thức ăn, vi khuẩn gây ra biến chứng phức tạp hơn bao gồm viêm lợi trùm có mủ.

Viêm lợi trùm răng khôn có thể xảy ra nếu không được cắt bỏ kịp thời

Thời gian lành thương sau khi cắt lợi trùm

Mặc dù là tiểu phẫu không quá phức tạp trong nha khoa nhưng bạn cũng nên tìm hiểu xem nha khoa nào tốt trước khi tiến hành để đảm, bảo tính an toàn, hiệu quả và đẩy nhanh quá trình lành thương. Thời gian hồi phục sau khi làm tiểu phẫu này còn phụ thuộc vào thể trạng mỗi người, độ lớn nhỏ của vết thương và tính phức tạp của từng ca bệnh.

Bình thường, vết thương sẽ dần lành lại sau khoảng 1 đến 2 tuần, cảm giác đau nhức không còn nữa và bạn thể sử dụng hàm răng bên phía đã cắt lợi để ăn nhau một chút. 1 đến 2 tháng sau, vết thương sẽ hồi phục hoàn toàn, lúc này bạn có thể ăn uống thoải mái, không lo vị trí tiểu phẫu bị kích do thức ăn và gây đau nhức.

Cách chăm sóc sau khi cắt lợi trùm

Sau khi làm tiểu phẫu cắt lợi trùm răng khôn, bạn hãy tham khảo cách chăm sóc răng miệng sau đây để vết thương nhanh hồi phục nhé:

Vệ sinh răng đúng cách

Nên dùng nước súc miệng trong thời gian đầu sau cắt lợi trùm răng khôn

Trong ngày đầu, bạn nên hạn chế chải răng tại khu vực vừa cắt lợi mà hãy sử dụng nước súc miệng được chỉ định để làm sạch khoang miệng. Khi thương tổn đã dần lành lại, bạn nên dùng bàn chải lông mềm để chải răng nhẹ nhàng 2 – 3 lần mỗi ngày. Dùng thêm chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn mảng bám, thức ăn thừa trên răng.

Không được đưa lưỡi, ngón tay hay bất cứ vật gì vào vết thương để tránh nhiễm trùng, kích thích.

Xây dựng khẩu phần ăn khoa học

Trong thời gian đầu sau khi làm tiểu phẫu, bạn nên:

  • Ưu tiên sử dụng các món ăn mềm, chế biến lỏng như cháo, súp, canh,… Và nên để nguội bớt, khi thức ăn còn hơi ấm là có thể sử dụng được.
  • Tăng cường ăn các món ăn giàu chất xơ và vitamin bằng cách ép nước, nấu canh, súp,…

Nước ép rau củ là thực phẩm nên bổ sung sau khi cắt lợi trùm

  • Bổ sung thêm các thực phẩm có chứa lợi khuẩn, mang lại công dụng chống viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây hại như trà xanh, sữa chua,…
  • Hạn chế các thực phẩm nhiều tinh bột, nhiều đường.
  • Không ăn các món ăn quá cứng, quá dai, quá lạnh, quá nóng hoặc chứa nhiều acid vì sẽ gây kích thích và đau nhức vết thương.
  • Không hút thuốc lá, không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác.

Trên đây là các thông tin giúp bạn hiểu hơn về tiểu phẫu cắt lợi trùm và biết cách chăm sóc sau khi thực hiện. Đây là một tiểu phẫu không phức tạp nhưng vẫn cần được tiến hàng bởi các bác sĩ có chuyên môn và tay nghề tại trung tâm nha khoa uy tín. Bạn không nên lựa chọn tùy ý một nha khoa không rõ chất lượng để tránh rủi ro không đáng có.