TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những điều bạn cần phải lưu ý khi nhổ răng số 8

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,150
Răng số 8 hay còn gọi là răng khôn thường mọc rất muộn, không những không có chức năng gì nhiều trong hoạt động nhai nghiền thức ăn mà đôi khi còn khiến bạn gặp phải nhiều rắc rối liên quan tới sức khỏe răng hàm. Nhổ răng số 8 là giải pháp được nhiều người lựa chọn để chấm dứt những cơn đau dai dẳng và các rủi ro do loại răng này đem lại. Vậy điều này có gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe hay không và khách hàng cần lưu ý gì sau khi nhổ?
Do răng số 8 mọc muộn khi hàm đã được tổ chức và cố định nên thông thường sẽ không đủ không gian cho răng mọc, gây ra rất nhiều biến chứng dẫn tới việc phải nhổ bỏ răng số 8. Nhổ răng số 8 là một trong những phương pháp phẫu thuật phổ biến trong nha khoa, nhưng để việc nhổ răng được diễn ra thuận lợi nhất cần đặc biệt lưu ý chăm sóc sau nhổ răng.

Những lưu ý khi nhổ răng số 8

Dưới đây là một số lưu ý cần thiết mà mọi người nên ghi nhớ trước và sau khi thực hiện nhổ răng số 8:

  • Nhổ răng xong, bạn không nên nói chuyện hoặc cử động cơ hàm quá nhiều vì sẽ làm máu chảy ra nhiều hơn. Ngoài ra không được dùng ngón tay, lưỡi hay các đồ vật, dụng cụ nào để đụng chạm lên vết thương. Nên hạn chế ho, hắt hơi, xì mũi vì hành động này sẽ gây kích thích mạnh khiến cho vết mổ chảy máu.
  • Để giảm các triệu chứng sưng và cầm máu nhanh thì bạn có thể chườm đá ở bên ngoài má. Mỗi lần có thể chườm từ 10 đến 20 phút để giảm thiểu cơn đau sau nhổ răng.
  • Dùng thuốc giảm sưng, giảm đau: nhổ răng số 8 sẽ khiến cho hàm bị phù nề và đau, vì thế bạn có thể sử dụng đơn thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ để khắc phục tình trạng đau nhức này.
  • Vệ sinh răng miệng với nước muối ấm: bạn nên súc miệng nhẹ và chậm, thực hiện sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ. Trong vòng 24h sau khi nhổ răng thì bạn đã có thể chải răng nhẹ nhàng và nhớ làm sạch lưỡi. Tuy nhiên, bạn cũng cần tránh động vào khu vực vừa nhổ răng ra.
  • Chế độ nghỉ ngơi hợp lý: trong vòng 2 ngày đầu sau khi nhổ răng, tốt nhất bạn không nên hoạt động nhiều mà chỉ nên nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc, tránh căng thẳng và kê đầu cao hơn bình thường một chút.
  • Chế độ ăn: Sau khi nhổ răng khôn, bạn nên bắt đầu với thức ăn được chế biến mềm, nhừ, dễ nhai dễ nuốt.

  • Tránh ăn thức ăn cứng, quá nóng hoặc quá lạnh, thức ăn giòn, dính răng, đồ uống có cồn, cafein, nước ngọt có ga vì chúng sẽ gây tổn thương cho vết mổ.
  • Không nên bỏ bữa, cần phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.
  • Sau vài ngày, bạn nên chuyển dần từ các thức ăn mềm, lỏng sang thức ăn đặc và cứng hơn một chút.
  • Không được uống rượu bia và hút thuốc lá trong vòng ít nhất là 24h sau khi nhổ răng số 8.
  • Nếu xảy ra những hiện tượng bất thường thì bạn hãy liên hệ ngay với bác sĩ và đi khám lại.

Chườm đá để giảm sưng và cầm máu sau khi nhổ

Nhổ răng tuy là một thủ thuật phổ biến và nhiều người đã thực hiện nhưng trong nó vẫn tiềm ẩn một số nguy cơ nhất định. Chính vì vậy bạn cần phải tham khảo và lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện, đồng thời sau khi phẫu thuật cần tuân thủ đúng theo các chỉ định của bác sĩ để tránh xảy ra rủi ro gặp các biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Nhổ răng bao lâu thì ăn được? Mẹo chăm sóc sau nhổ răng

Một số biến chứng khi nhổ răng số 8

Phẫu thuật nhổ răng khá là phổ biến và ngày nay cũng ít khi xảy ra biến chứng nhờ có công nghệ máy móc đã hiện đại hơn trước rất nhiều. Tuy vậy vẫn có một số nguy cơ xảy ra các biến chứng sau khi nhổ răng số 8 như sau:

  • Nhiễm trùng và viêm nơi ổ răng đã phẫu thuật: viêm nhiễm khiến cho hàm và lợi bị đau âm ỉ, bốc mùi hôi, có dịch mủ trắng, sốt cao, sưng đau kéo dài,... Điều này có thể là bởi vì sau khi nhổ răng khách hàng không vệ sinh đúng cách và chăm sóc răng miệng hợp lý.
  • Nhiễm khuẩn huyết: ổ răng nhiễm khuẩn nếu không được điều trị có thể gây ra nhiễm trùng máu với các biến chứng sau khi nhổ răng số 8 như rét run, sốt cao, mạch nhanh, nhỏ.

Viêm nhiễm khiến hàm và lợi bị đau

  • Các dây thần kinh liên quan bị tổn thương: triệu chứng tổn thương dây thần kinh do nhổ răng số 8 đó là tê và bị ngứa vùng lưỡi, răng, môi dưới và nướu. Các biểu hiện này thường hay xảy ra trong khoảng thời gian khá ngắn, rất ít có trường hợp bị vĩnh viễn.

Nhìn chung để có thể phòng tránh và hạn chế tối đa các nguy cơ gặp phải các biến chứng sau khi nhổ răng số 8 thì khách hàng cần phải chủ động kiểm tra một cách kỹ lưỡng trước khi phẫu thuật. Đồng thời làm theo đúng hướng dẫn chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi nhổ của bác sĩ.

Khi nào nên nhổ răng số 8?

Nhổ răng số 8 được chỉ định trong một số trường hợp sau:

  • Mọc răng số 8 gây ra nhiều biến chứng như gây đau nhức, nhiễm trùng lặp đi lặp lại, u nang, ảnh hưởng đến răng hàm số 7.
  • Răng khôn mọc ngầm cũng có trường hợp chỉ định loại bỏ để tránh gây ảnh hưởng tới các răng bên cạnh. Việc răng số 8 mọc ngầm không thể nhận biết được chỉ bằng mắt thường mà cần phải thông qua chụp phim.
  • Khi răng hàm số 8 chưa gây ra biến chứng, nhưng tương lai sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến răng số 7 thì cũng có chỉ định phải nhổ răng số 8 để ngăn ngừa biến chứng làm hỏng răng hàm số 7.

Răng số 8 gây đau nhức, nhiễm trùng

  • Răng số 8 mọc thẳng, không bị cản trở bởi xương và nướu nhưng phía hàm đối diện lại không có răng ăn khớp, làm cho răng hàm số 8 trồi dài xuống gây ảnh hưởng tới nướu ở đối diện.
  • Răng hàm số 8 có hình dạng bất thường, nhỏ, dị dạng, thức ăn dễ bị mắc với răng bên cạnh, lâu ngày gây ra bệnh sâu răng và viêm nha chu cho răng bên cạnh.

Để nhận biết được có cần phải nhổ bỏ răng số 8 hay không, bạn cần phải thăm khám và làm những xét nghiệm cận lâm sàng.

Thực tế, việc nhổ răng số 8 không quá nguy hiểm như mọi người vẫn thường nghĩ. Quan trọng nhất là khách hàng cần phải có một lịch khám nha khoa định kỳ để có thể phát hiện sớm tình trạng răng khôn của mình. Bên cạnh đó, khách hàng cũng nên sáng suốt, lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín, bác sĩ có chuyên môn cao để đảm bảo an toàn tuyệt đối!