TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng bao lâu thì ăn được? Mẹo chăm sóc sau nhổ răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,195
Khi chuẩn bị nhổ răng, sẽ tốt hơn nếu bạn biết những gì sẽ xảy ra trong những ngày tiếp theo, nhằm biết cách chăm sóc bản thân. Bạn sẽ cần phải biết nhổ răng bao lâu thì ăn được, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp và có những mẹo chăm sóc sau nhổ răng khác, đảm bảo quá trình lành vết thương được suôn sẻ.
Nhổ răng khá phổ biến ở nhiều đối tượng ở mọi lứa tuổi. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn lo lắng và thậm chí sợ hãi khi bác sĩ chỉ định cần phải nhổ răng. Họ thường hỏi rất nhiều câu hỏi liên quan đến mẹo chăm sóc sau khi nhổ răng. Một trong những câu hỏi thường gặp về nhổ răng là nhổ răng bao lâu thì ăn được?

Nhổ răng bao lâu thì ăn được?

Mặc dù nhổ răng là một thủ thuật an toàn, nhưng việc chăm sóc sau nhổ răng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình lành vết thương. Và thực phẩm là một yếu tố không thể thiếu trong việc chăm sóc sau nhổ răng.

Bạn cần biết nhổ răng bao lâu thì ăn được, nên ăn gì và nên ăn như thế nào sau khi nhổ răng để đảm bảo rằng bạn không gây cản trở hoặc làm chậm quá trình lành thương hoặc tệ hơn là dẫn đến biến chứng không mong muốn. Mặc dù bác sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn về thời điểm có thể bắt đầu ăn sau khi nhổ răng và bạn nên ăn gì, dưới đây là một số mẹo chăm sóc cần thiết liên quan đến thực phẩm để giúp bạn tránh bất kỳ vấn đề nào:

24 giờ đầu

Thông thường, bạn đã có thể bắt đầu ăn trong vòng vài giờ sau khi phẫu thuật.

Tốt nhất, bạn nên tránh ăn bất cứ thứ gì yêu cầu phải nhai mạnh trong vòng 24 giờ đầu sau khi nhổ răng. Cố gắng chỉ ăn thực phẩm lỏng. Tuy nhiên, nếu thực phẩm lỏng không làm bạn no và bạn muốn ăn thức ăn rắn, hãy chọn thức ăn mềm, cần nhai ít, chẳng hạn như bánh pudding hoặc cháo.

Dùng thức ăn lỏng trong 24h sau khi nhổ răng

Một điều nữa mà bạn cần hết sức lưu ý khi ăn uống sau khi nhổ răng là không được sử dụng ống hút. Đây có vẻ là một cách giúp bạn thuận tiện hơn để tiêu thụ thức ăn lỏng. Nhưng thực tế, lực hút do uống qua ống hút có thể làm tan máu đông trong vết thương, dẫn đến chảy máu, đau và chậm lành thương.

Sau 24 giờ

Bạn có thể bắt đầu ăn thực phẩm mềm, không cần nhai quá nhiều. Tuy nhiên, hãy cẩn thận không nhai từ vùng răng đã nhổ.

Không nên ăn thức ăn nóng trong vài ngày đầu sau khi thực hiện nhổ răng. Nhiệt làm tăng lưu lượng máu đến vết thương và có thể đánh bật cục máu đông. Ngoài ra, tránh uống rượu trong ít nhất hai ngày sau khi nhổ răng vì nó có thể làm chậm quá trình lành vết thương do ảnh hưởng tới thuốc.

Xem thêm: Tự nhổ răng tại nhà – nên hay không?

Sau 2 tuần trở đi

Nhổ răng bao lâu thì ăn được? - Đây có lẽ là khoảng thời gian bạn có thể ăn uống thoải mái hơn nhưng vẫn cần chú ý một số điều.

Sau 2 tuần bạn có thể ăn uống thoải mái hơn

Tránh nhai từ vị trí nhổ răng trong khoảng hai tuần sau quy trình để làm gián đoạn và kéo dài quá trình lành thương. Mặc dù bạn có thể bắt đầu ăn các thức ăn thông thường sau ba ngày, nhưng hãy tránh các thức ăn quá nóng, cay, chua, dính và giòn cho đến khi nướu và xương hàm của bạn được chữa lành hoàn toàn.

Chế độ ăn uống sau nhổ răng

Răng của bạn có thể bị ê buốt trong vài giờ ngay sau khi nhổ răng. Vì vậy, trong 24 giờ đầu tiên sau khi nhổ răng, bạn nên ăn những thức ăn mềm như:

  • Khoai tây nghiền
  • Trứng 
  • Táo
  • Sữa chua
  • Sinh tố
  • Cháo bột yến mạch

Những ngày trôi qua sau khi nhổ răng, bạn sẽ có thể bổ sung nhiều món hơn vào chế độ ăn uống sau khi nhổ răng của mình. Tuy nhiên, vị trí có thể vẫn còn hơi mềm cho đến khi quá trình lành hoàn toàn, vì vậy bạn có thể muốn tránh thức ăn giòn hoặc quá dai và thịt trong vài ngày nữa.

Mẹo chăm sóc sau khi nhổ răng

Tuy nhiên, lượng dinh dưỡng của bạn chỉ là một khía cạnh của việc chăm sóc sau nhổ răng. Bạn cũng sẽ đảm bảo rằng đang làm mọi thứ có thể để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng và kiểm soát bất kỳ sự khó chịu nào.

Không hút thuốc sau khi nhổ răng

Bác sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết và toàn diện hơn cho bạn, nhưng đây chỉ là một số gợi ý để bạn có thể chăm sóc vị trí răng nhổ.

  • Dùng tất cả các loại thuốc, kể cả bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào được kê đơn, theo hướng dẫn của Bác sĩ.
  • Vệ sinh vị trí nhổ răng theo hướng dẫn của Bác sĩ.
  • Tránh hút thuốc vì có thể gây viêm nhiễm cản trở quá trình lành vết thương.
  • Tránh sử dụng ống hút để giảm nguy cơ bị tan máu đông nơi vết thương.

Trên đây là những lưu ý về việc nhổ răng bao lâu thì ăn được. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về việc chăm sóc nụ cười của mình sau khi nhổ răng, đừng ngần ngại liên hệ với cơ sở nha khoa của chúng tôi. Đội ngũ của chúng tôi tại Nha khoa Nhân Tâm luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!