TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách chăm sóc lỗ sau khi nhổ răng khôn

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 699
Những trường hợp răng khôn mọc ngầm, mọc lệch, răng khôn bị sâu thường sẽ được bác sĩ chỉ định nhổ. Tuy nhiên, sau khi nhổ răng khôn thường để lại một lỗ hổng (gọi là huyệt ổ răng). Để chăm sóc lỗ sau khi nhổ răng khôn đúng cách, đẩy nhanh quá trình lành thương, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Lỗ sau khi nhổ răng khôn là hiện tượng bình thường, không gây hại đến sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc kỹ lưỡng có thể gây đau nhức, ê buốt kéo dài, viêm nhiễm, hôi miệng,...

Do đó, sau khi nhổ răng khôn, bạn cần chăm sóc răng miệng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Điều quan trọng là cần tìm được địa chỉ nha khoa uy tín để nhổ răng khôn hiệu quả và an toàn.

Lỗ sau khi nhổ răng khôn có sao không?

Sau khi nhổ răng khôn, tại vị trí răng vừa nhổ xuất hiện lỗ hổng là hiện tượng bình thường, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Bên cạnh đó, lỗ sau khi nhổ răng khôn cũng không gây tác động đến cấu trúc răng bên cạnh, sau khi lành thường thì có thể ăn nhai như bình thường.

Xuất hiện lỗ sau khi nhổ răng khôn

Vì thế, việc chăm sóc sau răng miệng sau khi nhổ răng khôn là rất quan trọng. Nếu chăm sóc không đúng cách, nhất là khi để thức ăn rơi vào trong ổ răng, chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Lỗ sau khi nhổ răng khôn có thể gây nên những biến chứng gì?

Nếu không vệ sinh răng miệng đúng cách, lỗ sau khi nhổ răng khôn có thể gây viêm nướu. Bệnh này có khả năng lan rộng và gây ảnh hưởng đến cấu trúc của các răng bên cạnh. Ngoài ra, nếu ổ răng sau nhổ bị viêm nhiễm còn khiến chảy máu kéo dài, ê buốt, khoang miệng xuất hiện mủ và có mùi hôi khó chịu…

Sau khi nhổ răng khôn nếu không được chăm sóc đúng cách có thể gây đau nhức kéo dài

Những biến chứng này nếu không được điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng đến mạch máu, thậm chí gây ra bệnh lý nhiễm trùng máu làm nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm: Cách chăm sóc lỗ sau khi nhổ răng khôn

Mất bao lâu để làm lành lỗ sau khi nhổ răng khôn?

Tùy vào tình trạng răng, cơ địa cũng như cách chăm sóc tại nhà của mỗi người mà thời gian lành lỗ sau khi nhổ răng khôn sẽ khác nhau. Thông thường, quá trình lành thương sẽ diễn biến theo từng giai đoạn như sau:

1 - 2 ngày đầu sau khi nhổ răng khôn

Trong khoảng thời gian này, ổ răng vừa nhổ sẽ xuất hiện cục máu đông giúp bảo vệ vết thương khỏi sự tác động của thức ăn, vi khuẩn. Để đẩy nhanh quá trình lành thương, bạn cần đảm bảo không làm vỡ cục máu đông này.

7 - 21 ngày sau khi nhổ răng khôn

Đây là giai đoạn mô nướu bắt đầu tái tạo, lỗ sau khi nhổ răng khôn sẽ nhỏ dần lại. Bên cạnh đó, tình trạng sưng viêm đã giảm và không còn chảy máu như những ngày đầu.

Thời gian lành thương sẽ tùy vào cơ địa của mỗi người

1 - 4 tháng sau khi nhổ răng khôn

Ở giai đoạn này, vết thương sau khi nhổ răng khôn đã lành lại, bề mặt nướu tại vị trí nhổ răng đã được lấp đầy.

Cách chăm sóc để lỗ hổng răng sau khi nhổ răng nhanh đầy

Để lấp đầy lỗ sau khi nhổ răng khôn nhanh chóng, bạn cần chú ý đến quá trình vệ sinh răng miệng và chế độ ăn uống, nhất là những ngày đầu mới nhổ răng. Bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp quá trình hồi phục tốt hơn, lỗ sau khi nhổ răng khôn cũng nhanh chóng được lấp đầy.

  • Không súc miệng bằng nước muối, nước sát khuẩn hay chải răng, khạc nhổ trong ngày đầu tiên nhổ răng khôn.

Chải răng nhẹ nhàng sau khi nhổ răng khôn

  • Sang ngày thứ 2 thì bạn có thể chải răng nhưng tránh chải trực tiếp vào vùng răng khôn vừa nhổ vì có thể gây đau nhức, chảy máu, làm vỡ cục máu đông mới hình thành, tác động xấu đến quá trình lành thương.
  • Sau những bữa ăn, bạn có thể súc miệng nhẹ nhàng để làm sạch khoang miệng, tránh việc thức ăn thừa tích tụ lại và gây viêm nhiễm vùng nhổ răng khôn.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

  • Những ngày đầu mới nhổ răng khôn, bạn nên ăn những thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt, không cần phải nhai nhiều để cơ hàm ít vận động, tránh ảnh hưởng đến quá trình hình thành cục máu đông.
  • Ăn uống đủ chất với một số món như: súp, cháo, sinh tố, sữa,...
  • Không sử dụng các thực phẩm dai, cứng hoặc những món ăn giòn vì mảnh vụn rất dễ rơi vào huyệt ổ răng vừa nhổ.

Những thức ăn nên ăn sau khi nhổ răng khôn

  • Không hút thuốc lá hay sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia,... vì trong đó có chứa thành phần khiến vết thương lâu lành hơn, thậm chí còn tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Tuyệt đối không đụng chạm vào vùng răng khôn vừa nhổ, hạn chế nhai ở lỗ sau khi nhổ răng khôn để không ảnh hưởng đến quá trình lành thương.

Những lưu ý để nhổ răng khôn không để lại lỗ

Để nhổ răng khôn an toàn, hiệu quả, không biến chứng, không gặp phải tình trạng lỗ sau khi nhổ răng khôn, bạn cần lưu ý đến những điều sau:

Trước khi nhổ răng khôn

Hãy tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn cho mình địa chỉ nha khoa uy tín. Đây phải là địa chỉ được cấp phép hoạt động, có bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm, trang bị công nghệ hiện đại, đồng thời đảm bảo vô trùng - vô khuẩn trong quá trình nhổ răng. Có như vậy mới đảm bảo quá trình nhổ răng diễn ra an toàn, hiệu quả, hạn chế cảm giác đau nhức.

Cần lựa chọn nha khoa nhổ răng khôn uy tín

Trong khi nhổ răng khôn

Trong quá trình nhổ răng khôn, bạn cần tuân thủ tuyệt đối theo những chỉ dẫn của bác sĩ. Hãy nhớ rằng không được đá lưỡi vào vị trí nhổ răng khôn vì có thể khiến máu chảy nhiều hơn và vết thương lâu lành hơn. Bên cạnh đó, khi răng khôn được đưa ra ngoài, bạn hãy cắn gạc sạch để cầm máu, tránh để vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng vùng nhổ răng.

Sau khi nhổ răng khôn

  • Sau khi nhổ răng khôn, bạn hãy chườm lạnh để giảm đau trong 1 - 2 ngày đầu tiên. Trường hợp cảm thấy đau nhức, hãy uống thuốc giảm đau, chống viêm theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc bên ngoài vì có thể gây tác dụng phụ không mong muốn.
  • Sang ngày thứ 2 hoặc thứ 3, bạn có thể chuyển sang chườm ấm để giảm sưng, giảm tụ máu bầm. Đồng thời chú ý vấn đề vệ sinh răng miệng và ăn uống khoa học.

Chườm lạnh sau khi nhổ răng khôn

  • Ngoài ra, bạn cần tránh làm việc quá sức, xây dựng chế độ nghỉ ngơi phù hợp. Khi nằm ngủ, bạn nên kê cao gối để hạn chế tình trạng chảy máu.
  • Tái khám theo đúng lịch hẹn của Bác sĩ để kiểm tra vết thương, tốc độ lành thương và khắc phục kịp thời các vấn đề phát sinh (nếu có).

Nhổ răng khôn an toàn tại Nha khoa Nhân Tâm

Nha khoa Nhân Tâm là địa chỉ nhổ răng khôn uy tín, đã thực hiện thành công cho hàng chục nghìn ca nhổ răng khôn từ đơn giản đến phức tạp. Tại đây, các Bác sĩ nha khoa đều tốt nghiệp loại Giỏi từ các trường Đại học Y Dược nổi tiếng trong cả nước, có giấy phép hành nghề.

Với trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm, các Bác sĩ sẽ giúp bạn loại bỏ những chiếc răng khôn mọc ngầm, mọc lệch, bị sâu,... một cách nhanh chóng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng, không tác động đến cấu trúc giải phẫu thần kinh quan trọng.

Bên cạnh đó, quá trình nhổ răng khôn còn có sự hỗ trợ của công nghệ nhổ răng siêu âm Piezotome. Công nghệ này sử dụng các đầu mũi khoan siêu mỏng, siêu nhẹ với kích thước chỉ từ 0.2 - 0.5mm. Các đầu mũi khoan này sẽ rung liên tục theo sóng siêu âm với các tần số và biên độ khác nhau để tách mô mềm xung quanh cần nhổ.

Công nghệ nhổ răng khôn bằng sóng siêu âm Piezotome

Nhờ vậy mà Bác sĩ có thể loại bỏ răng khôn mà không cần tác động quá sâu vào nướu hay xương ổ răng. Ngoài ra, hệ thống bơm nước sẽ được kích hoạt để làm mát mũi khoan, tránh tình trạng làm tổn thương răng và mô mềm xung quanh, giảm thiểu tối đa các biến chứng, giúp vết thương mau lành.

Hy vọng rằng với những thông tin chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn biết được lỗ sau khi nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì không và nắm được cách chăm sóc hiệu quả. Nếu còn bất cứ vấn đề nào cần được giải đáp hay có nhu cầu đặt lịch hẹn nhổ răng khôn, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được hỗ trợ nhanh chóng nhé.