TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không? Trường hợp cần nhổ

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 561
Những chiếc răng vĩnh viễn trên cung hàm đều có vai trò cụ thể trong hoạt động ăn nhai và thẩm mỹ quan trọng. Vậy nên khi tiến hành điều trị bất kỳ bệnh lý răng miệng nào, bác sĩ đều hướng đến việc bảo tồn răng và chỉ nhổ răng khi không còn giải pháp nào phù hợp. Vậy khi nào thì cần phải nhổ răng vĩnh viễn? Các giải pháp phục hình sau mất răng là gì?
Có nhiều thắc mắc khi nhổ răng vĩnh viễn thì có ảnh hưởng gì đối với sức khỏe không? Chỉ nên nhổ bỏ răng vĩnh viễn trong trường hợp nào? Nếu bạn vẫn đang gặp phải những thắc mắc tương tự thì hãy theo dõi bài viết sau để được giải đáp rõ hơn nhé.

Những ảnh hưởng nhổ răng vĩnh viễn

Nhổ răng vĩnh viễn thì chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu không được phục hình răng sớm. Một số hậu quả phổ biến có thể xảy ra khi bị mất răng lâu năm như:

  • Hạn chế trong chức năng ăn nhai: Đặc biệt là những chiếc răng hàm có vai trò rất quan trọng trong việc nghiền nát thức ăn, nếu mất đi sẽ làm suy giảm chức năng ăn nhai rất nhiều.
  • Tiêu xương hàm: Mất răng lâu năm sẽ không thể nào tránh khỏi tình trạng tiêu xương hàm, làm má bị hóp vào, cơ mặt bị chảy xệ, nhiều vết nhăn xuất hiện và trông bạn già đi trông thấy.
  • Dễ mắc phải các bệnh lý khác về răng: Khoảng trống khi nhổ răng vĩnh viễn để lại sẽ là nơi dễ bám dính thức ăn thừa, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng các bên cạnh…
  • Mất đi tính thẩm mỹ: Nếu mất những răng như răng cửa, răng nanh sẽ gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt rất nhiều, khiến bạn trở nên thiếu tự tin, ngại ngùng khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Mất răng lâu năm có thể dẫn đến tiêu xương hàm

Tuy nhiên, đối với răng khôn, việc mọc lên sau cùng thường gây ra vô vàng phiền toái nên nhổ răng khôn vĩnh viễn sẽ giúp bảo vệ cho sức khỏe răng miệng được tốt hơn. Bởi khi răng khôn mọc ngầm, mọc theo hướng đâm vào răng khác, răng khôn nằm ngang sẽ để lại nhiều rủi ro hơn việc phải nhổ bỏ.

Trường hợp cần nhổ răng

Việc nhổ răng vĩnh viễn chắc chắn là điều không ai mong muốn, nhưng nếu gặp phải các trường hợp sau đây thì chúng ta cần nhổ bỏ sớm nhất có thể, để không gây ra hậu quả nặng hơn. Cụ thể:

Răng bị sâu cần phải nhổ

  • Răng bị sâu quá nặng, bị vỡ mẻ một phần lớn, đau nhức kéo dài và có nguy cơ ảnh hưởng đến tủy, lan sang các chiếc răng bên cạnh.
  • Bị viêm tủy răng có mủ, tình trạng viêm nhiễm nặng ở các vùng chân răng, nướu bị sưng đỏ lên và gây ra đau nhức.
  • Răng vĩnh viễn bị lung lay gần như muốn rụng, bị viêm nha chu ở mức độ nghiêm trọng.
  • Những chiếc răng khôn mọc ngầm, mọc lệch đâm vào các răng khác, răng khôn có hình dạng bất thường.
  • Được bác sĩ chỉ định nhổ răng để đạt đủ điều kiện thực hiện phục hình răng, chỉnh nha được hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, không phải ai gặp vấn đề về răng như thế cũng có thể nhổ bỏ được. Và đặc biệt bạn không nên tự ý nhổ răng mà hãy đến trực tiếp cơ sở nha khoa để được bác sĩ thăm khám, xem xét tình hình ra sao và đưa ra hướng tư vấn điều trị tốt nhất.

Xem thêm: Nhổ răng trẻ em không đau, an toàn và nhanh chóng

Giải pháp sau nhổ răng vĩnh viễn

Sau nhổ răng vĩnh viễn sẽ có 2 phương pháp trồng răng giả để phục hình phù hợp bao gồm cầu răng sứ và cấy ghép Implant. Về cơ bản, đây là 2 kỹ thuật hoàn toàn khác nhau nên khả năng phục hình cũng như chi phí thực hiện sẽ có sự chênh lệch.

Làm cầu răng sứ

Cầu răng sứ là giải pháp phục hình sau mất răng sẽ được sử dụng các chụp sứ để thay thế cho phần thân răng đã mất. Khi đó bác sĩ sẽ phải tiến hành mài 2 răng kế cận răng mất để làm trụ nâng đỡ cho dải cầu răng sứ bên trên. Thường thì sẽ có nhiều mão răng sứ gắn liền nhau bao gồm mão răng thay thế răng mất và 2 mão răng sứ cho 2 răng đã mài.

Làm cầu răng sứ sau khi nhổ răng vĩnh viễn

Cầu răng sứ sẽ là giải pháp phục hình sau mất răng giúp tái tạo lại vẻ đẹp tự nhiên cho hàm răng chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Cầu răng cũng tương đối bền, có thể tồn tại được trong nhiều năm nếu được vệ sinh và chăm sóc thường xuyên, đúng cách. Giá cầu răng sứ khá phù hợp với khả năng tài chính của các khách hàng nên bạn có thể dễ dàng khôi phục lại được những chiếc răng đã mất.

Cấy ghép Implant

Sau nhổ răng vĩnh viễn thì phương pháp phục hình tối ưu hơn cả chính là trồng răng Implant. Cấu tạo của răng Implant cũng tương tự như một chiếc răng thật với phần trụ Titanium hay còn gọi là chân răng giả được cấy vào xương hàm. Sau đó, mão răng sứ được lắp lên trên để thay thế cho thân răng.

Kỹ thuật cấy ghép Implant nha khoa được thực hiện độc lập tại vị trí mất răng và không gây ra bất cứ tổn thương đến các răng kế cận. Độ bền của răng Implant cũng được đánh giá cao với tuổi thọ lên tới 25 năm, có trường hợp sử dụng được cả đời.

Trên đây là cao một số thông tin về nhổ răng vĩnh viễn, cũng như những phương pháp phục hình răng đã mất tốt nhất. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về nhổ răng hay phục hình răng, hãy liên hệ Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn chi tiết nhé.