TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành? Mẹo lành thương nhanh chóng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 693
Nhổ răng khôn bao lâu thì lành dường như là m vấn đề rất được rất nhiều người quan tâm. Bởi đây thực sự là nỗi sợ hãi của nhiều khách hàng, khiến họ luôn e dè chẳng dám đến nha khoa để nhổ bỏ chiếc răng thừa phiền phức này.
Với trường hợp răng khôn bị mọc lệch hay mọc ngầm trong xương hàm, bác sĩ thường sẽ chỉ định phải nhổ răng để có thể hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe về sau. Vậy nhổ răng khôn bao lâu thì lành thương? Có biện pháp nào rút ngắn thời gian phục hồi vết thương hay không?

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành?

Để hiểu rõ hơn nhổ răng khôn bao lâu thì lành, trước tiên, bạn cần nên biết đây là một dạng tiểu phẫu được sử dụng rất phổ biến trong nha khoa. Quá trình thực hiện diễn ra sau khi khách hàng đã làm các xét nghiệm tổng quan, súc miệng bằng nước chuyên dụng, sát khuẩn và gây tê tại vị trí cần phải nhổ răng. Từ đó, cơn đau nhức sẽ bắt đầu xuất hiện một khi thuốc tê hết tác dụng, quá trình phục hồi tổn thương mới bắt đầu.

Nhổ răng khôn lành trong bao nhiêu ngày?

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà câu trả lời cho nhổ răng khôn bao lâu thì lành sẽ khác nhau. Nhưng chung quy lại, thời gian của quá trình lành thương thường được chia thành các giai đoạn:

  • 24 giờ đầu sau khi nhổ răng: Cục máu đông sẽ hình thành để cầm máu nơi vết thương và bảo vệ cho vết thương.
  • 2 – 3 ngày tiếp theo: Hiện tượng sưng viêm ở miệng và má sẽ được cải thiện dần. Hiện tượng sưng viêm thường xảy ra vài giờ sau khi hoàn thành nhổ răng mà nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc giãn mạch, tăng lưu lượng máu đến vết thương.
  • Sau 7 ngày: Bạn cần phải đến phòng khám để bác sĩ loại bỏ chỉ khâu nếu dùng chỉ thường trong quá trình nhổ (khâu đóng vết thương hay áp dụng với những ca tiểu phẫu răng khôn ở hàm trên).
  • Từ 7 – 10 ngày tới: Triệu chứng cứng hàm và đau sẽ không còn lại nhiều nữa.
  • Sau 2 tuần: Những vết bầm tím nhẹ trên mặt bạn sẽ biến mất dần.

Tùy vào cơ địa mà thời gian lành thương khác nhau

Đến đây, câu trả lời cho vấn đề nhổ răng khôn bao lâu thì lành đã được giải đáp. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, trong những trường hợp nếu cục máu đông bị bong ra khỏi vết thương hoặc có hiện tượng bị nhiễm trùng thì đáp án của thắc mắc sẽ hơi khác. Khi đó, quá trình phục hồi vết thương sau khi nhổ răng khôn sẽ kéo dài lâu hơn.

Xem thêm: Nhổ răng trong cùng hàm trên có phức tạp hay không?

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian lành thương

Trên thực tế, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian lành thương sau nhổ răng số 8. Ngoài yếu tố cơ địa, kích thước và vị trí của răng khôn ra thì còn có:

  • Kỹ thuật của bác sĩ tiến hành tiểu phẫu: Nếu bác sĩ chưa có nhiều kinh nghiệm thì việc nhổ răng ra khỏi ổ răng sẽ mất nhiều thời gian hơn. Chưa kể, vết thương sau nhổ không được xử lý khéo sẽ mất nhiều thời gian phục hồi thậm chí còn làm khách hàng bị sưng, viêm, đau nhức nhiều hơn.
  • Phương pháp nhổ răng: Răng khôn bị mọc lệch, mọc ngầm phải được xử lý bằng những phương thức khác nhau. Do đó, những tổn thương để lại sẽ lớn và lành thương sau nhổ răng số 8 sẽ lâu hơn so với răng mọc thẳng.

Nhổ răng khôn mọc lệch khiến vết thương lâu lành

  • Các bệnh lý đi kèm: Nhổ răng khôn lành sau bao lâu còn phải xem tiền sử sức khỏe của khách hàng. Nếu khách hàng mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì hay sức đề kháng không tốt… thời gian hồi phục sẽ bị kéo dài lâu hơn.
  • Chế độ chăm sóc sau khi nhổ răng: Đây là yếu tố chính quyết định thời gian lành thương là nhanh hay chậm. Đơn cử như nếu khách hàng không chú ý vệ sinh răng miệng cẩn thận sau khi mỗi bữa ăn, thức ăn sẽ bám vào kẽ răng làm tăng nguy cơ gây nhiễm trùng vết thương.

Mẹo lành thương sau nhổ răng khôn

Mặc dù đã có lời đáp cho băn khoăn nhổ răng khôn bao lâu thì lành thương, nhưng vẫn có những cách giúp cho bạn phục hồi vết thương mổ nhanh chóng. Để tốt cho quá trình lành thương nhổ răng khôn nhanh chóng, bạn hãy áp dụng những lời khuyên như sau:

Chườm đá lạnh sau khi nhổ răng khôn

  • Giữ cho vết thương luôn sạch sẽ bằng cách súc miệng với dung dịch chuyên dụng, chải răng thật nhẹ nhàng tránh cọ xát mạnh vào vết thương.
  • Nếu thấy đau tại nơi răng đã nhổ, bạn có thể yêu cầu bác sĩ kê cho mình đơn thuốc giảm đau, kháng viêm hoặc dùng biện pháp tại nhà chườm lạnh khoảng 10 – 20 phút nhằm giảm thiểu hiện tượng sưng phù. Biện pháp chườm lạnh chỉ nên được áp dụng trong 48 giờ đầu sau khi nhổ răng khôn, thời gian còn lại bạn cần nên chườm ấm để tăng lưu lượng máu làm cho thời gian lành thương nhổ răng khôn nhanh chóng.
  • Nếu có thể, bạn nên xin nghỉ làm hoặc nghỉ học từ 1 đến 2 ngày sau khi nhổ răng khôn. Tránh vận động quá mạnh hoặc tập thể dục trong thời gian lành thương.
  • Nên ăn các thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa, tránh các thực phẩm cứng, cay nóng. Ngoài ra, bạn cũng nên dừng hút thuốc hoặc sử dụng những đồ uống có cồn khi đang dưỡng thương.

Trên đây là những thông tin về vấn đề nhổ răng khôn bao lâu thì lành mà bạn thắc mắc. Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào khác, bạn đừng ngần ngại chia sẻ với Nha khoa Nhân Tâm để được bác sĩ giải đáp tường tận.