TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng trong cùng hàm trên có phức tạp hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 5,333
Thông thường, răng khôn sẽ mọc 2 chiếc ở trong cùng của hàm trên và hàm dưới. Vị trí răng khôn mọc khác nhau thì không biết việc thực hiện nhổ bỏ răng khôn ở mỗi hàm có giống nhau? Và nhổ răng trong cùng hàm trên có phức tạp như hàm dưới không?
Nhổ răng trong cùng hàm trên có lẽ là điều mà khá nhiều người lo sợ và tránh né bởi nếu trong quá trình nhổ răng khôn xảy ra sai sót gì sẽ dẫn đến những biến chứng vô cùng nghiêm trọng về sau.

Có nên nhổ răng trong cùng hàm trên không?

Răng trong cùng hàm trên hay chính là răng khôn, răng hàm lớn mọc muộn trên cung hàm vào thời điểm trưởng thành từ 17 đến 25 tuổi.

Mang tên gọi là “răng khôn” nhưng thực tế chúng lại gây ra rất nhiều vấn đề phiền toái cho chủ, hơn nữa răng khôn cũng không hề đảm nhận bất kỳ chức năng nào. Chính vì vậy, việc nhổ răng trong cùng hàm trên hoặc hàm dưới là rất cần thiết để không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe răng miệng về sau.

Trường hợp nhổ nên răng khôn hàm trên

Để nhận biết được trường hợp nên nhổ răng khôn hàm trên không thì bác sĩ sẽ cần phải tiến thăm khám, đánh giá vị trí, kích thước và độ nghiêng của răng khôn. Nếu nằm trong những trường hợp dưới đây thì nhổ răng khôn cần thực hiện sớm nhất có thể:

  • Nhổ răng số 8 cần thực hiện khi răng mọc gây ra biến chứng đau nhức, nhiễm trùng lặp đi lặp lại nhiều lần, u nang răng khôn, gây tổn thương cho răng số 7

Răng khôn gây đau nhức, nhiễm trùng

  • Răng khôn số 8 có dấu hiệu mọc lệch lạc, mọc ngầm trong xương hàm và có nguy cơ gây ra các biến chứng nguy hiểm cho răng miệng.
  • Răng khôn hàm trên mọc thẳng nhưng lại có hình dạng bất thường, quá nhỏ hoặc quá to tạo thành khe hở giắt thức ăn với răng kế cận, có thể gây sâu răng hàm số 7.
  • Răng khôn  mọc thẳng bình thường, đủ chỗ nhưng không có răng đối diện ăn khớp, về lâu dài sẽ khiến cho răng trồi lên hàm đối diện gây nhồi nhét thức ăn và làm lở loét vùng nướu hàm đối diện.
  • Bản thân răng khôn mắc bệnh nha chu, sâu răng nên phải tiến hành nhổ để ngăn ngừa biến chứng.
  • Nhổ răng khôn hàm trên được chỉ định để tiến hành chỉnh hình, niềng răng hoặc trồng răng giả.

Xem thêm: Sau khi nhổ răng số 6 có cần trồng lại? Trồng lại bằng cách nào?

Thời điểm không nên nhổ răng răng khôn

Với những trường hợp như trên thì việc nhổ răng trong cùng hàm trên là thật sự cần thiết để bảo vệ cho sức khỏe răng miệng, nhưng bạn cần phải lưu ý đến 4 thời điểm tuyệt đối không được nhổ răng để tránh “rước họa vào thân”.

  • Người đang bị chứng viêm lợi thì cần điều trị triệt để trước khi thực hiện nhổ răng khôn vì nếu không sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn và dẫn đến nhiều nguy cơ răng miệng khác.
  • Phụ nữ đang mang thai thì việc nhổ răng có nguy cơ viêm nhiễm cao hơn bình thường, có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và cả thai nhi.

Không nên nhổ răng khôn khi đang mang thai

  • Người đang trong thời kỳ kinh nguyệt, lượng hormone tăng cao hơn bình thường nên dễ dẫn đến bệnh lý như viêm lợi, viêm nha chu,… Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình nhổ răng khôn hàm trên và thậm chí có thể gây mất máu nhiều hơn.
  • Nếu bạn vừa ốm dậy thì tuyệt đối không nên nhổ răng khôn bởi lúc này cơ thể vừa mới hồi phục, hệ miễn dịch còn yếu sẽ làm giảm khả năng đông máu, phục hồi vết thương.

Lưu ý: Khi thăm khám tại nha khoa thì bạn cần thông báo rõ ràng tình trạng cơ thể của mình với bác sĩ, đặc biệt là khi trong giai đoạn mang thai để bác sĩ có những phương án điều trị phù hợp nhất.

Nhổ răng trong cùng hàm trên có nguy hiểm không?

Dù là răng khôn hàm trên hay hàm dưới đều có thể mọc một cách bất thường, mọc lệch hoặc mọc ngầm. Kéo theo đó là nhiều mối nguy hiểm đáng lo ngại khác nữa. Do đó, chỉ định nhổ răng khôn là đều cần thiết để bảo vệ cho sức khỏe răng miệng lâu dài và không gây ảnh hưởng gì đến hoạt động ăn nhai. Tuy nhiên, có không ít người lo ngại việc nhổ răng khôn có nguy hiểm, ảnh hưởng đến dây thần kinh hay không?

Nhổ răng khôn hàm trên

Về cơ bản, quy trình và cách thức nhổ răng khôn ở cả 2 hàm đều tương tự như nhau nhưng độ phức tạp của mỗi chiếc răng khôn thì là khác nhau. Thông thường thì việc nhổ răng khôn ở hàm trên sẽ dễ dàng hơn nhiều so với hàm dưới. Nhưng do răng khôn nằm vị trí trong cùng trên cung hàm nên vẫn rất khó để can thiệp.

Hơn nữa, răng khôn được bao quanh bởi rất nhiều dây thần kinh, có những chiếc răng khôn có tới 3 chân răng nằm trong xương hàm vì vậy thực hiện nhổ răng khôn tương đối khó. Khi đó, nhổ răng khôn nên được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm và có sự hỗ trợ của trang thiết bị nha khoa hiện đại.

Trên đây là những thông tin bạn nên biết về nhổ răng trong cùng hàm trên. Để muốn biết thêm chi tiết về quy trình nhổ răng khôn ở hàm trên, chi phí thực hiện, bạn hãy liên hệ cho Nha khoa Nhân Tâm để được Bác sĩ trực tiếp tư vấn.