TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Một số biện pháp điều trị viêm tủy răng tại nhà và nha khoa

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 908
Trị viêm tủy răng tại nhà bằng các mẹo dân gian là cách làm được rất nhiều người tìm hiểu và áp dụng bởi tính an toàn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí và dễ thực hiện. Để giúp bạn thuận tiện hơn trong việc tìm hiểu và áp dụng phương pháp này đúng cách, Nha khoa Nhân Tâm đã tổng hợp một số cách chữa viêm tủy răng đơn giản, hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Trị viêm tủy răng tại nhà bằng gừng, hành tây, dầu oliu và dầu đinh hương,… được rất nhiều áp dụng nhờ tính an toàn, tiết kiệm, dễ làm và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ phù hợp với những người mới chớm viêm tủy răng và tình trạng viêm còn nhẹ. Nếu bệnh lý của bạn đã chuyển biến nặng, cách chữa viêm tủy răng tại nhà không phát huy tác dụng, bạn cần đến trung tâm nha khoa để được thăm khám và chữa trị chuyên sâu.

Cách trị viêm tủy răng tại nhà

Viêm tủy răng là bệnh lý có tỉ lệ mắc tương đối cao và gây ra rất nhiều phiền toái. Để kiểm soát các triệu chứng của viêm tủy răng, bạn có thể tham khảo một số biện pháp chữa viêm tủy răng đơn giản tại nhà theo dân gian sau đây:

Cách chữa viêm tủy răng bằng hành tây

Hành tây là nguyên liệu có vị cay, tính ấm, giúp kháng viêm, diệt khuẩn, làm lành thương tổn và ngăn chặn nhiễm trùng lây lan cực kì hiệu quả theo Đông y. Bạn có thể sử dụng hành tây để cải thiện viêm tủy răng theo cách sau:

  • Hành tây đã chuẩn bị đem bóc bỏ vỏ, rửa sạch và thái lát mỏng.
  • Lấy 1 lát hành tây đắp lên vị trí răng bị tổn thương từ 5 đến 10 phút.
  • Áp dụng cách này liên tục trong 3 ngày, bạn sẽ thấy các triệu chứng bệnh giảm đi đáng kể.

Khắc phục viêm tủy răng bằng dầu đinh hương và dầu oliu

Sử dụng dầu đinh hương và dầu oliu là cách trị viêm tủy răng tại nhà hiệu quả

Dầu đinh hương có chứa hoạt chất eugenol – chất gây tê, kháng viêm tự nhiên, còn dầu oliu lại cung cấp rất nhiều khoáng chất và vitamin. Kết hợp 2 nguyên liệu này sẽ giúp bạn xoa dịu cơn đau và làm lành tổn thương nhanh chóng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn dầu oliu và dầu đinh hương theo tỉ lệ 1:2.
  • Nhúng tăm bông sạch và hỗn hợp trên và thoa lên vị trí răng bị viêm tủy.
  • Thực hiện cách này mỗi ngày 2 đến 3 lần và duy trì một thời gian để đạt được hiệu quả mong muốn.

Cách trị viêm tủy răng tại nhà bằng gừng tươi

Gừng – nguyên liệu với thành phần chứa rất nhiều hoạt chất kháng viêm, diệt khuẩn tự nhiên. Sử dụng gừng tươi khi răng bị viêm tủy sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng bệnh, giảm sưng đau, thúc đẩy quá trình lành thương ngăn bệnh tiến triển nặng và phòng tránh nguy cơ mất răng.

Gừng tươi giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khi răng bị viêm tủy

Các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng nhỏ đem rửa sạch và thái thành lát mỏng.
  • Đun sôi gừng cùng 500ml nước trong vòng 10 phút hoặc hãm với nước vừa đun sôi trong 20 phút.
  • Chải sạch răng rồi súc miệng với nước gừng.
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày 2 lần để đạt được hiệu quả cải thiện bệnh.

Cách chữa viêm tủy răng triệt để tại nha khoa

Nếu bệnh lý của bạn đã chuyển biến nặng, những biện pháp trị viêm tủy răng tại nhà không phát huy tác dụng, bạn cần đến trung tâm nha khoa để được thăm khám và chữa trị chuyên sâu. Khi điều trị tại nha khoa, chứng viêm tủy sẽ được phân thành 2 giai đoạn bao gồm:

Viêm tủy có hồi phục

Ở giai đoạn này, tình trạng viêm mới hình thành, chưa có triệu chứng rõ ràng nên khách hàng rất khó phát hiện. Ở một số người, viêm tủy răng hồi phục làm xuất hiện cảm giác đau nhức và hơi ê buốt nhưng lại thường bị bỏ qua do tâm lý chủ quan. Đa số trường hợp viêm tủy điều trị tại nha khoa đều là ở giai đoạn nặng.

Trám răng giúp ngăn sự tấn công của vi khuẩn vào sâu trong tủy

Nếu được phát hiện sớm, bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch và chữa trị răng bị thương tổn bằng phương trám trám răng để ngăn sự tấn công của vi khuẩn vào sâu trong tủy, tránh bệnh chuyển biến nặng hơn.

Viêm tủy răng không hồi phục

Ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ chỉ định lấy tủy để chấm dứt hoàn toàn tình trạng viêm nhiễm và ngăn chúng lan rộng sang các răng khác. Quy trình điều trị này sẽ bao gồm các bước:

  • Khám tổng quát và chụp X – quang (nếu cần).
  • Gây tê cục bộ và đặt đế cao su.
  • Mở ống tủy, lấy sạch các mô tủy bị viêm hoặc hoại tử.
  • Tạo hình ống tủy và lấp đầy bằng vật liệu nha khoa chuyên dụng.
  • Trám bít răng hoặc bọc răng sứ để phục hình lại răng.

Cần lấy tủy răng khi viêm nhiễm ở giai đoạn nặng

Trên đây là các thông tin tham khảo về cách trị viêm tủy răng tại nhà an toàn, dễ thực hiện để giúp bạn cải thiện các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, nếu đã áp dụng một thời gian nhưng bệnh không thuyên giảm hoặc có chuyển biến nặng thì bạn nên tới  nha khoa để thăm khám và áp dụng các biện pháp chữa trị chuyên sâu.