TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Một số cách giảm đau răng sau khi lấy tủy hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 379
Một trong những vấn đề thường gặp và khó chịu nhất sau khi lấy tủy răng đó chính là đau nhức. Tình trạng này ảnh hưởng rất nhiều đến việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến đau nhức răng sau khi lấy tủy, và cách giảm đau răng sau khi lấy tủy như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Phương pháp lấy tủy răng được thực hiện để khắc phục tình trạng tủy răng bị viêm nhiễm. Thế nhưng sau khi lấy tủy, vì một số nguyên nhân mà răng vẫn còn đau nhức. Cách giảm đau răng sau khi lấy tủy hiệu quả nhất đó chính là tìm đến bác sĩ nha khoa giỏi để tìm ra nguyên nhân và có giải pháp điều trị phù hợp.

Lấy tủy răng là gì?

Lấy tủy răng là phương pháp loại bỏ phần tủy răng bị viêm nhiễm hoặc đã hoại tử. Tủy răng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nuôi dưỡng và bảo vệ răng. Tuy nhiên, khi tủy răng bị viêm nhiễm thì cần phải được lấy ra, vì tủy răng không thể tự phục hồi. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây đau nhức, áp xe răng, phá hủy xương răng, thậm chí là mất răng.

Kỹ thuật lấy tủy răng

Tủy răng sau khi được lấy ra, khoảng trống bên trong răng sẽ được làm sạch, sau đó bác sĩ sẽ tiến hành tạo hình và trám bít để ngăn ngừa viêm tủy tái phát. Lấy tủy răng thường được áp dụng trong những trường hợp sau:

  • Viêm tủy răng do sâu răng, chấn thương hoặc do các nguyên nhân khác khiến tủy bị viêm nhiễm.
  • Tủy răng bị hoại tử do bị tổn thương nặng, mất khả năng cung cấp chất dinh dưỡng để nuôi sống răng.
  • Viêm nha chu nặng, không được điều trị kịp thời khiến nhiễm trùng lan rộng đến tủy răng.
  • Răng bị nứt, vỡ, gây tổn thương đến tủy răng.

Các biểu hiện bình thường và bất thường sau khi lấy tủy răng

Sau khi lấy tủy răng, bạn có thể gặp một số triệu chứng bình thường và sẽ tự biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên, cũng sẽ có những triệu chứng bất thường, nếu kéo dài sẽ gây nên những biến chứng nghiêm trọng.

Triệu chứng bình thường sau khi lấy tủy răng

  • Răng đã lấy sạch tủy sẽ không còn bị đau nhức, giống như răng bình thường.
  • Răng có thể có cảm giác đau nhức, ê buốt nhẹ trong 1 - 24 giờ đầu tiên sau khi lấy tủy, sau đó sẽ biến mất. Tùy vào mức độ tổn thương tủy, vị trí răng cần lấy tủy mà mức độ đau và ê buốt sẽ khác nhau.
  • Khi nhai, răng có thể bị ê buốt. Còn khi không nhai thì sẽ bình thường. Triệu chứng này sẽ kết thúc sau khoảng 2 - 3 ngày.

Răng bị đau nhức sau khi lấy tủy

Triệu chứng bất thường sau khi lấy tủy răng

  • Răng bị đau nhức kéo dài là một dấu hiệu bất thường sau khi lấy tủy răng mà bạn cần lưu ý.
  • Nướu bị sưng tấy, nguyên nhân có thể do bạn bị viêm nha chu nhưng không được điều trị triệt để.
  • Nướu bị sưng nhưng không đau. Nguyên nhân có thể do răng bị sâu mặt bên, sau khi lấy tủy, thức ăn dễ bị nhét vào trong dẫn đến sưng nướu, viêm nướu. Ngoài ra, nướu bị sưng cũng có thể do viêm nha chu, có thể không đau hoặc chỉ đau khi ấn vào răng.
  • Trong một số trường hợp, bạn có thể gặp một số triệu chứng như đau nhức, sưng tấy hoặc sốt do răng bị nhiễm trùng sau khi lấy tủy.

Cần liên hệ đến bác sĩ khi thấy những triệu chứng bất thường sau khi lấy tủy răng

Nếu bạn gặp phải những triệu chứng trên, hãy nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Những triệu chứng sau khi lấy tủy răng mà bạn nên biết

Nguyên nhân khiến răng bị đau nhức sau khi lấy tủy

Việc biết được nguyên nhân răng bị đau nhức sẽ giúp bạn có cách giảm đau răng sau khi lấy tủy hiệu quả. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Ống tủy không được làm sạch hoàn toàn

Thông thường, trong quá trình điều trị tủy, bác sĩ sẽ loại bỏ vi khuẩn bằng cách sử dụng các dụng dịch chuyên biệt như NaClO, Chlorhexidine,...Tuy nhiên, một số trường hợp bị sót ống tủy, hay ống tủy có hình dạng đặc biệt khiến vi khuẩn không thể được loại bỏ triệt để sẽ dẫn đến các cơn đau sau khi chữa tủy răng.

Ngoài ra, nếu bác sĩ áp dụng kỹ thuật bơm rửa ống tủy không chính xác sẽ không thể diệt hoàn toàn vi khuẩn, tạo điều kiện cho vi khuẩn tiếp tục phát triển và gây cảm giác đau nhức.

Có nhiều nguyên nhân khiến răng bị đau nhức sau khi lấy tủy

Ống tủy không được trám bít cẩn thận

Sau khi lấy sạch tủy răng, bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu trám chuyên dụng để bịt kín ống tủy. Tuy nhiên, nếu quá trình trám bít thực hiện không cẩn thận sẽ tiếp tục gây đau nhức.

  • Hàn ống tủy thiếu: Chưa tạo hình hết chiều dài ống tủy, chưa làm sạch sâu,... sẽ làm cho vi khuẩn còn sót lại phát triển và dẫn đến viêm nhiễm.
  • Hàn tủy quá chóp: Một số loại vật liệu hàn trám không tương thích với mô quanh chóp. Vì thế khi hàn tủy quá chóp răng, vật liệu hàn trám sẽ kích thích mô răng và dẫn đến đau nhức kéo dài.

Cách giảm đau răng sau khi lấy tủy

Như đã đề cập ở trên, sau khi lấy tủy, răng có thể bị đau nhức nhẹ trong khoảng 2 - 3 ngày, sau đó sẽ biến mất. Lúc này bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ, hoặc chườm lạnh, súc miệng bằng nước muối,...

Thế nhưng, khi gặp phải những triệu chứng bất thường sau khi lấy tủy thì bạn cần đến ngay nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám cụ thể. Tùy theo nguyên nhân gây đau nhức mà bác sĩ sẽ đưa ra cách giảm đau răng sau khi lấy tủy phù hợp.

Cần thăm khám bác sĩ để có cách giảm đau răng sau khi lấy tủy phù hợp

  • Trường hợp tủy răng chưa được loại bỏ hoàn toàn. Bác sĩ cần thực hiện loại bỏ tủy răng một lần nữa. Sau khi lấy tủy, tiến hành chụp X-quang để xác định xem tủy đã được loại bỏ triệt để hay chưa.
  • Trường hợp ống tủy chưa được trám bít kỹ lưỡng. Bác sĩ sẽ phải tháo ra và thực hiện trám lại từ đầu.
  • Trường hợp đau nhức do răng bị thủng chóp tủy hoặc sàn tủy thì không thể phục hồi được. Lúc này bác sĩ bắt buộc phải nhổ bỏ. Sau đó khách hàng cân nhắc việc trồng răng Implant để khôi phục thẩm mỹ và chức năng nhai cho răng.

Cách chăm sóc răng sau khi lấy tủy

Cách giảm đau răng sau khi lấy tủy còn dựa trên cách chăm sóc răng miệng tại nhà. Để đảm bảo quá trình phục hồi răng nhanh chóng, thuận lợi và duy trì kết quả lâu dài, bạn hãy lưu ý đến những điều sau:

  • Không nên ăn những thức ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá dai cứng,... Những thức ăn này có thể khiến răng bị gãy vỡ, hay kích ứng,...
  • Đánh răng nhẹ nhàng theo chiều dọc đều trên khắp các bề mặt răng. Kết hợp sử dụng thêm chỉ nha khoa, nước súc miệng, máy tăm nước để loại bỏ thức ăn ở kẽ răng hiệu quả và làm sạch khoang miệng một cách toàn diện.

Chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng sau khi lấy tủy

  • Khám răng định kỳ 6 tháng/lần tại những địa chỉ nha khoa uy tín để kiểm tra tình trạng răng. Đồng thời qua thăm khám, bác sĩ có thể phát hiện kịp thời những bệnh răng miệng (nếu có) và giúp bạn phòng tránh được các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Lấy tủy răng là phương pháp hiệu quả để bảo tồn răng thật và ngăn ngừa các biến chứng trong tương lai. Tuy nhiên, việc đau nhức sau khi lấy tủy hoàn toàn có thể xảy ra. Bạn có thể áp dụng những cách giảm đau răng sau khi lấy tủy trên để cải thiện tình trạng. Hãy liên hệ với bác sĩ để kiểm tra và điều trị kịp thời nhé.