TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tình trạng lợi trùm răng khôn có tự hết không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 765
Lợi trùm răng khôn là một tình trạng khá phổ biến khi mọc răng khôn. Có rất nhiều người thắc mắc khi gặp phải tình trạng này cần phải làm như thế nào? Hãy cùng giải đáp mọi băn khoăn lợi trùm răng khôn có tự hết không trong bài viết dưới đây nhé!

Lợi trùm răng khôn có tự hết không? Lợi trùm răng khôn là trường hợp phần lợi bao phủ một phần hoặc toàn bộ bề mặt răng khôn và gây cản trở cho sự phát triển của răng.

Sau một thời gian, khi răng mọc lên sẽ trở thành khoảng trống bên dưới lợi, dễ gây tình trạng viêm lợi, sưng tấy nếu không được vệ sinh sạch sẽ.

Lợi trùm răng khôn là gì?

Mọc răng khôn là một tình trạng về răng miệng khá phổ biến, thường gặp ở người trưởng thành. Khi triệu chứng này xuất hiện, thông thường sẽ kéo theo hiện tượng lợi trùm răng khôn. Vậy đây là hiện tượng như thế nào?

Răng khôn bị lợi trùm là hiện tượng phần lợi xung quanh chân răng khôn sẽ bị sưng và trùm lên toàn bộ bề mặt răng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của răng.

Chính vì vậy, khi răng khôn mọc trồi hẳn lên sẽ tạo thành khoảng trống ngay phía dưới lợi, dễ bị viêm nhiễm, sưng mủ nếu không được vệ sinh kỹ càng.

Chiếc răng khôn bị lợi trùm chỉ có thể mọc ra được một phần, có thể đâm thủng lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển gây ra những tình trạng bệnh lý nghiêm trọng.

Trong những trường hợp nặng, từ các biến chứng nhẹ có thể phát triển và trở thành những yếu tố gây hại đến cấu trúc xương hàm, má, cổ,…

Nguyên nhân mọc răng khôn bị lợi trùm

Trên thực tế, nguyên nhân gây ra tình trạng răng khôn bị lợi trùm phụ thuộc vào những yếu tố bẩm sinh và thói quen thường ngày, như:

  • Xương quai hàm phát triển hoàn thiện trong độ tuổi trưởng thành nên chỉ còn chừa lại rất ít chỗ cho răng khôn mọc lên. Chính vì vậy, khi răng khôn mọc lên sẽ có hiện tượng chen chúc với các răng kế bên, gây ra hiện tượng răng khôn mọc bị lợi trùm.
  • Răng khôn nằm ở vị trí cuối cùng trong xương hàm nên rất khó để vệ sinh kỹ càng. Điều này vô tình tạo điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn từ các mảng bám thức ăn thừa sinh sôi nảy nở, gây ra những biến chứng bệnh lý răng miệng nghiêm trọng.
  • Phần răng khôn khi mọc lên sẽ có một phần đâm ngang vào vị trí răng số 7, bởi vậy phần lợi sẽ bị xuyên qua gây tổn thương, tạo thành hiện tượng mọc răng khôn bị viêm lợi trùm.

Nguyên nhân dẫn đến lợi trùm răng khôn là gì?

Dấu hiệu nhận biết lợi trùm lên răng khôn

Khi mắc phải tình trạng răng khôn bị viêm lợi trùm, thông thường sẽ biểu hiện ra bên ngoài một số dấu hiệu rất dễ nhận biết. Không khó để phát hiện một khách hàng đang mọc răng khôn bị lợi trùm, bởi phần lợi lúc đó sẽ sưng viêm một cách rõ rệt, che phủ gần như toàn bộ chiếc răng khôn.

Với một số trường hợp nặng, bên cạnh vết lợi trùm còn có thêm cục mủ, ấn vào sẽ có cảm giác đau. Nếu chẳng may làm vỡ cục mủ này sẽ gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Khách hàng mọc răng khôn bị viêm lợi trùm sẽ luôn có cảm giác mệt mỏi, sốt cao, chán ăn, thậm chí là nổi hạch ở cổ,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng quát. Nếu không kịp thời chữa trị, những triệu chứng này có thể kéo dài trong một khoảng thời gian dài khiến sức khỏe sa sút.

Lợi trùm răng khôn có tự hết không?

Mọc lợi trùm răng khôn có tự hết không là một câu hỏi nhận được khá nhiều sự quan tâm của khách hàng. Trên thực tế, tình trạng này phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng sức khỏe răng miệng của mỗi người.

Có những trường hợp răng khôn trồi lên bị viêm lợi mức độ nhẹ, không bị nhiễm trùng, lúc này phần lợi có thể tự khỏi sau khoảng 3 – 4 ngày.

Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu khác, phần lợi này có thể sẽ tiếp tục bị sưng viêm lại trong tương lai. Nguyên nhân xuất phát từ chiếc răng khôn vẫn không ngừng trồi lên, tạo ra một khoảng trống khá lớn dễ khiến thức ăn bị giắt vào.

Nếu không được vệ sinh một cách kỹ càng, những mảng bám thức ăn sẽ phát triển thành tụ vi khuẩn và gây nhiễm trùng nặng hơn. Để ngăn ngừa những biến chứng này, nhổ răng khôn là giải pháp được các chuyên gia chỉ định.

Xem thêm: Cách giảm đau răng khôn tại nhà

Lợi trùm răng khôn nếu nhẹ thì có thể tự hết sau 3-4 ngày

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà bài viết về thông tin lợi trùm răng khôn có tự hết không, đồng thời cung cấp nha khoa gần đây tốt nhất Sài Gòn trong lĩnh vực nha khoa hiện nay - nha khoa Nhân Tâm.

Nếu bạn còn tồn tại bất kỳ thắc mắc hay vấn đề gì, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tiếp nhé!