TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng khôn mọc khi nào? Mọc răng khôn có bị sốt không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,651
Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng của hàm khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi vì tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Vì vậy cần xác định răng khôn mọc khi nào để kiểm soát quá trình mọc răng và có những biện pháp xử lý kịp thời nếu xảy ra biến chứng.

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, bao gồm 4 chiếc răng mọc trong cùng hai bên hàm trên và hàm dưới. Răng khôn mọc khi nào? Răng khôn là những chiếc răng mọc cuối cùng và thường mọc ở độ tuổi 17-25.

Răng khôn có thể mọc bình thường, mọc lệch hoặc mọc ngược về phía xương hàm, nhú được lên khỏi nướu được 1 phần thì ngừng mọc vĩnh viễn, gây ra nhiều vấn đề đến sức khỏe răng miệng.

Răng khôn mọc khi nào? Biểu hiện ra sao?

Răng khôn mọc khi nào? - Mọc răng khôn là quá trình diễn ra trong khoang miệng ở độ tuổi trưởng thành. Lúc này toàn bộ hàm răng đã phát triển hoàn thiện, chiếc răng khôn khi mọc trồi lên không hề đảm nhiệm bất kỳ chức năng nào trong toàn bộ khuôn hàm nhưng lại kéo theo rất nhiều hiện tượng khó chịu.

Có nhiều người khi mọc răng khôn sẽ bị viêm nướu, chảy máu nướu, cũng có rất nhiều người mọc răng khôn thì bị hành sốt tùy theo cơ địa của mỗi người.

Dựa trên nghiên cứu thực tiễn, khi răng khôn mọc thường sẽ biểu hiện ra bên ngoài những triệu chứng cơ bản như sau:

Nhức đầu

Đau đầu do mọc răng khôn

Răng khôn khi mọc đôi khi có thể gây ra triệu chứng đau đầu. Nguyên nhân là do trong quá trình mọc răng khôn, phần nướu bị kẹt lại, sưng to, đôi khi có thể tạo ra cục máu đông, tạo áp lực lên răng hàm cùng các dây thần kinh, khiến chúng ta có cảm giác như hàm bị kẹt cứng tích tụ lại gây ra hiện tượng đau đầu.

Hiện tượng đau đầu thường sẽ xuất hiện ở giai đoạn đầu của quá trình mọc răng khôn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài có thể là biểu hiện của nhiều tình trạng bệnh lý khác.

Chính vì vậy, chúng ta cần đi đến các cơ sở nha khoa để thăm khám với bác sĩ ngay nhằm đưa ra phương hướng điều trị thích hợp nhất.

Nhiễm trùng

Một biểu hiện nữa khi mọc răng khôn chính là vị trí mọc răng bị nhiễm trùng. Trong quá trình mọc răng, phần niêm mạc nướu quá dày khiến răng khi mọc lên tạo nên khe hở giữa các chân răng, là môi trường thích hợp để các loại vi khuẩn phát triển mạnh, từ đó có thể dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng.

Ngoài ra, việc vệ sinh răng miệng không đúng cách cũng khiến sự nhiễm trùng xảy ra, gây ra những biến chứng khác về sức khỏe răng miệng.

Răng hàm sưng

Đây là hiện tượng phổ biến nhất khi răng khôn mọc. Hiện tượng này còn kéo theo những cơn đau nhức kéo dài.

Bởi lúc này xương hàm đã phát triển hoàn toàn, không tăng lên về kích thước, phần niêm mạc nướu cũng dày hơn, răng khôn mọc lệch, mọc thẳng hay mọc ngầm trong trường hợp này đều có thể khiến cho phần nướu sưng lên.

Mọc răng khôn có bị sốt không?

Có nhiều người thắc mắc rằng khi mọc răng khôn có bị sốt không? Trên thực tế, mọc răng khôn có thể gây ra hiện tượng sốt cao với một số trường hợp, một số trường hợp khác thì không xảy ra hiện tượng này, tất cả đều phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Tình trạng răng khôn gây sốt đối với từng loại răng khôn sẽ có một số biểu hiện khác nhau. Trường hợp răng khôn mọc thẳng, ngoài những biểu hiện cơ bản như sưng nướu, sưng má, quá trình mọc răng khôn cũng có thể gây ra hiện tượng sốt nhẹ.

Trên thực tế, nguyên nhân dẫn đến những cơn sốt này là việc phần niêm mạc nướu bị sưng tấy, đau nhức trong một khoảng thời gian dài, cơ thể cũng vì vậy mà nóng lên giống như cảm giác sốt nhẹ.

Tuy nhiên, cơn sốt nhẹ này sẽ không kéo dài quá lâu, thông thường sẽ kéo dài khoảng 2 – 3 ngày rồi dứt hẳn, cho đến khi răng khôn mọc trồi hẳn lên.

Đối với trường hợp răng khôn mọc ngầm, mọc lệch, tình trạng sưng nướu, đau nhức có thể diễn ra thường xuyên và liên tục hơn. Việc này kéo theo tình trạng sốt kéo dài, không thể chấm dứt hoàn toàn.

Cơ thể vì vậy sẽ trở nên mệt mỏi, biếng ăn, làm giảm sút sức đề kháng, khiến các loại vi khuẩn có thể dễ dàng thâm nhập và làm tổn hại vùng nướu, gây ra các bệnh lý về răng miệng nguy hiểm.

Những cơn sốt khi mọc răng khôn thường kéo dài 2-3 ngày rồi dứt hẳn

Một số lưu ý khi bị sốt trong thời gian mọc răng khôn

Để không làm cho răng khôn gây ra hiện tượng hành sốt, bạn cần tuân thủ một số lưu ý cụ thể như sau:

  • Tránh vận động quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, từ đó cơn sốt có thể sẽ kéo dài lâu hơn.
  • Chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin để tăng cường và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách.
  • Thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ nha khoa.
  • Hạn chế các loại thực phẩm có chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia; đồ ăn có tính cay nóng để giảm nhiệt cho cơ thể.
  • Uống nhiều nước lọc để góp phần giữ cho khoang miệng trở nên sạch sẽ.

Đọc thêm: Nhổ răng khôn kiêng gì? Cách để mau lành vết thương

Trên đây là toàn bộ thông tin về vấn đề răng khôn mọc khi nào, cũng như trả lời cho câu hỏi mọc răng khôn có bị sốt không? Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ tình trạng bệnh lý về răng miệng nào khác, hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm ngay để được hỗ trợ tốt nhất!