TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng khôn kiêng gì? Cách để mau lành vết thương

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 812
Nhổ răng khôn tuy chỉ là tiểu phẫu nhưng khách hàng cùng nên hết sức lưu ý đến vấn đề răng miệng nhằm tránh gặp những biến chứng không đáng có. Vậy sau khi nhổ răng khôn kiêng gì để vết thương nhổ mau lành? Cùng tìm hiểu thêm những thực phẩm nên tránh sau khi nhổ răng khôn nhé!

Sau mỗi ca nhổ răng khôn, chắc chắn sẽ để lại những vết thương ở xương và ổ răng cho khách hàng. Kích thước của vết thương còn phụ thuộc vào kỹ thuật nhổ răng của bác sĩ hay xu hướng mọc của răng. chính vì vậy bạn cần biết sau khi nhổ răng khôn kiêng gì, cách chăm sóc trong quá trình hậu phẫu.

Khái niệm nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn là một loại tiểu phẫu nhằm nhổ bỏ răng số 8 ra khỏi khoang miệng. Răng khôn là bốn răng nằm ở phía trong cùng của hàm răng. Mỗi người đều có bốn răng khôn nhưng không nhất thiết ai cũng phải nhổ toàn bộ.

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà răng khôn sẽ có nhiều biến chứng. Có người răng khôn mọc thẳng, không chen chúc nên không ảnh hưởng xấu đến răng miệng. Nhưng có nhiều người răng khôn mọc chồng lên nhau, mọc ngầm, mọc xiên,... gây ra triệu chứng đau nhức dữ dội, viêm nhiễm và nặng hơn là hỏng các răng bên cạnh.

Với các trường hợp răng khôn có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, bác sĩ sẽ tư vấn nhổ bỏ chúng. Phẫu thuật nhổ răng khôn được tiến hành tại nha khoa và sử dụng thuốc gây tê. Tuy chỉ là một ca tiểu phẫu nhưng cũng cần phải thực hiện đúng nhằm tránh gây các biến chứng nguy hiểm. Bạn nên tìm hiểu thêm những thông tin có ích về nhổ răng khôn dưới đây để tránh những vấn đề không đáng có.

Sau khi nhổ răng khôn kiêng gì?

Để cho vết thương sau khi phẫu thuật không bị sưng tấy, nhiễm trùng thì bạn cần nên tránh ăn những món cay hoặc quá nóng, lạnh buốt, quá cứng hay quá dai. Vì sao sau khi nhổ răng khôn nên kiêng những món ăn này? Chúng tôi sẽ phân tích kỹ càng hơn cho bạn ở phần nội dung tiếp sau đây.

Sau khi nhổ răng khôn nên kiêng gì để tránh sưng tấy, nhiễm trùng?

Thức ăn cay nóng

Đối với người mới nhổ răng khôn, những món ăn cay nóng sẽ kích thích vào vùng tổn thương sau nhổ răng. Nhiệt độ cao từ thức ăn sẽ khiến cho mạch máu bị giãn, gây tan cục máu đông khiến máu tiếp tục chảy tại vết thương. Tuyệt đối không nên ăn những món cay hay quá nóng trong ít nhất 3 ngày kể từ sau khi phẫu thuật nhổ răng khôn.

Thức ăn quá cứng, dai, giòn

Sau khi nhổ răng khôn kiêng gì? Đó là những thực phẩm cứng, dai, giòn. Những thức ăn cứng như bánh quy, kẹo, đồ chiên,... cần phải tránh khi bạn mới nhổ răng khôn. Bởi vết thương vẫn chưa kịp khép miệng, các mảnh vụn cứng từ thực phẩm sẽ dễ dàng rơi vào ổ răng, gây tình trạng nhiễm trùng.

Kiêng rượu bia

Rượu bia chứa rất nhiều chất kích thích làm cho vết thương lâu lành hơn và còn dễ gây nhiễm trùng. Do đó, với những loại đồ uống có cồn, bạn cần kiêng tuyệt đối trong vòng một tuần sau phẫu thuật.

Đồ ngọt, chua

Liệu sau khi nhổ răng khôn kiêng gì để tránh bị viêm nhiễm? Đường là thực phẩm mà bạn cần phải kiêng nhé! Bởi vì khi đường xâm nhập vào khoang miệng, chúng gây ra các phản ứng lên men làm cho vết thương dễ bị viêm và sưng tấy. Bên cạnh đó, các thức ăn chua như đồ muối, hoa quả chua nơi có rất nhiều axit gây ra đau rát khi ăn.

Nên ăn gì sau khi nhổ răng khôn

Ở giai đoạn hậu phẫu, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống của bản thân để tránh gây tổn hại đến vết thương. Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên ăn sau khi nhổ răng khôn được bác sĩ khuyến nghị:

Những thực phẩm nên ăn sau khi nhổ răng khôn

Thức ăn mát lạnh

Trong từ 2 đến 4 tiếng sau khi nhổ răng khôn thì thức ăn mát, lạnh nhẹ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Thức ăn mát hoặc không quá lạnh sẽ có tác dụng làm giảm phù nề và cảm giác đau nhức. Không chỉ có vậy, hơi lạnh từ thực phẩm tỏa ra còn làm co mạch máu và đẩy nhanh tốc độ cầm máu.

Thực phẩm giàu dinh dưỡng

Sau khi nhổ răng không bạn nên ăn gì để hỗ trợ việc hồi sức? Sau ca phẫu thuật nhổ răng khôn, cơ thể bạn sẽ mất đi một lượng máu và còn phải chịu cảm giác đau nhức, mệt mỏi. Do đó, việc nạp thêm chất dinh dưỡng là cần thiết để cơ thể có đủ sức và giúp quá trình hồi phục được nhanh chóng hơn.

Thức ăn mềm

Trong 24 giờ đầu tiên sau khi nhổ răng khôn, bạn nên ăn những thực phẩm mềm, dễ nuốt và không cần phải nhai. Các thức ăn mềm như cháo, súp, đồ được nấu nhừ,... rất thích hợp cho giai đoạn này. Bên cạnh đó, bạn còn có thể dùng thêm nước hoa quả ép, sinh tố hoặc các món thạch, pudding.

Một số lưu ý sau khi nhổ răng khôn kiêng gì

Sau khi thực hiện nhổ răng khôn tại nha khoa gần đây bạn cần chăm sóc thật tốt răng miệng để vết thương hậu phẫu mau chóng hồi phục. Nếu gặp phải những dấu hiệu bất thường thì bạn cần nhanh chóng liên hệ đến nha khoa để giải quyết vấn đề kịp thời. Dưới đây là một số điều bạn nên lưu ý sau khi nhổ răng khôn.

Nghỉ ngơi hợp lý

Nên nghỉ ngơi hợp lý sau khi nhổ răng khôn

Trong vòng hai ngày kể từ sau khi nắm vững những hướng dẫn về thức ăn nên kiêng sau khi nhổ răng khôn, bạn tuyệt đối không được vận động mạnh, nghỉ ngơi hợp lý. Khái niệm nghỉ ngơi ở đây không phải nằm im một chỗ, bạn vẫn có thể đi làm, sinh hoạt bình thường, chỉ nên tránh phải vận động nặng về thể chất. Khi nằm, bạn nên kê gối cao đầu và lót khăn quanh miệng, ngực để thấm máu.

Hạn chế hút thuốc

Bạn không nên hút thuốc tối thiểu là 3 ngày kể từ khi phẫu thuật nhổ răng. Bởi vì 3 thành phần bao gồm Nicotine, Cacbon Oxit và Axit Cyanhydric có trong thuốc lá sẽ gây ra hiện tượng co mạch ngoại vi, chức năng tế bào bị rối loạn, nồng độ oxy trong mô bị giảm sút. Bên cạnh đó thuốc lá còn khiến hệ miễn dịch của bạn bị yếu đi, khiến quá trình lành thương bị chậm lại.

Trên đây là một số lời khuyên cho người mới nhổ răng khôn kiêng gì, giúp bạn mau lành vết thương hậu phẫu. Bạn nên lưu ý có cho mình một chế độ ăn uống hợp lý sau khi nhổ khôn nhằm đảm bảo tốc độ hồi phục vết thương và tránh gặp biến chứng.