TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Chức năng của răng khôn? Cần tiến hành nhổ răng khôn khi nào

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 893
Răng khôn là chiếc răng gây ra nhiều phiền toái khi mọc lên. Không những làm xuất hiện các cơn đau nhức mà còn có thể gây ảnh hưởng đến các răng bên cạnh. Vậy răng khôn có chức năng gì? Việc nhổ răng khôn có cần thiết không và nên tiến hành khi nào? Hãy cùng tìm hiểu qua các thông tin dưới đây.

Ở nhiều người, răng khôn mọc lên theo hướng bất thường gây ra các cơn đau nhức và không ít những phiền toái khác. Chúng cũng gần như không có chức năng ăn nhai hay công dụng về thẩm mỹ nên nhổ răng khôn là chỉ định cần thiết trong đa số trường hợp để ngăn chặn các biến chứng phức tạp về sau.

Răng khôn là gì?

Răng khôn là tên thường gọi của những chiếc răng mọc sau cùng tại mỗi bên hàm, chúng còn có tên gọi khác là răng số 8. Răng này thường mọc ở người trưởng thành, trong độ tuổi từ 17 đến 25.

Vì răng số 8 mọc cuối cùng mà khuôn hàm của con người không có đủ khoảng trống cho chúng mọc thẳng bình thường như những răng khác nên răng này thường mọc lệch, mọc ngầm, mọc chen chỗ răng bên cạnh, xô vào nhau dẫn đến hiện tượng sưng tấy và đau nhức.

Có những trường hợp răng số 8 mọc bất thường không được xử lý kịp thời khiến phần nướu bị sưng tấy, thức ăn dễ bị mắc lại gây viêm nướu, hôi miệng,…

Răng khôn mọc bất thường có nguy cơ gây biến chứng phức tạp

Răng khôn có chức năng gì?

Ở đa số trường hợp, răng khôn mọc lên theo hướng bất thường gây ra các cơn đau nhức và không ít những phiền toái khác. Chúng cũng gần như không có chức năng ăn nhai hay công dụng về thẩm mỹ. Theo ước tính của Tổ Chức Chăm Sóc Răng Miệng Hoa Kỳ, có khoảng 85% số người đã nhổ răng khôn thay vì để chúng đến hết đời.

Không những không có chức năng gì đặc biệt mà chiếc răng này còn có nguy cơ gây ra hàng loạt các biến chứng phức tạp. Đầu tiên khi mọc lên, răng số 8 sẽ gây đau nhức hơn nhiều so với các răng khác. Răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm còn khiến nướu răng bị sưng tấy, đau nhức đến mức không thể ăn nhai. Kèm theo đó là nhiều biến chứng như viêm nhiễm, hỏng răng bên cạnh, sâu răng,…

Nếu hiện tượng viêm nhiễm do mọc răng khôn diễn ra trong thời gian dài mà không có biện pháp can thiệp sẽ gây hư hại xương quanh răng, điều tồi tệ hơn là chúng có thể làm cả hàm răng bị xô lệch.

Xô lệch hàm do răng khôn mọc bất thường

Xem thêm: Khi bị đau răng khôn nên làm gì?

Nhổ răng khôn cần tiến hành khi nào?

Lý do khiến chúng ta cần phải nhổ răng khôn là vì răng này thường mọc theo hướng lệch lạc hoặc khi đã hết chỗ trống trên xương hàm mà răng lại nằm ở vị trí quá sâu. Điều này khiến việc vệ sinh trở nên khó khăn, tạo cơ hội cho sự sinh sôi phát triển của vi khuẩn, tăng nguy cơ sâu răng, viêm nướu.

Có nhiều trường hợp không nhổ răng khôn, không điều trị kịp thời khi chúng mọc, làm tình trạng viêm nhiễm lan rộng sang cả các khu vực khác. Khi gặp phải những tình huống dưới đây, bạn nên tới gặp bác sỹ và thực hiện nhổ răng khôn càng sớm càng tốt:

  • Nhổ răng khôn là việc làm cần thiết nếu răng này mọc lên và gây đau nhức kèm theo biến chứng u nang, viêm nhiễm lặp đi lặp lại, tác động tiêu cực đến răng bên cạnh.
  • Răng số 8 chưa gây ra biến chứng gì nhưng tạo thành khe với răng bên cạnh khiến thức ăn giắt lại nhiều, tương lai sẽ gây nguy hiểm cho răng bên cạnh nên cần nhổ để phòng ngừa biến chứng.
  • Răng có đủ chỗ mọc, mọc thẳng, không bị vướng cản nhưng lại có hình dáng bất thường, nhỏ, dị dạng, tạo ra khe hở với răng bên cạnh khiến thức ăn thường xuyên mắc lại, có nguy cơ dẫn đến viêm nha chu và sâu răng.
  • Răng số 8 gây ra các bệnh lý toàn thân khác.
  • Răng số 8 đã bị sâu hoặc mắc các bệnh nha chu.

Cần nhổ răng khôn nếu bị sâu hoặc có bệnh nha chu

Tuy nhiên không phải trường nào cũng cần nhổ răng khôn, chiếc răng này có thể được giữ lại trong các trường hợp dưới đây:

  • Răng mọc bình thường, mọc thẳng, không bị kẹt trong nướu và mô xương, không gây bất cứ biến chứng nào. Nếu giữ lại răng trong trường hợp này, bạn cần sử dụng bàn chải, chỉ nha khoa và nước súc miệng để vệ sinh răng sạch sẽ hàng ngày.
  • Người đang mắc các bệnh lý như đái tháo đường, rối loạn đông máu, tim mạch,…
  • Răng số 8 trực tiếp liên quan đến những cấu trúc quan trọng bao gồm dây thần kinh, xoang hàm,…

Răng khôn thường gây phiền phức khi mọc lên và không có chức năng ăn nhai hay thẩm mỹ nên nhổ răng khôn là cần thiết trong đa số trường hợp. Nếu bạn đang gặp rắc rối với răng khôn và muốn tư vấn cụ thể hơn về nhổ răng khôn thì hãy liên hệ ngay với Nha khoa Nhân Tâm để được hỗ trợ miễn phí nhé.