TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng khôn bị sưng má làm sao để khắc phục?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 517
Nhổ răng khôn bị sưng má là hiện tượng thường gặp nhưng lại khiến rất nhiều người lo lắng, không biết có ảnh hưởng gì hay không? Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng này và làm thế nào để khắc phục hiệu quả? Bài viết sau sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất.

Nhổ răng khôn bị sưng má là tình trạng phổ biến, thường gặp ở nhiều người. Nguyên nhân là răng khôn có chân răng khá to, với những răng khôn mọc khó, bác sĩ cần phải tác động tới nướu răng và thực hiện bóc tách nhiều. Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng sưng, nhức tại vị trí nhổ răng. Tùy thuộc vào cơ địa cũng như tay nghề của bác sĩ mà tình trạng sưng to, nhỏ ở mỗi người sẽ khác nhau.

Nguyên nhân khiến nhổ răng khôn bị sưng má

Để nhổ răng khôn, bác sĩ cần sử dụng các dụng cụ nha khoa chuyên biệt để thực hiện tách nướu, mở xương nhằm loại bỏ chiếc răng khôn này ra khỏi cung hàm. Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng sưng, nhức tại vị trí nhổ răng. Tình trạng này thường xuất hiện ở ngày thứ 2 sau khi nhổ răng và có thể kéo dài khoảng 5 – 7 ngày. Mức độ sưng sẽ tùy thuộc vào tay nghề của bác sĩ cũng như cơ địa của mỗi người.

Xem thêm: Bạn hiểu gì về răng khôn?

Nhổ răng khôn bị sưng má là hiện tượng bình thường và sẽ giảm dần vào những ngày sau, do đó bạn không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên nếu vùng má bị sưng lâu ngày không khỏi, kèm theo tình trạng đau nhức, mưng mủ thì có thể là do:

  • Nướu bị tổn thương do quá trình tách nướu, mở xương để lấy chân răng khôn ra ngoài.
  • Bác sĩ thiếu kinh nghiệm, nhổ răng không đúng kỹ thuật, để sót chân răng.
  • Quy trình nhổ răng không đảm bảo yếu tố vô trùng, vết mổ không được xử lý đúng cách gây nhiễm trùng, đau nhức và sưng má.
  • Quá trình chăm sóc răng tại nhà không đảm bảo gây viêm nhiễm, đau nhức và sưng các vùng xung quanh.

Nhổ răng khôn bị sưng má là tình trạng thường gặp ở nhiều người

Cách giảm sưng đau sau khi nhổ răng khôn

Để giảm tình trạng đau nhức, sưng tấy sau khi nhổ răng khôn, bạn có thể áp dụng một số phương pháp như:

Chườm lạnh

Nhiệt độ lạnh có thể làm tê liệt tạm thời các dây thần kinh, vì thế có thể giúp giảm sưng đau hiệu quả và làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn có thể chườm lạnh bằng cách ngâm khăn sạch vào trong nước đá hoặc dùng khăn bọc một ít đá, sau đó chườm lên vùng má bị sưng trong khoảng 5 – 10 phút, lặp lại thao tác này trong 30 phút.

Chườm ấm

Bên cạnh chườm lạnh, bạn cũng có thể chườm ấm vào ngày thứ 3 sau khi nhổ răng khôn. Hơi nóng sẽ kích thích máu lưu thông máu tốt hơn, từ đó giảm tình trạng sưng tấy và làm máu tụ. Bạn hãy chuẩn bị một thau nước nóng khoảng 70 độ C, sau đó ngâm khăn vào trong rồi đem vắt khô, chườm lên phần má bị sưng nhức trong khoảng 5 phút. Lặp lại động tác này sau 30 phút.

Chườm lạnh/chườm ấm sẽ giúp giảm sưng đau sau khi nhổ răng hiệu quả

Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Uống thuốc theo đơn của bác sĩ cũng là cách giảm tình trạng nhổ răng khôn bị sưng má hiệu quả. Bạn cần lưu ý không nên tự ý đổi thuốc hay mua thuốc bên ngoài để tránh khiến cơn đau nhức kéo dài và gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống cũng góp phần giúp giảm tình trạng sưng đau sau khi nhổ răng khôn. Theo đó, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm như:

  • Các món ăn mềm, lỏng như cháo, súp, bún,…
  • Các loại rau xanh, trái cây giàu vitamin, khoáng chất như: khoai tây, khoai lang, bông cải xanh, bơ, chuối,…
  • Bổ sung thêm sữa chua, sữa tươi, sữa đậu nành để đẩy nhanh quá trình lành thương.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các thực phẩm cay nóng, quá giòn hoặc quá dai để tránh phải hoạt động hàm nhiều hay thức ăn rơi vào ổ nhổ răng. Hơn nữa, cần tránh uống bia, rượu, nước ngọt, hút thuốc lá trong khoảng 24 giờ đầy sau khi nhổ răng khôn vì điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của vết thương.

Cần ăn những món ăn mềm, lỏng đến giảm sưng đau

Vệ sinh răng miệng đúng cách

6 tiếng đầu sau khi nhổ răng, bạn nên cắn chặt bông gòn để cầm máu. Trong khoảng thời gian này, bạn tuyệt đối không được khạc nhổ mạnh, dùng lưỡi chạm vào vết thương và hạn chế súc miệng để không ảnh hưởng đến quá trình hình thành cục máu đông. Để vệ sinh răng miệng, bạn hãy sử dụng những bàn chải lông mềm và chải nhẹ nhàng, không động chạm đến vết thương, có thể kết hợp dùng nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch răng miệng một cách toàn diện.

Trên đây là nguyên nhân và một số cách giúp khắc phục tình trạng nhổ răng khôn bị sưng má. Tuy đây là tình trạng xảy ra khá phổ biến nhưng bạn không nên chủ quan, cần theo dõi thật kỹ để có thể khắc phục kịp thời. Nếu cần tư vấn thêm thông tin, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm, các chuyên gia sẽ giải đáp cụ thể và hoàn toàn miễn phí cho bạn.