TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bạn hiểu gì về răng khôn?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 664
Răng khôn là răng hàm lớn thứ 3 thường mọc sau cùng trong giai đoạn 18 đến 25 tuổi và gây ra nhiều phiền toái. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Nha khoa Nhân tâm đi tìm hiểu chi tiết về chiếc răng này nhé.

Răng khôn hay răng số 8 thường mọc sau cùng trong giai đoạn 18 đến 25 tuổi khi xương hàm đã phát triển cứng chắc và các răng khác đã mọc hoàn thiện.

Vì nguyên nhân này nên răng số 8 thường mọc lệch, mọc ngầm, gây ra các biến chứng phức tạp như viêm lợi trùm, nang thân răng, sâu răng khôn và răng bên cạnh, khít hàm,…

Bên cạnh đó, chiếc răng này gần như không tham gia vào quá trình ăn nhai nên thường được chỉ định nhổ bỏ khi có dấu hiệu mọc bất thường để phòng ngừa các hậu quả về sau.

Răng khôn là gì?

Răng khôn hay răng số 8 là răng hàm lớn thứ 3 thường mọc sau cùng trong giai đoạn 18 đến 25 tuổi.

Trong thời gian này, sự tăng trưởng của xương hàm rất ít hoặc không tăng trưởng, xương cứng hơn, mô mềm và niêm mạc phủ bên trên dày chắc, diện tích trống trên cung hàm rất ít nên răng khôn thường bị mọc ngầm, mọc lệch.

Răng khôn là gì?

Khi xảy ra hiện tượng răng số 8 mọc bất thường, tạo khe giắt với răng bên cạnh, thức ăn rất dễ mắc lại, vị trí răng khôn lại khó vệ sinh nên có nguy cơ gây ra các biến chứng phức tạp như sưng đau, viêm nhiễm, há miệng hạn chế,…

Bên cạnh đó, chiếc răng này gần như không tham gia vào quá trình ăn nhai nên thường được chỉ định nhổ bỏ khi có dấu hiệu mọc bất thường để phòng ngừa các hậu quả về sau.

Một số biến chứng do răng khôn mọc bất thường gây nên

Tình trạng răng khôn mọc bất thường rất dễ gây nên các biến chứng như:

  • Viêm mô tế bào, viêm lợi trùm: Do răng số 8 mọc lệch, tạo khe giắt với răng bên cạnh, làm thức ăn nhồi nhét tại vị trí này cộng thêm quá trình vệ sinh khó khăn vì răng số 8 nằm ở góc hàm nên rất dễ dẫn đến hiện tượng sưng đỏ, viêm nhiễm, đau nhức quanh răng, tạo thành túi mủ áp xe và có thể gây khít hàm.
  • Khít hàm: Tình trạng này thường đi kèm với nhiễm trùng và xảy ra sau đợt viêm cấp với biểu hiện sưng đau tại góc hàm, há miệng và ngậm miệng khó khăn, ăn nhai hoặc cử động hàm đều rất đau.
  • Sâu răng khôn và răng bên cạnh: Răng số 8 mọc lệch và kẹt tựa vào răng số 7 có thể gây ra sâu cả hai răng, trong khi đó răng số 7 đảm nhiệm chức năng ăn nhai quan trọng nên điều này sẽ làm ảnh hưởng lớn tới quá trình nghiền nhỏ thức ăn của bạn.
  • Nang thân răng: Răng khôn mọc ngầm có nguy cơ gây nên nang thân răng. Nang này phát triển trong xương hàm có thể gây tiêu xương, tăng nguy cơ gãy xương nếu không được điều trị đúng cách.
  • Hư hại răng bên cạnh: Răng số 8 mọc ngang, mọc lệch có thể đâm vào chân răng số 7 làm hỏng răng số 7.

Xem thêm: Lúc nào thì nên nhổ bỏ răng khôn? - Nha khoa Nhân Tâm

Cần loại bỏ răng khôn khi nào?

Nhổ răng khôn sẽ là chỉ định cần thiết trong các tình huống sau đây:

  • Răng mọc ngầm, mọc lệch, đã gây ra các biến chứng như đau nhức, sưng viêm, khít hàm, sâu răng,…
  • Răng mọc lệch khỏi cung hàm, cản trở quá trình ăn nhai và vệ sinh răng miệng.
  • Nhổ theo yêu cầu của phục hình và chỉnh nha.

Theo các chuyên gia, việc nhổ răng dự phòng đối với các răng khôn mọc ngầm, mọc lệch khi chưa gây ra biến chứng cũng giúp khách hàng tránh được tình trạng đau nhức, tai biến về sau và quá trình nhổ cũng đơn giản hơn nhiều.

Dựa trên kết quả thăm khám và chụp X – quang, bác sỹ sẽ xác định vị trí, hướng mọc và chỉ định phương pháp nhổ phù hợp.

Sau khi nhổ răng khôn cần chú ý điều gì?

Sau khi hoàn thiện quy trình nhổ răng, bác sỹ sẽ kê cho bạn đơn thuốc bao gồm thuốc giảm đau, kháng viêm và hướng dẫn những lưu ý trong quá trình chăm sóc răng miệng tại nhà. Bạn cần chú ý tuân thủ theo hướng dẫn, sử dụng thuốc theo đơn và nghỉ ngơi trong vòng 1 đến 2 ngày sau nhổ để vết thương mau lành.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý đến vấn đề ăn uống. Sau khi nhổ bạn nên ưu tiên các thực phẩm lỏng, dễ nuốt như súp hoặc cháo, đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Đồng thời tránh ăn những đồ ăn cứng, dai để không làm ảnh hưởng đến vết thương.

Như vậy, các thông tin cơ bản liên quan đến răng khôn đã được Nha khoa Nhân Tâm đề cập trong bài viết. Nếu bạn đang gặp vấn đề với răng khôn thì đừng chần chừ mà hãy tới gặp bác sỹ ngay để thăm khám, điều trị kịp thời, tránh các hậu quả về sau nhé.