TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nên nhổ răng mọc lệch không? Điều trị răng mọc lệch ra sao?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 547
Răng mọc lệch là điều mà không ai trong chúng ta mong muốn. Hàm răng khấp khểnh sẽ khiến bạn mất tự tin cũng như ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của chúng ta, vì vậy cần phải đánh giá đúng tầm quan trọng của vấn đề này và nhìn nó với góc độ bao quát hơn.
Có rất nhiều tình trạng răng mọc lệch với nguyên nhân khác nhau, điều đó dẫn tới việc giải quyết, cách chữa trị không giống nhau. Bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng về vấn đề có nên nhổ răng mọc lệch cũng như những giải pháp điều trị khác.

Có nên nhổ răng mọc lệch không?

Bảo tồn được coi là nguyên tắc đầu tiên khi bạn thực hiện điều trị bệnh lý răng miệng, bác sĩ sẽ không tiến hành nhổ một chiếc răng cửa khi nó còn đang chắc khoẻ hay vẫn có thể điều trị bảo tồn được. Bởi sau khi nhổ răng, khách hàng sẽ phải rất tốn kém rất nhiều cả về chi phí cũng như thời gian thực hiện trồng răng. Mặt khác, độ cảm biến thức ăn của răng giả không thể nào so sánh được với răng thật do không có hệ thống ống tuỷ.

Nhổ răng mọc lệch chỉ nên được áp dụng trong trường hợp răng sâu quá mức, bị vỡ mẻ, hỏng nặng, hoặc răng cửa bị sâu dẫn tới tình trạng viêm tuỷ cấp, chân răng bị lung lay cũng cần thiết phải nhổ bỏ.

Phương pháp điều trị răng mọc lệch

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là phương pháp điều trị răng mọc lệch được ưa chuộng nhất hiện nay. Với công nghệ và kỹ thuật tiên tiến như hiện nay, thì bạn hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một hàm răng chắc khỏe và mang tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, đây cũng là phương pháp điều trị răng mọc lệch nhanh nhất (Chỉ mất từ 2 đến 4 ngày).

Phương pháp bọc răng sứ cho răng mọc lệch

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành mài một phần răng bên ngoài của chiếc răng lệch giúp tạo một khoảng trống để chụp mão răng sứ. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ định vị vị trí và điều chỉnh một số răng để chúng có thể thẳng hàng và đều đẹp so với các răng trên cung hàm.

Phẫu thuật chỉnh hình

Phẫu thuật chỉnh hình răng mọc lệch là phương pháp có sự can thiệp bởi y khoa, được sử dụng trong các trường hợp răng mọc lệch nghiêm trọng. Thông thường, ở những trường hợp này, khách hàng đều không thể điều trị bằng phương pháp niềng răng hay bọc răng sứ.

Với phương pháp phẫu thuật chỉnh hình, bác sĩ sẽ tiến hành cắt một phần xương và các răng mọc lệch hay cần sửa vị trí. Sau đó mới tiến hành đưa răng lệch về vị trí phù hợp và dùng nẹp vít cố định răng lại. Thực hiện xong phẫu thuật chỉnh hình, bạn sẽ có được hàm răng đều đẹp và không còn tình trạng răng mọc lệch lạc nữa.

Xem thêm: Nhổ răng ăn gì để nhanh lành và hạn chế đau nhức?

Niềng răng

Niềng răng là kỹ thuật điều trị răng mọc lệch tương đối phổ biến và được nhiều khách hàng áp dụng. Niềng răng là kỹ thuật dựa trên lực cơ học, nhờ lực kéo của các cụ khí chỉnh nha để có thể đưa răng về vị trí hợp lý. Vì thế, phương pháp này sẽ không mang lại kết quả ngay lập tức. Việc chỉnh nha cần thực hiện trong một thời gian dài cùng với tác dụng lực đủ lâu để tác động đến răng và hàm của khách hàng.

Niềng răng là phương pháp phổ biến nhất hiện nay

Trường hợp bị lệch răng cửa sẽ thường được các nha sĩ đề xuất phương pháp niềng răng này.

Niềng răng đang là một phương pháp điều trị răng mọc lệch rất hiệu quả và an toàn hiện nay. Phương pháp này còn được nhiều người ưa chuộng bởi vì giá thành hợp lý và phù hợp với nhiều điều kiện kinh tế của đa số khách hàng.

Các mức độ răng mọc lệch

Trên thực tế, có 3 mức độ răng mọc lệch, được các nha sĩ sử dụng và đánh giá như sau:

Mức độ 1

Khi được xếp vào mức độ này, răng hàm trên của bạn xếp chồng lên răng ở hàm dưới. Với mức độ này, chức năng ăn nhai của bạn vẫn chưa bị cản trở nhiều, sự chồng chéo vẫn còn nhẹ. Đây là mức độ răng mọc lệch thường xuất hiện ở khách hàng nhất.

Mức độ 2

Mức độ này là khi răng bạn có chứng cắn với lực quá mạnh. Răng và hàm trên thụt vào, lùi vào so với hàm dưới một cách rõ rệt, dễ nhận biết.

Mức độ 3

Đây chính là mức độ răng mọc lệch được chẩn đoán khi bạn bị móm nặng, hàm dưới phát triển quá mạnh, nhô ra, răng hàm dưới bị nhô ra, chồng lên răng và hàm trên của khách hàng.

Răng mọc lệch mức độ 3, tình trạng bị móm nặng

Những kiểu răng mọc lệch trên đây là tương đối tiêu biểu, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều kiểu răng mọc lệch khác như răng thưa, răng mọc lệch đường nhân trung, hai khớp hàm cắn không khớp với nhau,…

Dù là sử dụng bọc sứ thẩm mỹ hay niềng răng thì cả hai phương pháp này đều tồn tại những ưu và khuyết điểm riêng biệt, tuỳ vào mỗi trường hợp và mức độ mọc lệch lạc của răng mà bạn có thể lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất. Hi vọng với những chia sẻ này, chúng tôi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về có nên thực hiện nhổ răng mọc lệch không.

Hãy liên hệ ngay với Nha khoa Nhân Tâm - trung tâm nha khoa uy tín, các dịch vụ nha khoa chất lượng để có được một nụ cười rạng rỡ, tự tin với một hàm răng đẹp, chắc khỏe.