TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng ăn gì để nhanh lành và hạn chế đau nhức?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 773
Chế độ ăn đặc biệt quan trọng trong thời gian hồi phục sau nhổ răng. Vậy nhổ răng ăn gì, kiêng gì để đảm bảo vết thương nhanh lành và hạn chế đau nhức?

Để quá trình phục hồi răng sau nhổ diễn ra nhanh chóng và giảm đi cảm giác đau nhức, bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm chế biến mềm, thực phẩm mát, lạnh, trái cây, rau xanh, cá hồi,… khi xây dựng khẩu phần ăn hàng ngày sau khi thực hiện nhổ răng.

Nhổ răng ăn gì để nhanh lành và hạn chế đau nhức?

Để quá trình phục hồi răng sau nhổ diễn ra nhanh chóng và giảm đi cảm giác đau nhức, bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm sau đây trong bữa ăn hàng ngày của mình:

  • Món ăn chế biến mềm: Khi mới nhổ răng xong, bạn cần chọn lựa các món ăn có tính mềm, lỏng, dễ nuốt và ít phải nhai như súp, cháo, canh để cơ hàm không phải vận động quá nhiều. Nước ép trái cây, rau củ hay sữa chua cũng là những lựa chọn tốt cho bữa phụ để bổ sung dinh dưỡng và tránh các thương tổn không đáng có tại vị trí mới nhổ răng.
  • Thực phẩm mát, lạnh: Sau 2 đến 4 giờ tư khi phẫu thuật, bạn có thể sử dụng các thức ăn mát, lạnh để giảm đau nhức, sưng nề và cầm máu.
  • Trái cây và rau xanh: Nhóm thực phẩm này rất giàu khoáng chất, chất xơ và vitamin nên sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn , đặc biệt là trong giai đoạn hồi phục sau nhổ răng. Bên cạnh cách nấu chín trực tiếp, bạn có thể ép nước hoặc chế biến trái cây, rau củ thành các loại sinh tố, vừa ngon vừa lạ lại không cần nhai nhiều.
  • Cá hồi: Đây là loại thực phẩm chứa nhiều omega – 3, chất béo lành mạnh và protein. Những dưỡng chất này sẽ đem lại tác dụng hỗ trợ lành thương nhanh hơn. Hơn nữa, cá hồi cũng dễ nhai, mềm nên rất thích hợp với người mới nhổ răng.

Cá hồi là món ăn rất tốt cho người mới nhổ răng

  • Đa dạng thực phẩm để cân bằng dinh dưỡng: Bên cạnh vấn đề nhổ răng ăn gì thì việc bổ sung cho cơ thể đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cũng cần được chú trọng. Bạn có thể hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng hoặc các bác sĩ chuyên khoa để có được lời khuyên cụ thể nhất về chế độ dinh dưỡng cho người mới nhổ răng.

Xem thêm: Răng số 6 là răng nào? Nhổ răng số 6 có mọc lại không?

Nhổ răng kiêng ăn gì?

Nếu không chú ý trong việc ăn uống, bạn có thể vô tình làm bong cục máu đông ở vết thương, gây chảy máu, kéo dài thời gian lành thương và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Vậy nên không chỉ cần nắm được nhổ răng ăn gì mà các thực phần cần kiêng cũng rất quan trọng.

Sau đây là danh sách những thực phẩm bạn cần tránh sau khi mới nhổ răng:

  • Bánh quy, đồ chiên rán, đồ ăn dai hoặc cứng: Các món ăn này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe răng miệng của bạn, khiến cơ hàm cần hoạt động nhiều hơn, mạnh hơn, chịu áp lực lớn hơn dẫn tới đau nhức. Bên cạnh đó, bánh quy hay thức ăn chiên rán cũng tạo ra nhiều mảnh vụn bám lên răng khiến vị trí nhổ răng dễ nhiễm trùng.
  • Thức ăn cay nóng: Việc nhổ răng sẽ tạo ra vết thương trong khoang miệng. Khu vực tổn thương sẽ bị kích thích khi bạn ăn đồ ăn cay. Còn món ăn nóng sẽ làm mạch máu giãn nở, tan cục máu đông làm chảy máu không ngừng tại vị trí mới nhổ răng.
  • Thực phẩm quá ngọt hoặc chua: Không nên ăn những thực phẩm này cho tới khi thương tổn phục hồi hoàn toàn. Các loại đồ ngọt đều có rất nhiều đường trong thành phần, khi đi vào miệng sẽ gây ra hiện tượng viêm tấy, ảnh hưởng lớn đến quá trình lành thương.

Không nên ăn đồ ăn quá ngọt, nhiều đường sau khi nhổ răng

  • Rượu, bia, chất kích thích: Đây là nhóm đồ ăn thức uống không thể không nhắc tới khi bàn về chủ đề nhổ răng ăn gì, kiêng gì. Bạn tuyệt đối không nên uống rượu, bia sau khi nhổ ít nhất từ 5 đến 7 ngày. Những chất kích thích này sẽ gây tác động nghiêm trọng tới quá trình làm lành thương tổn và làm nguy cơ nhiễm trùng cũng như xảy ra thương tổn khác tăng lên.

Ngoài các thực phẩm đã nêu, bạn cũng cần cân nhắc kỹ trước khi ăn đồ ăn nhanh và cần kiểm soát các thành phần trong đồ ăn để bảo đảm cơ thể không bị sưng viêm hay dị ứng khiến thương tổn lâu lành hơn.

Nếu nhận thấy vị trí vết thương có những biểu hiện bất thường, bạn cần quay lại phòng khám nha khoa để kiểm tra và xử lý kịp thời.

Vậy là nhổ răng ăn gì và kiêng gì đã được Nha khoa Nhân tâm giải đáp cụ thể trong bài viết. Vấn đề dinh dưỡng sau nhổ răng rất quan trọng, một chế độ ăn khoa học sẽ giúp vết thương nhanh lành và duy trì cảm giác ngon miệng khi ăn.

Để ghi nhớ những lưu ý trên không quá khó, bạn hãy đọc kỹ và tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ nha khoa nhé.