TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Một số vấn đề cần chú ý khi nhổ răng khôn

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 584
Răng khôn thường mọc muộn sau khi tổ chức hàm đã ổn định nên không có đủ khoảng trống để mọc, dẫn đến nhiều biến chứng và cần phải nhổ bỏ răng. Nhổ răng khôn là tiểu phẫu phổ biến nhưng để quá trình này thuận lợi, đạt kết quả cao và nhanh chóng phục hồi thì bạn không nên bỏ qua những chú ý khi nhổ răng khôn dưới đây.

Những điều cần chú ý khi khi nhổ răng khôn để đảm bảo tính an toàn, hiệu quả và phòng ngừa nguy cơ biến chứng bao gồm chế độ chăm sóc, vệ sinh và ăn uống hàng ngày.

Ngoài ra, cần tuân thủ các hướng dẫn khác của bác sĩ và tái khám, cắt chỉ (nếu cần) đúng lịch hẹn. Khi nhận thấy bản thấy bản thân xuất hiện các dấu hiệu bất thường như đau nhức, sưng viêm kéo dài, hãy quay lại trung tâm nha khoa để thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

Chú ý khi nhổ răng khôn về chế độ chăm sóc

Để tránh những tai biến, rủi ro ngoài ý muốn sau khi nhổ răng khôn thì việc chăm sóc là điều cực kỳ quan trọng. Những vấn đề mà bạn cần chú ý sau khi nhổ răng khôn bao gồm:

  • Sau khi lấy răng ra khỏi cung hàm, bác sĩ sẽ đặt một miếng bông lên trên vết thương cho bạn, hãy cắn chặt miếng bông này để cầm máu trong khoảng 30 phút. Có thể đổi miếng bông mới nếu như bông cũ bị ướt quá nhiều, tuy nhiên cần hạn chế việc này vì nếu thay nhiều lần sẽ cản trở việc hình thành cục máu đông.
  • Không nên nói chuyện nhiều sau khi nhổ răng vì sẽ khiến máu chảy nhiều hơn.
  • Không dùng ngón tay, lưỡi hay bất cứ vật dụng gì để chạm vào vùng răng mới nhổ, tránh khạc nhổ, xì mũi vì có thể làm vết thương chảy máu trở lại.
  • Dùng thuốc giảm đau, giảm phù nề: Nhổ răng số 8 sẽ gây đau, sưng nên bạn hãy uống thuốc giảm đau, giảm sưng theo đơn của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để giảm đau nhức và sưng phù

  • Chườm đá hoặc dùng túi chườm lạnh để chườm bên ngoài khu vực răng đã nhổ mỗi lần từ 10 đến 20 phút. Việc này sẽ giúp tình trạng sưng giảm đi nhờ tác động làm co mạch máu.
  • Hãy dành thời gian nghỉ ngơi sau khi nhổ răng khôn, không nên hoạt động thể chất, lao động nặng trong ít nhất 2 ngày sau nhổ răng. Khi nằm ngủ hoặc nghỉ ngơi bạn nên gối đầu cao hơn một chút để đảm bảo không bị sặc do nước bọt hoặc dịch.
  • Hết sức cẩn thận khi làm vệ sinh răng miệng, chải răng và lưỡi nhẹ nhàng, tránh chải vào khu vực răng mới nhổ.

Ngoài ra, cần tuân thủ các hướng dẫn khác của bác sĩ và tái khám, cắt chỉ (nếu cần) đúng lịch hẹn. Khi nhận thấy bản thấy bản thân xuất hiện các dấu hiệu bất thường như đau nhức, sưng viêm kéo dài, hãy quay lại trung tâm nha khoa để thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

Chú ý khi nhổ răng khôn về chế độ ăn

Bên cạnh chế độ chăm sóc hợp lý, việc xây dựng chế độ ăn khoa học cũng là một trong những yếu tố không thể bỏ qua sau khi nhổ răng khôn. Nhổ răng khôn ăn gì và kiêng gì? Bạn có thể bắt đầu ăn uống sau khi thuốc tê hết tác dụng và cần lưu ý:

  • Nên ăn món ăn mềm, tránh những món ăn cứng và dai, tránh sử dụng ống hút và những động tác mút bởi chúng có thể khiến cho cục máu đông bong khỏi lợi.
  • Ăn đều đặn, đầy đủ dưỡng chất cần thiết và không nên bỏ bữa.
  • Chỉ ăn món ăn ở nhiệt độ mát, lạnh, tránh ăn khi thực phẩm còn nóng.

Ăn uống đều đặn, đủ bữa và khoa học là điều quan trọng cần chú ý khi nhổ răng khôn

  • Chuyển dần khẩu phần ăn từ lỏng sang đặc hơn, tăng dần độ cứng của thức ăn sau vài ngày.
  • Không ăn đồ ăn cay, đồ ăn dính, thức uống nóng và những thực phẩm có chứa cồn, caffeine,…
  • Tuyệt đối không uống rượu bia hoặc hút thuốc lá ít nhất 1 ngày sau nhổ răng.

Chăm sóc và ăn uống là yếu tố quan trọng để tránh nguy cơ biến chứng vậy nên hãy ghi nhớ những chú ý khi nhổ răng khôn mà nha khoa Nhân Tâm đã nêu trên đây nhé. Ngoài ra, để quá trình nhổ răng diễn ra an toàn, thuận lợi và hiệu quả bạn cần tới các trung tâm nha khoa tốt khi có nhu cầu nhổ răng. Tại TPHCM, Nha khoa Nhân tâm là thương hiệu nha khoa nổi tiếng được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn nhờ chất lượng dịch vụ cao và chi phí hợp lý, đây sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn khi có mong muốn chăm sóc và điều trị các bệnh lý về răng miệng.