TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng khôn ăn gì và kiêng ăn gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,240
Việc nhổ răng khôn chắc chắn sẽ để lại lỗ hổng, gây chảy máu, đau nhức, khó chịu cho người thực hiện. Do đó, cần phải chăm sóc thật kỹ lưỡng, lưu ý trong vấn đề ăn uống, tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ để vết thương mau lành, ngăn ngừa những biến chứng không đáng có. Vậy nhổ răng khôn ăn gì và kiêng ăn gì?

Một số trường hợp răng khôn mọc một cách bình thường và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Thế nhưng cũng có không ít trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm đâm vào răng số 7, gây nên những vấn đề nghiêm trọng như sâu răng, xô lệch hàm, viêm nhiễm, sưng tấy,… Chính vì thế, răng khôn thường được bác sĩ chỉ định nhổ để tránh những biến chứng xấu về sau.

Việc nhổ răng khôn chắc chắn sẽ để lại vết thương. Do đó, bạn cần phải có cách chăm sóc đúng đắn, tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ và biết được nhổ răng khôn không nên ăn gì. Việc lựa chọn đúng thực phẩm, ăn các thức ăn mềm hoặc dạng lỏng sẽ không gây ảnh hưởng đến vết thương, đẩy nhanh quá trình hồi phục. Bên cạnh đó, một số loại thức ăn và đồ uống cũng có thể kẹt vào vết nhổ răng, gây viêm nhiễm. Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có chế độ ăn uống phù hợp sau khi nhổ răng khôn.

Những điều bạn nhất thiết phải lưu ý trước khi nhổ răng khôn

Ngoài việc trước khi nhổ răng khôn nên ăn gì, để cho quá trình nhổ răng được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn nữa, bạn nên tham khảo qua những điều cần biết trước khi nhổ răng dưới đây:

Đảm bảo vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Lưu ý trước khi nhổ răng khôn, bạn hãy đảm bảo tình trạng vệ sinh của mình thật tốt đã thực hiện lấy cao răng và mảng bám trước đó, không có bất kỳ bệnh lý nào về nướu. Nếu bạn đang bị viêm lợi nặng, vi khuẩn từ nướu có thể khiến cho vết thương nhổ răng bị nhiễm trùng, viêm huyệt ổ răng.

Lựa chọn thời gian nhổ răng phù hợp nhất

Buổi sáng hoặc đầu giờ chiều là thời điểm thích hợp nhất để thực hiện nhổ răng. Vì vào những thời điểm này, Bác sĩ sẽ thực hiện nhổ răng khôn thuận lợi hơn, kiểm soát tốt các vấn đề mà bạn gặp phải.

Nêu rõ tình trạng sức khỏe của bạn cho bác sĩ

Cho bác sĩ biết rõ tình trạng sức khỏe

Lưu ý trước khi nhổ răng khôn, bạn nên nói thật rõ ràng và chi tiết tình trạng của mình như những loại thuốc đang sử dụng, đã sử dụng kháng sinh răng chưa, bệnh lý toàn thân cũng như vấn đề dị ứng. Những điều này sẽ có ảnh hưởng đến quá trình nhổ răng, nên việc giải thích rõ tình trạng sức khỏe của bạn sẽ giúp cho bác sĩ lập được kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

Đối với khách hàng là phụ nữ, bạn cần phải báo lại thông tin về thai sản (nếu có) hoặc đang ở trong chu kỳ kinh nguyệt. Bác sĩ sẽ dời lại cuộc phẫu thuật nếu bạn đang ở trong những thời điểm này.

Ở một số trường hợp, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bạn trước khi nhổ răng khôn vài ngày. Bạn nên thực hiện đúng theo đơn thuốc của bác sĩ để cuộc phẫu thuật diễn ra suôn sẻ theo kế hoạch.

Lựa chọn cơ sở nha khoa đảm bảo và uy tín

Nha khoa Nhân Tâm nhổ răng khôn an toàn, không đau

Nhổ răng khôn tương đối phức tạp, chứa khá nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng, đặc biệt là đối với răng mọc ngầm, mọc lệch. Vì vậy, bạn nên lưu ý trước khi nhổ răng khôn phải lựa chọn được một địa chỉ nha khoa gần đây uy tín, trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại, và bác sĩ thực hiện phải có tay nghề giỏi, có chuyên môn cao. Những yếu tố này sẽ quyết định được ca phẫu thuật nhổ bỏ răng khôn có mang lại kết quả tốt nhất hay không.

Mách bạn trước khi nhổ răng khôn nên ăn gì?

Trước khi nhổ răng khôn nên ăn gì, chế độ nghỉ ngơi ra sao là điều vô cùng quan trọng, hỗ trợ cho buổi phẫu thuật nhổ bỏ răng diễn ra thuận lợi hơn, giúp bạn phòng tránh triệt để những biến chứng có thể xảy ra trong suốt quá trình.

Nếu quá trình nhổ răng khôn sử dụng phương pháp gây tê, một bữa ăn nhẹ trước khi nhổ răng vài tiếng nhằm giữ cho lượng đường trong máu ổn định, cao hơn mức trung bình một chút. Tuy nhiên, nếu nhổ răng khôn sử dụng phương pháp gây mê, bạn nên giữ cho bụng không quá no, có thể là hơi đói vì sau gây mê có thể làm bạn buồn nôn.

Trước khi nhổ răng nên ăn gì đó vài tiếng trước khi nhổ răng

Đặc biệt bạn cần phải kiêng các chất gây kích thích như rượu, bia, thuốc lá 1 ngày trước khi nhổ răng khôn vì men rượu có thể làm giảm tác dụng của thuốc tê, tăng cao nguy cơ chảy máu. Một tuần sau khi nhổ răng khôn cũng chú ý kiêng cử như vậy để không làm ảnh hưởng đến vết thương trong miệng vì nó làm cho thuốc kháng sinh giảm tác dụng.

Ngoài ra, đêm trước đó bạn nên đảm bảo ngủ đủ giấc, không nên thức quá khuya. Về việc ăn uống trước khi nhổ răng khôn một ngày thì bạn nên ăn uống đầy đủ, nên ăn thêm nhiều trái cây và uống nhiều nước.

Nhổ răng khôn ăn gì để nhanh hồi phục?

Sau khi nhổ răng khôn ăn gì để nhanh hồi phục là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi chế độ ăn uống đúng đắn, khoa học không chỉ giúp vết thương mau lành mà còn hạn chế được nguy cơ viêm nhiễm. Dưới đây là một số món ăn mà bạn có thể tham khảo.

Canh, súp và cháo

Canh, súp và cháo là những thức ăn dạng lỏng mà bạn có thể ăn thoải mái mà không lo lắng đến việc gây tác động đến những vết thương. Bạn có thể nấu những món ăn này từ các thực phẩm như bắp, hải sản, rau củ,.. vừa mang đến hương vị thơm ngon, vừa chứa nhiều khoáng chất và năng lượng, đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đẩy nhanh quá trình lành thương. Một lưu ý cho bạn đó là hãy dùng các món này ở nhiệt độ phù hợp, không được quá nóng bởi có thể gây bỏng và kích ứng.

Bạn nên ăn những thức ăn dạng lỏng sau khi nhổ răng khôn

Các loại nước ép trái cây và rau củ

Sau khi nhổ răng khôn, các vấn đề viêm sưng, đau nhức sẽ là nỗi ám ảnh thường trực của nhiều người. Nước ép trái cây và rau củ sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn, những thực phẩm này sẽ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, bởi chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, rất có ích cho người mới nhổ răng khôn. Tuy nhiên, lưu ý nên tránh các loại đồ uống quá lạnh hay có vị quá chua vì sẽ gây phản tác dụng.

Sữa tươi, sữa chua

Sữa tươi là thức uống giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể, đồng thời làm giảm các kích ứng và hỗ trợ vết thương mau lành hơn. Ngoài ra, sữa chua chứa nhiều khoáng chất như: canxi, photpho, probiotic,… có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa những loại vi khuẩn có hại tấn công vị trí nhổ răng, chất probiotic sẽ giúp giảm triệu chứng chóng mặt, tiêu chảy khi sử dụng thuốc kháng sinh sau khi nhổ răng.

Sữa chua sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Những thực phẩm nên kiêng sau khi nhổ răng khôn

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề nhổ răng khôn ăn gì thì nhổ răng khôn kiêng ăn gì cũng là điều mà bạn cần lưu ý. Bởi nếu ăn uống không đúng cách có thể khiến thức ăn rơi rớt vào lỗ hổng sau khi nhổ răng khôn và gây nên tình trạng nhiễm trùng, ảnh hưởng đến quá trình lành thương.

Thức ăn cứng, dai, giòn

Những thức ăn quá dai cứng sẽ làm cho hàm phải hoạt động mạnh, từ đó làm tổn thương đến vết thương khi mới nhổ răng, khiến hàm bị căng thẳng và làm cho bạn bị đau nhiều hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn những thức ăn giòn, dễ vỡ như: bánh quy, đồ chiên rán,… vì những mảnh vụn thức ăn rất dễ lọt vào ổ nhổ răng, khiến vết thương bị nhiễm trùng.

Thức ăn giòn, dễ vỡ là thực phẩm nên tránh sau khi nhổ răng khôn

Thực phẩm cay, nóng

Thực phẩm quá cay sẽ kích thích vào vùng tổn thương, khiến vết thương có cảm giác đau rát. Ngoài ra, các thực phẩm quá nóng sẽ làm giãn mạch máu, khiến cục máu đông tan ra và làm cho cho máu tiếp tục chảy, bạn có thể cảm thấy đau và vùng tiểu phẫu có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Thực phẩm quá ngọt, quá chua

Thực phẩm có hàm lượng đường cao khi tiếp xúc với nước bọt có tính axit sẽ gây ra phản ứng, khiến tình trạng viêm sưng, đau nhức sau khi nhổ răng khôn kéo dài, vết thương cũng khó lành hơn. Trong khi đó, những món ăn chua như: cam, chanh, dưa cải muối,… chứa nhiều axit sẽ làm vết thương có cảm giác đau rát, khó chịu.

Cần tránh những thức ăn chua vì sẽ khiến cho vết thương bị đau rát

Rượu, bia, thuốc lá

Các chất kích thích có trong rượu, bia, thuốc lá,… sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, ảnh hưởng xấu đến quá trình lành thương. Do đó cần phải kiêng tuyệt đối những đồ dùng này nếu không muốn gặp phải những biến chứng sau khi nhổ răng khôn.

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết được sau khi nhổ răng khôn ăn gì và kiêng ăn gì để đảm bảo quá trình lành thương diễn ra tốt đẹp. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn, đừng ngần ngại liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được hỗ trợ nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.