TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Hình ảnh viêm tủy răng – Nguyên nhân và cách điều trị

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,174
Viêm tủy răng là tình trạng răng miệng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em. Hình ảnh viêm tủy răng cho thấy đây là tình trạng viêm nhiễm nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho răng miệng. Hãy cùng tìm hiểu về viêm tủy răng qua bài viết sau đây.

Viêm tủy răng là bệnh lý xảy ra ở một hoặc nhiều răng vì bị vi khuẩn xâm nhập khiến tủy răng sưng tấy, đau nhức. Thông thường đầu tiên bệnh nhân bị sâu răng, sau đó sẽ dẫn đến viêm tủy răng khi vi khuẩn phá vỡ men răng bên ngoài để tấn công tủy răng bên trong. Viêm tủy răng vẫn có thể bị vi khuẩn tấn công do chấn thương vì nhai phải vật cứng, sâu răng,… Ngoài ra có thể do thói quen ăn uống và vệ sinh răng miệng.

Viêm tủy răng có thể gây ra tình trạng hoại tử tủy răng, đau đớn, khó sinh hoạt thậm chí nhiễm trùng máu, viêm xương. Viêm tủy răng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và để lại hậu quả nghiêm trọng. Người bệnh nên đi khám sớm và thực hiện điều trị theo hướng dẫn của nha sĩ để chữa khỏi hoàn toàn.

Những điều cần biết về viêm tủy răng

Viêm tủy răng là bệnh gì? Hình ảnh viêm tủy răng

Tủy răng được xem là một khu vực nhạy cảm có chứa một số lượng lớn các mạch máu và dây thần kinh cung cấp các chất cho răng. Viêm tủy răng là bệnh lý xảy ra ở một hoặc nhiều răng vì bị vi khuẩn xâm nhập khiến tủy răng sưng tấy, đau nhức. Thông thường đầu tiên bệnh nhân bị sâu răng, sau đó sẽ dẫn đến viêm tủy răng khi vi khuẩn phá vỡ men răng bên ngoài để tấn công tủy răng bên trong. Tình trạng viêm tủy răng có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn tại bất kỳ vị trí nào trên răng.

Viêm tủy sẽ phá vỡ men răng bên ngoài

Những nguyên nhân chính gây ra viêm tủy răng?

Mặc dù răng của chúng ta được bảo vệ tốt bởi lớp men và ngà răng cứng nhưng tủy răng vẫn có thể bị vi khuẩn tấn công do chấn thương vì nhai phải vật cứng, sâu răng,… Bên cạnh nguyên nhân chính là do vi khuẩn, viêm tủy răng thường gặp ở những người vệ sinh răng miệng kém và có thói quen ăn uống không lành mạnh như:

  • Chế độ ăn uống thực phẩm chứa nhiều đường gây sâu răng
  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển cùng với mảng bám
  • Thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh có thể làm hỏng tủy răng
  • Ăn thức ăn nóng và lạnh cùng nhau cũng là một nguyên nhân dễ dẫn đến viêm tủy răng

Viêm tủy răng nếu được phát hiện sớm thì có thể chữa khỏi hoàn toàn, vì vậy nếu xuất hiện các dấu hiệu của bệnh bạn nên đến phòng khám nha khoa thăm khám. Các dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm tủy răng thường là: đau nhói ở răng, cơn đau kéo dài từ 5 đến 10 phút, răng nhạy cảm với thức ăn nóng, lạnh,…

Nếu viêm tủy răng nặng, các cơn đau nhói ở răng cũng kéo dài hơn, có khi đến vài giờ, đau dữ dội hơn về đêm hoặc khi có các kích thích nóng, lạnh. Tùy theo mức độ viêm tủy mà điều trị viêm hoặc tiến hành lấy tủy răng. Hầu hết các trường hợp phát hiện sớm có thể được điều trị bảo tồn mà không cần đến nội nha.

Viêm tủy răng nếu được phát hiện sớm thì có thể chữa khỏi hoàn toàn

Viêm tủy răng có gây nguy hiểm không?

Gây ra tình trạng hoại tử tủy răng

Nhiều trường hợp viêm tủy răng nhưng bệnh nhân chủ quan không điều trị kịp thời dẫn đến vi khuẩn xâm nhập sâu và gây hoại tử. Khi đó bệnh nhân sẽ phải đến nha khoa để lấy tủy răng để tránh làm hỏng răng và bảo vệ các răng khác. Tủy hoại tử nếu không được chữa bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức dữ dội, không ăn uống được dẫn đến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, luôn trong tình trạng suy kiệt. Các dạng hoại tử của tủy răng có thể dẫn đến mất răng.

Viêm tủy răng có thể gây hoại tử và mất răng

Biến chứng nhiễm trùng máu, viêm xương

Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh viêm tủy răng là viêm xương và nhiễm trùng máu. Vi khuẩn theo tủy răng xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương, lây lan rộng rồi tấn công vào xương hàm và các hạch bạch huyết. Nhiều trường hợp vi khuẩn lây lan qua đường máu đi khắp cơ thể gây nhiễm trùng máu và có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh nếu không được điều trị kịp thời.

Gây đau đớn, khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày

Ngoài những biến chứng nguy hiểm kể trên, bệnh viêm tủy răng còn gây cản trở đến việc ăn uống hàng ngày của người bệnh. Cơn đau kéo dài khiến bệnh nhân không ăn uống được, không sinh hoạt được. Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, mất ngủ dẫn đến cơ thể suy nhược, giảm sức đề kháng. Vì vậy, khi bắt đầu bị viêm, mọi người nên đi khám và điều trị để tránh hoại tử tủy.

Điều trị bệnh viêm tủy răng như thế nào?

Tủy răng có thể hồi phục

Điều trị viêm tủy răng giúp cải thiện tình trạng viêm và các triệu chứng sẽ biến mất. Ví dụ, nếu tủy răng của bạn bị viêm do sâu răng đã đến dây thần kinh, việc loại bỏ ổ sâu răng và đặt vật liệu trám bít ống tủy sẽ giúp tủy răng mau lành.

Tủy răng không thể hồi phục

Trong những trường hợp này, nha sĩ phải thực hiện lấy tủy răng để loại bỏ tủy răng đang chết đi, từ đó giảm đau nhức vùng chân răng. Bên cạnh việc lấy tủy răng thì nhổ răng cũng là một lựa chọn để ngăn ngừa sự lây lan sang các răng khác, tuy nhiên đây thường không phải là phương pháp điều trị được áp dụng vì mất răng có thể gây tiêu xương.

Trong trường hợp nặng, lấy tủy răng sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng viêm lây lan

Viêm tủy răng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và để lại hậu quả nghiêm trọng. Nhìn những hình ảnh viêm tủy răng chúng ta có thể thấy đây là một tình trạng trạng răng miệng mà mỗi người cần hết sức cẩn trọng. Người bệnh nên đi khám sớm và thực hiện điều trị theo hướng dẫn của nha sĩ để chữa khỏi hoàn toàn. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích.