TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Hậu nhổ răng khôn và những bất thường cần chú ý

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,880
Nhổ răng khôn là một tiểu phẫu có phần phức tạp hơn khi nhổ các răng khác. Vậy nên không khó hiểu khi nhiều người lo lắng về tình trạng sưng nề, chảy máu, đau nhức,… và những bất thường sau nhổ răng khôn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về phẫu thuật này cũng như những bất thường có thể gặp phải hậu nhổ răng khôn.

Nhổ răng khôn là một tiểu phẫu trong nha khoa. Hậu nhổ răng khôn có thể gây nên một số triệu chứng như sưng nề, chảy máu nhẹ, đau nhức,… Đây đều là các triệu chứng bình thường và không có gì đáng ngại.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kéo dài với mức độ nghiêm trọng hoặc bị mất cảm giác và tê bì vùng lưỡi, mặt trên 2 tuần thì bạn nên tới gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời.

Hiểu hơn về răng khôn

Răng khôn hay răng số 8 là chiếc răng hàm lớn thứ 3, mọc lên sau cùng trên cung hàm khi chúng ta bước vào tuổi trưởng thành (18 – 25 tuổi). Trong giai đoạn này, xương hàm đã phát triển gần như ổn định, không còn sự gia tăng kích thước, cứng chắc hơn, mô mềm và niêm mạc xung quanh cũng dày và săn chắc, khoảng trống trên khuôn hàm không còn nhiều nên răng khôn rất dễ mọc ngầm và lệch.

Răng mọc ngầm và lệch như vậy sẽ khiến thức ăn bị nhồi nhét, khó vệ sinh và gây nên nhiều biến chứng như đau, sưng tấy, nhiễm trùng, giảm khả năng há miệng,… Bên cạnh đó, chiếc răng này lại không đảm nhận chức năng ăn nhai quan trọng nên khi có bất thường, chỉ định nhổ răng sẽ được bác sĩ đưa ra.

Răng khôn sẽ được chỉ định nhổ bỏ khi mọc bất thường

Nhổ răng khôn là một tiểu phẫu. Hậu nhổ răng khôn có thể gây nên một số triệu chứng như sưng nề, chảy máu nhẹ, đau nhức,… Đây đều là các triệu chứng bình thường và không có gì đáng ngại. Vậy đâu là biểu hiện bất thường cần lo lắng?

Những bất thường cần chú ý hậu nhổ răng khôn

Chảy nhiều máu trong thời gian dài

Hậu nhổ răng khôn, máu sẽ rỉ ra tại vị trí nhổ. Lúc này, bác sĩ sẽ để khách hàng cắn miếng gạc để cầm máu. Bạn nên cắn chặt và hạn chế việc thay gạc nhiều lần. Tránh khạc nhổ, mút, các hành động này sẽ khiến máu chảy nhiều hơn.

Thông thường, hiện tượng rỉ máu sẽ chấm dứt sau 24 giờ. Nhưng nếu bạn thấy máu chảy nhiều, đã cắn gạc nhưng không cầm được trong vòng 1 ngày thì hãy thông báo ngay cho bác sĩ và tới trung tâm nha khoa để thăm khám lại.

Nhiễm trùng

Biến chứng nhiễm trùng sau nhổ răng khôn có thể là do quá trình nhổ chưa đảm bảo vô trùng, vệ sinh thiết bị, dụng cụ nhổ không tốt hoặc do khách hàng chăm sóc răng sau nhổ không đúng cách.

Triệu chứng điển hình của tình trạng này là đau nhức, sưng lớn kéo dài nhiều ngày. Để cải thiện các dấu hiệu này, bạn nên vệ sinh khong miệng sạch sẽ, súc miệng hàng ngày bằng nước muối ấm, tuân thủ sử dụng thuốc theo đơn. Nếu nhiễm trùng kèm theo sốt cao trên 38,5°C thì bạn cần tới gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất.

Biến chứng nhiễm trùng hậu nhổ răng khôn

Mất cảm giác và tê bì vùng lưỡi, mặt

Sau nhổ răng khôn từ 1 đến 2 giờ, thuốc tê sẽ hết tác dụng. Vậy nên nếu bạn cảm thấy tê bì tại môi dưới và nửa hàm dưới ở phía răng mới nhổ thì có thể dây thần kinh đã bị ảnh hưởng do các thao tác nhổ của bác sĩ.

Biểu hiện này sẽ kết thúc sau vài tuần, tuy nhiên nếu 6 tháng sau mà những biểu hiện này không hết thì bạn cần được điều trị. Việc điều trị có đạt kết quả hay không còn tùy vào từng trường hợp. Tuy nhiên, bạn cần thông báo cho bác sĩ nếu thấy triệu chứng này kéo dài hơn 2 tuần.

Đau nhức ở vị trí nhổ răng

Hậu nhổ răng khôn, phần xương còn lại xung quanh răng tạo thành những gờ nhọn. Chúng chọc vào lợi, gây nên cảm giác đau mỗi khi va chạm hoặc cử động nhẹ. Đây cũng không phải vấn đề đáng ngại, tuy nhiên bạn vẫn nên tới nha khoa để bấm bỏ các gờ này. Sau khi bấm và mài nhẵn các gờ, bạn sẽ không bị đau như trước nữa.

Tìm hiểu thêm: Làm cách nào để khắc phục ê răng sau khi nhổ răng khôn?

Trên đây là những thông tin về các biến chứng hậu nhổ răng khôn mà Nha khoa Nhân Tâm muốn gửi tới các bạn. Để ca nhổ răng được suôn sẻ, an toàn, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng và chọn nhổ răng tại các địa chỉ nha khoa tốt nhất. Mong rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích.