TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Dấu hiệu mọc răng khôn hàm trên

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 542
Độ tuổi mọc răng khôn hàm trên được tính trung bình bắt đầu từ tuổi 16 đến 20. Tuy nhiên, trên thực tế thì răng khôn có thể mọc ở tất cả các độ tuổi. Vì vậy, khi hàm đã có cấu trúc tương đối hoàn chỉnh thì phần xương của răng khôn thường rất hạn hẹp. Do đó, răng khôn mọc lệch là một hiện tượng phổ biến.

Răng khôn hàm trên là răng mọc trong cùng của cung hàm trên. Hay còn có tên gọi khác là răng số 8 hàm trên. Trên thực tế, những chiếc răng này lại mang đến không ít phiền toái vì không hỗ trợ chức năng ăn nhai nhưng lại gây ra tính trạng đau nhức trong quá trình mọc. Bên cạnh đó có thể dẫn đến nhiều hệ quả không hay khác. Các cơn đau do răng khôn gây ra và việc nhổ răng khôn chính là nỗi băn khoăn của nhiều người.

Dấu hiệu khi mọc răng khôn hàm trên

Răng khôn hàm trên khi mọc có khá nhiều dấu hiệu điển hình báo trước. Tuy nhiên, những dấu hiệu này đôi khi cũng chẩn đoán phân biệt với các dấu hiệu của bệnh ở vùng đầu - mặt - cổ.

Dấu hiệu đau nhức

Đau nhức chính là dấu hiệu đầu tiên khi mọc răng khôn. Những cơn đau nhức kéo dài và khó chịu cùng các cơn đau nhức sẽ tương ứng với mức độ mọc răng khôn có thuận lợi hay không. Khi răng nhú lên và bắt đầu phát triển, mức độ đau nhức sẽ tăng dần và kéo dài. Răng khôn không mọc một lúc mà mọc gián đoạn theo từng thời điểm nhỏ chia ra trong năm.

Khi răng khôn nhú lên, đồng nghĩa với các niêm mạc nướu bắt đầu được bóc tách mở đường cho răng mọc, khi đó bạn sẽ bắt đầu cảm thấy cơn đau. Cơn đau khi mọc răng khôn hàm trên nếu đạt cao trào thì dữ dội, khi thấp điểm thì vẫn đau âm ỉ, gây khó chịu .Có lúc bạn sẽ đau không thể ngủ được, đau buốt lên đầu, đau toàn bộ hàm phía răng khôn mọc.

Sưng đỏ nướu, hạn chế việc cử động của hàm

Răng khôn mọc khi nướu đã khá cứng, chính vì vậy khi nhú lên sẽ phá vỡ các liên kết của nướu, khiến nướu sưng phồng và tấy đỏ. Vì nướu là bao bọc toàn bộ răng nên khi răng nhú lên càng nhiều thì nướu càng sưng to, đến khi bạn có thể sờ hoặc nhìn thấy được cũng là lúc nướu bị tổn thương nhiều nhất.

Răng khôn hàm trên khi mọc có thể gây sưng đỏ nướu

Và khi răng đã mọc ổn định và định hình được chiều mọc, nướu sẽ trở về trạng thái bình thường. Ngoài ra, khi nướu sưng đau, các bạn cũng sẽ cảm nhận được vận động hàm có phần chậm chạp và nặng nề hơn bình thường.

Sốt

Sốt được biết đến là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc cơ thể đang bị tổn thương. Khi mọc răng, tùy vào mỗi mức độ nghiêm trọng và độ lệch của răng mà có sự tăng nhiệt độ cơ thể khác nhau. Nếu răng mọc bình thường thì sẽ sốt nhẹ. Nếu dẫn đến nướu sưng rất to, mưng mủ thì sẽ gây sốt khá cao. Lúc này yêu cầu bạn phải được điều trị kháng sinh giảm đau và chống viêm theo phác đồ của bác sĩ.

Răng khôn hàm trên mọc lệch có nên nhổ không?

Có nên nhổ răng khôn hàm trên mọc ngầm, mọc lệch hay không đang còn là vấn đề gây tranh cãi của nhiều người. Nếu một chiếc răng khôn mọc thẳng bình thường thì không bắt buộc nhổ bỏ nhưng những trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm hoặc có xu hướng gây ra tác hại đến các răng kế cạnh, đối với nướu và xương hàm ở xung quanh thì cần phải nhổ bỏ.

Do đó, khi thấy những dấu hiệu của việc mọc răng khôn, bạn nên sắp xếp thời gian để gặp bác sĩ sớm. Bác sĩ sẽ giúp kê đơn thuốc nhằm giảm đau hiệu quả. Đối với trường hợp răng khôn mọc lệch dù đau hay không, bác sĩ sẽ khám để đưa ra chỉ định phù hợp nhất.

Nhổ răng khôn hàm trên

Phẫu thuật nhổ răng khôn hàm trên mọc lệch là kĩ thuật thường được bác sĩ chỉ định. Răng khôn là răng không có chức năng ăn nhai và thường gây biến chứng đau, làm sâu răng kế bên hoặc các biến chứng nguy hiểm khác. Kỹ thuật này sẽ áp dụng cho trường hợp răng mọc lệch, răng mọc ngầm dưới niêm mạc, răng mọc kẹt. Chống chỉ định khi răng đang bị viêm cấp, há miệng hạn chế, người bị cao huyết áp, người đang dùng thuốc chống đông. Ưu điểm của kỹ thuật nhổ răng khôn mọc lệch tại Nha khoa Nhân Tâm là tránh được các biến chứng của răng số 8 như: Đau, viêm, sâu răng bên cạnh, sang chấn răng số 7.

Thêm vào đó là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tận tụy và hết lòng vì sức khỏe của khách hàng. Luôn lựa chọn những phương pháp điều trị ưu việt nhất dành cho bạn.

Không chỉ là điều trị răng khôn hàm trên, Nha khoa Nhân Tâm luôn chào đón quý khách hàng ghé thăm để trải nghiệm nhiều dịch vụ nha khoa hơn thế nữa. Tất cả đều vì mục tiêu chăm sóc răng miệng toàn diện. Hãy liên hệ ngay để được hỗ trợ chi tiết nhất!