TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tổng hợp các nguyên nhân khiến răng bị mất thường gặp

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 595
Răng được cấu tạo khá vững chắc, mỗi chiếc răng đều được bảo vệ bởi một lớp men răng, hạn chế các tác động đến phần tủy răng bên trong. Mặc dù vậy, tình trạng mất răng vẫn xuất hiện khá phổ biến. Vậy những nguyên nhân gây ra mất răng là gì?
Có một số lý do khiến cho bạn có thể bị mất răng khi trưởng thành, bao gồm từ những thói quen ăn uống cho đến hành vi, thói quen có hại được phát sinh theo thời gian. Cách tốt nhất để ngăn ngừa rụng răng là tìm hiểu các nguyên nhân liên quan và thực hiện các biện pháp phòng ngừa sớm nhất có thể.

Mất răng là một hiện tượng xảy ra ở khá nhiều người. Theo thời gian, hàm răng của bạn cũng sẽ không được chắc khỏe mà sẽ xuất hiện một số tình trạng như lung lay, sâu răng… dẫn đến mất răng. Có nhiều nguyên nhân gây mất răng trong đó có một số lý do phổ biến sau đây:

Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng bị mất răng là bởi vì thói quen ăn uống không phù hợp, dẫn đến bệnh sâu răng nghiêm trọng khi không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Mọi loại thực phẩm chúng ta tiêu thụ đều có ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Thực phẩm chứa nhiều đường là một trong những nguyên nhân chính gây sâu răng, vì những vi khuẩn có hại trong miệng thực sự ăn đường để tạo ra axit phá hủy từ từ men răng. Những lỗ sâu này có thể phát triển qua lớp men răng và đi vào các lớp sâu hơn của răng, gây đau nhức răng đáng kể và cuối cùng là mất răng.

Thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm có chứa nhiều đường và axit sẽ khiến cho khả năng bị sâu răng tăng cao và nếu không được ngăn chặn, chúng sẽ phát triển rất nhanh. Chủ động thay đổi trong thói quen ăn uống, giảm lượng đường và tiêu thụ các thực phẩm ít axit và ít đường như: nước, sữa, rau và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp cho răng bạn chắc khỏe hơn và tránh bị sâu răng.

Vệ sinh răng miệng kém

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho răng lung lay là tình trạng bị viêm nhiễm được gọi là bệnh viêm nha chu. Bệnh nha chu không chỉ ảnh hưởng đến phần nướu mà còn ảnh hưởng lớn đến các dây chằng và xương bao quanh giúp nâng đỡ răng của bạn.

Mất răng do vệ sinh răng miệng sai cách

Bệnh nha chu là do các vi khuẩn có trong mảng bám răng cứng lại và tạo thành cao răng mà việc đánh răng thông thường không thể nào loại bỏ được.

Tình trạng này thường phát sinh bởi những nguyên nhân về vệ sinh răng miệng kém, chải răng không đủ, không đúng cách. Bạn sẽ nhận thấy sự phát triển của bệnh nha chu thông qua một số triệu chứng rõ ràng như nướu sưng đỏ, chảy máu khi đánh răng, tụt nướu và nhai đau. Tất nhiên, nếu không được điều trị triệt để, các cấu trúc nâng đỡ của răng có thể bị phá hủy, dẫn đến răng bị lung lay hoặc mất.

Tai nạn

Trong cuộc sống thường nhật rất khó tránh được những va chạm bất ngờ trong lúc hoạt động nặng như chơi thể thao, tai nạn khi di chuyển hoặc trong lúc làm việc. Khi có lực tác động, nếu ở trường hợp nhẹ thì chỉ bị thương, chảy máu, sứt lợi. Nhưng nếu lực quá mạnh đôi khi có thể làm vỡ, nứt răng, hay mất răng.

Thói quen xấu

Không phải lúc nào thức ăn, vệ sinh răng miệng hay những tai nạn đáng tiếc cũng đều là nguyên nhân gây mất răng mà đó còn là những thói quen xấu và hành vi độc hại mà chúng ta phát triển theo thời gian. Có hai ví dụ thực sự phổ biến về các hành vi này là nghiến răng và hút thuốc lá.

Nghiến răng trong khi ngủ

Nghiến răng: Nghiến răng trong khi ngủ đa phần không gây hại gì trừ khi thói quen ngày diễn ra ngày càng thường xuyên hơn. Nghiến răng mãn tính có thể làm mòn răng, làm lung lay răng và trong trường hợp nặng có thể gây ra mất răng hoàn toàn.

Hút thuốc: Hút thuốc lá gây ảnh hưởng nhất định đến sự cung cấp máu để nuôi phần nướu răng, làm tăng tỷ lệ mắc phải bệnh lý răng miệng như nha chu cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Bệnh lý răng miệng

Sâu răng

Sâu răng là một căn bệnh phổ biến ở hầu hết mọi lứa tuổi. Nếu phát hiện bệnh sớm, sâu răng có thể được điều trị dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, nhiều người vì chủ quan mà không tiến hành điều trị sớm, đến khi thăm khám tại nha khoa thì sâu răng đã diễn biến nặng hơn, khiến răng chết tủy, thậm chí nhiều răng đã lung lay hoặc gần như gãy rụng.

Xem thêm: Nguyên nhân và cách điều trị răng ê buốt nhưng không sâu

Viêm nha chu

Viêm nha chu là một bệnh nhiễm trùng nướu khá nghiêm trọng. Các triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh như: nướu bị sưng, đau và dễ chảy máu. Sau một thời gian, nướu sẽ tụt dần và không còn ôm chặt lấy răng nữa. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho các tổ chức nâng đỡ răng bị phá hủy, tiêu xương ổ răng và dẫn đến mất răng hoàn toàn.

Viêm nha chu dễ dẫn đến mất răng

Viêm nha chu nếu được phát hiện và có thể can thiệp bằng thuốc kháng sinh để loại bỏ vi khuẩn. Tuy nhiên, trong tình trạng túi nha chu quá sâu, tiêu xương nghiêm trọng thì phải thực hiện phẫu thuật.

Tổn thương tủy răng

Tủy răng viêm bị sung huyết, răng chết tủy do không được điều trị dẫn đến tình trạng viêm quanh chóp chân răng, răng bị áp xe, và có thể sẽ phát sinh ra các biến chứng như viêm quanh cuống răng, rụng răng, viêm xương, viêm hạch rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Khi răng có các triệu chứng như: lỗ sâu quá lớn, răng bị sang chấn kèm theo đó là các dấu hiệu bị đau nhức từng cơn, răng đổi màu bất thường… phải đến ngay cơ sở nha khoa để được bác sĩ thăm khám và tiến hành điều trị vì có thể phần tủy răng của bạn đã bị viêm hoặc hoại tử.

Răng khôn mọc lệch

Khi răng khôn bắt đầu mọc thường sẽ kéo theo các tình trạng sưng đau, khó chịu trong vài ngày rồi dứt hẳn, khiến cho nhiều người không bận tâm.

Thực tế, răng khôn rất dễ xảy ra hiện tượng như mọc lệch, mọc ngầm. Từ đó gây ra các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, nhiễm trùng lợi…

Răng khôn mọc lệch

Răng khôn mọc ngang còn tác động đến răng liền kề nó là răng số 7, làm tiêu một phần thân và chân răng này. Nếu không được phát hiện sớm, quá trình tổn thương có thể phải kéo dài và khiến cho răng số 7 hỏng hoàn toàn, không thể giữ lại được.

Tụt nướu, tiêu xương khiến răng, nướu mất liên kết

Tụt nướu là tình trạng tương đối thường gặp khiến cho chân răng không còn được bảo toàn, bạn có cảm giác bị ê buốt khi đánh răng, khó vệ sinh răng miệng sạch sẽ và còn gây ra nhiều vấn đề khác nữa.

Tụt nướu là tình trạng xảy ra khá phổ biến, tuy nhiên không nhiều người hiểu rõ cũng như biết cách điều trị, từ đó gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và tệ nhất là mất răng. Hiện tượng tụt nướu khiến cho chân răng nhạy cảm, dễ bị tấn công và tổn thương bởi vi khuẩn có trong răng miệng, dẫn đến các tình trạng như: răng ê buốt, chảy máu chân răng, viêm tủy răng, tiêu xương ổ răng,… và thường dẫn đến tình trạng mất răng.

Tất cả các bệnh lý răng miệng kể trên đều là nguyên nhân gây mất răng vĩnh viễn và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, mỗi người phải có ý thức giữ gìn răng miệng của mình một cách tốt nhất, tạo thói quen khám răng định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần, để bác sĩ phát hiện sớm các vấn đề về răng miệng và có hướng điều trị phù hợp. Để biết thêm thông tin về mất răng cũng như các phương pháp phục hình răng, bạn có thể liên hệ trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm để được bác sĩ tư vấn chi tiết nhất.