TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sau khi nhổ răng khôn kiêng gì để vết thương mau hồi phục?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,585
Răng khôn là chiếc răng “rắc rối” nhất trên cung hàm nên cần được loại bỏ càng sớm càng tốt. Vậy, nhổ răng khôn cần kiêng ăn gì để vết thương mau lành luôn là điều mà nhiều người thắc mắc, dưới đây là một số thực phẩm sau khi nhổ răng khôn nên kiêng.

Răng khôn (răng số 8) là 4 chiếc răng mọc cuối cùng ở độ tuổi từ 17-25 tuổi, nằm ở vị trí 2 bên ngoài cùng ở mỗi cung hàm. Thông thường, răng khôn mọc sẽ gây ra nhiều phiền toái ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai và hoạt động sinh hoạt của chúng ta nên cần được nhổ bỏ để hạn chế những biến chứng nguy hiểm. Vậy, sau khi nhổ răng khôn cần kiêng gì, cùng Nha khoa Nhân Tâm tham khảo nhóm thực phẩm dưới đây để vết thương mau lành nhé!

Nhổ răng khôn kiêng gì để vết nhổ mau lành?

Sau khi nhổ răng khôn, ngoài việc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Các bạn cũng nên lưu ý đến chế độ ăn uống mỗi ngày để vết thương nhanh lành và hạn chế tình trạng viêm.

  • Không nên ăn các loại thực phẩm dai và cứng: vì những loại thực phẩm này đòi hỏi bạn phải sử dụng nhiều lực nhai. Khi nhai có thể làm tổn thương các mô, thậm chí là làm vỡ cục máu đông làm vết nhổ lâu lành.
  • Không nên ăn thực phẩm có độ giòn quá cao: các mảnh vụn của bánh quy và khoai tây chiên… dễ vướng vào vết nhổ, nếu không được làm sạch, lâu ngày sẽ gây viêm.
  • Hạn chế ăn thực phẩm cay và nóng: các món cay hoặc nóng cũng cần được đưa vào danh sách thực phẩm cần hạn chế ăn sau khi vừa nhổ răng khôn.
  • Ngưng uống các món thức uống có ga, nước ngọt để hạn chế tình trạng viêm sau nhổ răng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Không hút thuốc: theo nhiều nghiên cứu cho thấy, thành phần của thuốc lá có nhiều chất khiến vết thương lâu lành lại, thậm chí có nguy cơ gây nhiễm trùng.

Nhổ răng khôn kiêng gì để vết nhổ mau lành

Một vài loại thức ăn nên ăn khi nhổ răng khôn

Để quá trình hồi phục sau khi nhổ răng khôn được diễn ra nhanh chóng, các bạn nên ưu tiên sử dụng những một số loại thức ăn sau đây.

Thức ăn mềm và lỏng

Những ngày đầu khi mới nhổ răng khôn, các bạn nên lựa chọn những loại thức ăn mềm, dễ nuốt để hạn chế tối đa sự vận động của cơ hàm. Sau đó, các bạn có thể lựa chọn sữa chua hay các loại nước ép cho bữa phụ. Những loại thực phẩm này sẽ giúp bạn tránh được những tổn thương không đáng có ở vị trí đang bị thương.

Thức ăn mềm và lỏng

Thức ăn mát lạnh

Từ 2 đến 4 giờ sau khi phẫu thuật, các bạn nên ăn các loại thức ăn lạnh để giảm phù nề và sưng đau. Ngoài ra, những món đồ ăn lạnh sẽ làm cho mạch máu bị co lại, cầm máu có hiệu quả hơn. Những thức ăn mát, lạnh có thể kể đến như nước lọc lạnh, kem,… Tuy nhiên, các bạn nên lựa chọn những loại kem không có hạt để tránh sự vận động của cơ cũng như giảm thiểu sự mắc kẹt và làm cục máu đông bong ra khỏi vết thương.

Bổ sung nhiều loại thực phẩm để có đủ chất

Ngoài vấn đề nhổ răng khôn kiêng gì thì việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sau khi nhổ răng là điều rất cần thiết. Hãy chú trọng hơn vào việc cung cấp chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày, lựa chọn một số loại thực phẩm đa dạng tốt cho sức khoẻ. Bạn có thể hỏi thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn đề các loại món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng cho người mới nhổ răng khôn.

Sau khi nhổ răng khôn nên chăm sóc ra sao?

Sau khi nhổ răng khôn, mọi người cần lưu ý rất nhiều đến việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách:

  • Chải răng nhẹ nhàng đều đặn ít nhất 2 lần/ngày và sử dụng thêm chỉ nha khoa để răng miệng đảm bảo sạch sẽ.
  • Nên dùng bàn chải có lông mềm và thao tác chải răng phải nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng đến vết thương.
  • Không được ngậm hoặc súc miệng bằng nước muối, chỉ nên dùng nước ấm để súc miệng.
  • Khi chải răng phải vệ sinh sạch vùng lưỡi để không cho vi khuẩn và vụn thức ăn xâm nhập vào vết thương mới mổ gây tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng.
  • Nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc để đẩy nhanh quá trình lành thương.
  • Khi ngủ hãy kê cao gối để hạn chế chảy máu ở vết thương chảy ra.
  • Không được đẩy lưỡi, dùng tay hay vật dụng nào đó chạm vào vị trí vừa nhổ răng.
  • Sau khi nhổ răng khôn, nếu bạn thấy xuất hiện dấu hiệu bất như đau nhức, chảy máu kéo dài thì hãy đến gặp ngay bác sĩ để thăm khám và khắc phục nhanh nhất.

Sau khi nhổ răng khôn nên chăm sóc ra sao

Một số cách giảm đau sau khi nhổ răng khôn bạn nên biết

Cắn miếng gạc 30 phút

Sau khi nhổ răng, để cầm máu và giảm cảm giác đau nhức, các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên cắn chặt bông gòn khoảng 30 phút. Nếu sau 30 phút mà máu vẫn còn rỉ thì bạn nên dùng thêm một miếng gạc mới và thay mới sau 30 phút.

Dùng thêm thuốc giảm đau

Mọi người có thể sử dụng thêm thuốc giảm đau theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để giảm cơn đau nhức khi hết thuốc tê. Phải uống đúng liều lượng và thời gian mà bác sĩ đã chỉ định. Các bạn không được tự ý tăng hay giảm liều hoặc sử dụng thêm thuốc khác vì có thể gây các biến chứng không mong muốn.

Chườm lạnh và ấm

Chườm lạnh:

Đây là giải pháp đơn giản có thể xoa dịu cơn đau sau khi nhổ răng khôn. Bạn chỉ cần chườm đá lạnh ở bên ngoài chỗ răng mới nhổ tầm 15 – 20 phút. Đá lạnh có công dụng làm tê, xung truyền đến các dây thần kinh nhạy cảm của răng. Sẽ mang đến hiệu quả tốt trong việc xoa dịu các cơn đau và giảm sưng tấy.

Chườm ấm:

Nếu bạn muốn thúc đẩy nhanh quá trình làm tan máu tụ và giảm ê buốt thì bạn hãy chườm ấm sau khi nhổ răng được vài ngày.

Răng khôn có cấu trúc khá phức tạp vì có nhiều dây thần kinh trong hàm kết nối với chúng, vì vậy chúng ta nên lựa chọn trung tâm nha khoa uy tín để được xử lý và nhổ bỏ trong thời gian sớm nhất. Nếu bạn đang cần tìm hiểu nhổ răng khôn kiêng gì và ăn gì thì hãy tham khảo bài viết trên. Có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi thì bạn hãy đến nha khoa Nhân Tâm để được giải đáp ngay nhé!