TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng khôn là răng số mấy? Có nên nhổ răng khôn không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,588
Mọc răng khôn là nỗi sợ của rất nhiều người, đặc biệt là khi răng khôn thường gây đau nhức, khó chịu. Tùy vào cấu tạo của cung hàm mà răng khôn có thể mọc bình thường hoặc mọc lệch, mọc ngầm. Vì vậy, việc biết được răng khôn là răng số mấy và mọc ở vị trí nào, cũng như có nên nhổ hay không sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý hơn khi mọc răng khôn.
Với một người trưởng thành thông thường có đủ 32 chiếc răng, sẽ có 4 chiếc răng khôn, nhưng nhiều trường hợp có thể chỉ có 2 chiếc răng hoặc không có răng khôn nào. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc răng khôn là răng số mấy trong cung hàm và có nên nhổ răng khôn không nhé.

Răng khôn là răng số mấy?

Răng khôn là răng số mấy? Răng khôn là răng số 8, chúng thông thường sẽ nằm sau răng số 7 và sát vách hàm. Đây là những chiếc răng được mọc sau cùng và nằm ở phía trong cùng của 2 hàm răng trên và dưới. Răng khôn được hình thành khi mà xương hàm không tăng trưởng nữa.

Cũng chính vì vị trí răng khôn mọc mà có thể dẫn đến các tình trạng răng bị mọc lệch, ngầm hay bị lệch vị trí. Người mọc răng khôn sẽ cảm thấy vô cùng đau nhức và khó chịu. Độ tuổi mọc răng khôn thông thường là tuổi trưởng thành từ 18 đến 25 tuổi.

Các biến chứng mà răng khôn có thể gây ra?

Răng khôn nếu như mọc bình thường sẽ không xảy ra vấn đề gì. Nhưng răng khôn khi mọc lệch lạc thì sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Dưới đây là 4 biến chứng phổ biến nhất mà răng khôn có thể gây ra. Và nó cũng giúp làm rõ hơn cho vấn đề răng khôn là răng số mấy.

Viêm nhiễm

Mọc răng khôn dễ gây viêm nhiễm nướu răng

Đây là một dạng biến chứng thường gặp phải khi mọc răng khôn. Vùng nướu tại vị trí răng khôn mọc lên thường gây ra đau sưng và tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm cho răng. Bên cạnh cảm giác đau nhức thì một số trường hợp nghiêm trọng hơn như bị cứng hàm và có mủ chảy ra.

Việc nhiễm trùng sẽ rất dễ dàng tái phát và mỗi lần tái phát thì viêm nhiễm càng trầm trọng hơn. Nếu như không được điều trị kịp thời thì vùng nhiễm trùng sẽ dần lan ra phần mô mềm khác. Nguy hiểm hơn là những vi khuẩn răng miệng có thể theo vết nhiễm trùng đó mà đi vào trong máu.

Sâu răng

Do răng khôn nằm ở trong cùng của hàm, điều đó làm cho bạn rất khó để vệ sinh thức ăn bám lại.

Do đó mà vi khuẩn cũng có điều kiện phát triển nhanh hơn. Vấn đề đặc biệt nhất là khi răng khôn chỉ mọc được một phần, nó có thể đâm sang cả chiếc răng bên cạnh là răng số 7. Việc tích tụ lâu ngày sẽ dẫn đến sâu răng, gây đau nhức và có thể bị nhiễm trùng răng.

Đọc thêm: Nhổ răng cấm bao nhiêu tiền? Cần lưu ý điều gì?

Viêm lợi

Việc tích tụ các mẫu thức ăn và vi khuẩn ở răng khôn có thể gây ra viêm nhiễm ở vùng lợi xung quanh đó. Nó dẫn đến những biến chứng mọc răng khôn như đau, sưng, bị sốt hay thậm chí là hôi miệng.

Ngoài ra, mọc răng khôn gây cứng hàm khiến bạn không thể mở miệng to được. Viêm lợi nếu tái phát nhiều lần thì mức độ nguy hiểm ngày càng lớn.

Huỷ hoại xương lẫn hàm răng

Răng khôn mọc lệch có thể làm lung răng bên cạnh

Răng khôn mọc lệch đâm sang chiếc răng bên cạnh khiến răng đó bị tiêu hủy, lung lay, tiêu xương và cuối cùng dẫn đến việc phải nhổ răng vĩnh viễn. Triệu chứng dễ phát hiện ra nhất là những cơn đau âm ỉ kéo dài lâu ngày ở khu vực đó.

Trong trường hợp răng khôn là răng số mấy, đó là răng số 8 bị bất thường. Và nó chưa kịp thời được điều trị thì nhiễm trùng sẽ dần lây lan sang các khu vực ở mang tai, má, mắt và cổ. Nguy hiểm hơn nữa là tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Có nên tiến hành nhổ răng khôn hay không?

Hầu như các răng khôn khi xuất hiện những biến chứng nào đó thì cần phải tiến hành nhổ răng khôn càng sớm càng tốt. Tuy nhiên đối với một số trường hợp có thể sẽ phải giữ lại theo chỉ định của bác sĩ nha khoa.

Những trường hợp cần phải nhổ bỏ răng khôn bao gồm:

  • Răng khôn mọc lệch gây ra các biến chứng đau nhức, nhiễm trùng lặp đi lặp lại lâu ngày. Việc đó dẫn đến u nang và ảnh hưởng đến những chiếc răng lân cận.
  • Răng khôn chưa gây ra các biến chứng xấu nhưng có kẻ hỡ giữa răng khôn và răng số 7. Và trong tương lai, nó sẽ sớm ảnh hưởng đến chiếc răng bên cạnh, việc phải nhổ răng khôn để ngăn ngừa những biến chứng là rất cần thiết.
  • Răng khôn mọc thẳng không cản trở bởi nướu và xương, nhưng không có răng đối diện ăn khớp làm cho răng khôn bị trồi dài xuống hàm đối diện. Nó khiến thức ăn bị nhồi nhét, lở loét nướu hàm đối diện thì nên tiến hành nhổ bỏ.
  • Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không gây cản trở gì nhưng răng có hình dạng bất thường, nhỏ hay dị dạng, gây nhồi nhét thức ăn với chiếc răng bên cạnh. Tình trạng này để lâu ngày sẽ làm cho răng bị sâu hay viêm nha chu.
  • Nhổ bỏ răng khôn khi cần tiến hành chỉnh hình hay trồng răng giả. Hoặc răng khôn là nguyên nhân chính gây ra một số bệnh lý toàn thân khác.

Các trường hợp nên nhổ răng khôn

Với những chia sẻ về việc răng khôn là răng số mấy cùng với đó là những thông tin về nhổ bỏ răng khôn ở trên. Mong rằng nó sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Để được tư vấn chuyên sâu thì hãy liên hệ ngay với Nha khoa Nhân Tâm, bác sĩ sẽ tiến hành tư vấn cho bạn nhé.