TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những dấu hiệu mọc răng khôn mà bạn nên biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 817
Đối với nhiều người, mọc răng khôn thực sự là một nỗi ám ảnh. Mọi người thường chỉ nhận biết được sự xuất hiện của răng khôn cảm thấy đau nhức trong quá trình ăn nhai. Bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp cho bạn các dấu hiệu mọc răng khôn đầy đủ nhất để giúp bạn nhận biết sớm và đưa ra hướng xử lý kịp thời.

Răng khôn là những chiếc răng mọc cuối cùng tại mỗi bên hàm. Độ tuổi mọc răng khôn thông thường là từ 17 đến 25 tuổi. Vì mọc sau cùng khi cung hàm đã hết chỗ trống nên chúng thường bị mọc lệch, mọc ngầm hoặc chen chúc với các răng khác.

Dấu hiệu mọc răng khôn thường là đau nhức, sưng lợi, sưng má, có thể sốt nếu đau nhiều hoặc xuất hiện mủ. Khi nhận thấy bản thân có các dấu hiệu mọc răng khôn, bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa để thăm khám, chữa trị và nhổ bỏ chúng nếu cần thiết.

Răng khôn là gì?

Răng khôn hay răng số 8 là tên gọi chung để chỉ những chiếc răng mọc cuối cùng tại mỗi bên hàm. Những chiếc răng này không xuất hiện ở trẻ em hay tại vị trí răng sữa đã thay mà mọc lên cuối cùng. Độ tuổi mọc răng số 8 thông thường là từ 17 đến 25 tuổi.

Chiếc răng này có mặt phẳng, kích thước lớn và hình dạng phức tạp. Vì mọc sau cùng nên trong đa số trường hợp, cung hàm của con người đã không còn đủ chỗ trống cho chúng. Điều này khiến cho răng số 8 mọc lên theo hướng bất thường, xô vào nhau, chen chúc với cá răng khác gây ra hiện tượng sưng tấy, đau nhức.

Có nhiều trường hợp răng khôn mọc ngầm, mọc lệch không chữa trị kịp thời dẫn đến sưng tấy nướu răng, thức ăn giắt lại gây viêm nướu, hôi miệng.

Dấu hiệu mọc răng khôn mà bạn cần biết

Răng khôn khi mọc lên sẽ kéo theo nhiều triệu chứng bất thường. Sau đây là một số dấu hiệu mọc răng khôn giúp bạn nhận biết sớm sự xuất hiện của chúng:

Đau nhức

Khi răng khôn mọc lên, đau nhức tại vị trí lợi ở góc hàm sẽ là dấu hiệu đầu tiên mà bạn gặp phải.

Đau nhức là dấu hiệu mọc răng khôn điển hình

Sưng lợi

Lợi bị sưng tấy là một biểu hiện thường gặp và phổ biến nhất khi răng số 8 mọc lên. Sở dĩ lợi bị sưng là do răng có kích cỡ quá lớn, chưa thể chồi lên trên bề mặt nướu mà vẫn chen chúc phía dưới.

Sưng lợi gây ra nhiều ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai. Đặc biệt khi lợi sưng tấy, chúng ta rất hay bị cắn vào má và lưỡi do hai hàm bị lệch nhau.

Sưng má

Sưng lợi là dấu hiệu ở mức độ bình thường với những răng số 8 mọc lệch hoặc mọc thẳng. Còn trong trường hợp mọc răng số 8 bị nhiễm trùng hoặc đâm vào răng số 7 thì lợi sẽ sưng to hơn, khiến mạch máu cũng sưng lên và gây hiện tượng sưng má.

Sốt

Trong trường hợp cơn đau xảy ra với cường độ mạnh, bạn sẽ cảm thấy vô cùng đau nhức, khó chịu, thậm chí đau tới phát sót hoặc nổi hạch ở vùng cổ.

Xuất hiện mủ

Xuất hiện mủ là dấu hiệu mọc răng khôn nguy hiểm. Mủ hình thành là do áp xe tại vị trí mọc răng hoặc do một phần răng bị kẹt lại ở phía dưới khiến thức ăn bị giắt lại, tạo môi trường cho sự phát triển của vi khuẩn và gây ra viêm nhiễm.

Ấn vào vị trí răng mọc, bạn sẽ thấy có mủ trắng xuất hiện, kèm theo đó là cảm giác đau nhức khó chịu. Lúc này bạn cần tới bệnh viện hoặc phòng khám răng uy tín đề được các bác sỹ thăm khám và chữa trị kịp thời.

Bên cạnh các triệu chứng nêu trên, dấu hiệu mọc răng khôn khác mà bạn cũng có thể nhận thấy được bao gồm nhức đầu, chảy máu, hôi miệng, đai tai,…

Có nên tiến hành nhổ răng khôn không?

Có nên tiến hành nhổ răng khôn không?

Răng số 8 mọc bất thường, không đúng vị trí và gây ra cảm giác đau nhức khó chịu chính là lý do cần loại bỏ chiếc răng này. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn còn lo lắng, băn khoăn không biết việc nhổ răng khôn có nên hay không?

Các bác sỹ chuyên khoa cho biết, nhổ răng khôn sẽ giúp phòng tránh các vấn đề răng miệng phiền phức do chúng gây ra. Đặc biệt là khi răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, gây ra các triệu chứng bất thường hoặc làm ảnh hưởng đến các răng xung quanh.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không cần thiết phải nhổ bỏ răng khôn. Bạn có thể giữ lại chiếc răng này trong trường hợp:

  • Răng mọc theo hướng bình thường, không gây đau nhức hoặc biến chứng bất thường.
  • Người đang mắc các vấn đề như rối loạn đông máu, tim mạch, tiểu đường,…
  • Răng số 8 liên quan tới các cấu trúc quan trọng như xoang hàm, dây thần kinh,…

Hầu hết mọi người đều phải trải qua giai đoạn mọc răng khôn. Việc nắm bắt các thông tin về dấu hiệu mọc răng khôn sẽ giúp bạn phát hiện sớm, chuẩn bị sẵn sàng khi chiếc răng này mọc lên. Để ngăn chặn các biến chứng phức tạp có thể xảy ra, bạn hãy tới gặp bác sỹ ngay để “loại trừ” chúng nếu cần thiết nhé.