TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng khôn có được bảo hiểm không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,244
Cho phí nhổ răng khôn thường cao hơn so với các răng khác do độ phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao. Chưa kể có những trường hợp cần nhổ nhiều răng một lúc, có thể là 2 hoặc cả 4 răng, việc này khiến cho khách hàng phải chi trả một khoản tiền tương đối lớn. Và câu hỏi được đặt ra lúc này là nhổ răng khôn có được bảo hiểm không? Cùng theo dõi các thông tin dưới đây để giải đáp khúc mắc này nhé.

Nhổ răng khôn có được bảo hiểm không? Nhổ răng khôn được bảo hiểm y tế chi trả nhưng không áp dụng trong tất cả các trường hợp. Những trường hợp được hưởng bảo hiểm khi nhổ răng số 8 bao gồm: răng số 8 bị sâu vỡ, có nang chân răng, răng số 8 đã gây ra biến chứng hoặc các trường hợp răng số 8 mọc ngầm, mọc lệch.

Nhổ răng khôn có được bảo hiểm không?

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là quyền lợi của công dân. Tuy nhiên theo Luật Bảo hiểm thì nhổ răng khôn có phải là dịch vụ được bảo hiểm y tế chi trả hay không?

Theo quy định tại Điều 21 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014, các trường hợp được sử dụng bảo hiểm y tế bao gồm:

  • Khám định kỳ, khám bệnh, điều trị bệnh, phục hồi chức năng và sinh con.
  • Khám sàng lọc và chẩn đoán sớm một số bệnh lý.
  • Vận chuyển người bệnh có bảo hiểm đăng kí ở tuyến dưới lên tuyến trên với các đối tượng được quy định tại khoản 9, 13, 14, 17. Hoặc người đang điều trị nội trú cần chuyển đến tuyến chuyên môn.
  • Trường hợp cấp cứu quy định tại khoản 20 điều 12.

Với câu hỏi nhổ răng khôn có được bảo hiểm không thì đáp án sẽ là có nếu chiếc răng này mắc bệnh lý. Ví dụ như răng số 8 bị sâu vỡ, có nang chân răng, răng số 8 đã gây ra biến chứng hoặc các trường hợp răng số 8 mọc ngầm, mọc lệch.

Nhổ răng số 8 được hưởng bảo hiểm khi chúng có bệnh lý

Khi đó, bạn sẽ được được bảo hiểm chi trả 80% chi phí khám và nhổ răng khôn trong trường hợp đúng tuyến và 40% trong trường hợp trái tuyến. Quy định này áp dụng khi bạn tiến hành nhổ răng tại bệnh viện tuyến tỉnh – nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Một số cơ sở nha khoa tư nhân vẫn có thể áp dụng hình thức chi trả này theo quy định của pháp luật.

Trường hợp nhổ răng khôn không được chi trả bảo hiểm y tế

Nhổ răng khôn được bảo hiểm y tế chi trả nhưng không áp dụng trong tất cả các trường hợp. Dưới đây là các trường hợp mà bảo hiểm y tế không hỗ trợ thanh toán:

  • Răng số 8 mọc thẳng, không bị cản trở và không làm ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng.
  • Nhổ răng số 8 để tiến hành các biện pháp thẩm mỹ nha khoa như niềng răng.

Với những người không nhổ răng khôn mà tiến hàng các kỹ thuật phục hình hoặc thẩm mỹ như tráng men răng, trám răng, trồng răng,… thì bảo hiểm y tế cũng sẽ không chi trả.

Nhổ răng khôn để niềng răng không được hỗ trợ thanh toán bảo hiểm y tế

Những thủ tục cần có để được bảo hiểm chi trả khi nhổ răng khôn

Khi đã nắm rõ nhổ răng khôn có được bảo hiểm không thì chắc chắn vấn đề gây băn khoăn tiếp theo sẽ là những thủ tục cần có để được bảo hiểm hỗ trợ chi trả viện phí khi nhổ răng.

Điều 28 Luật bảo hiểm y tế năm 2014 đã quy định về thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm như sau:

“Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh. Trường hợp không có ảnh thì phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với các giấy tờ chứng minh về thân nhân của người đó; đối với trẻ em dưới 6 tuổi thì chỉ cần xuất trình thẻ bảo hiểm y tế”

Như vậy, khi tới các có sở y tế để nhổ răng khôn, bạn cần xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh hoặc đem theo các giấy tờ tùy thân khác như căn cước công dân, chứng minh thư, hộ chiếu hoặc bằng lái xe.

Xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh hoặc kèm theo giấy tờ tùy thân khác khi khám chữa bệnh tại cơ sở y tế

Cần lưu ý rằng, để biết chính xác trường hợp của bạn có được hưởng bảo hiểm y tế khi nhổ răng số 8 hay không, bác sĩ cần thăm khám và đánh giá tình hình răng miệng của bạn trước. Nếu nằm trong trường hợp được bảo hiểm chi trả thì lúc này bạn mới đặt cọc theo chi phí mà bảo hiểm quy định.

Với các thông tin đã tổng hợp bên trên, mong rằng bạn đã hiểu rõ về vấn đề nhổ răng khôn có được bảo hiểm không. Nếu còn điều gì băn khoăn, bạn đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm ngay nhé, đội ngũ nhân viên và bác sĩ tại đây luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.