TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nên khám răng định kỳ bao lâu một lần?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,145
Thông thường chúng ta chỉ đi khám răng khi xuất hiện các triệu chứng chảy máu chân răng, đau nhức, đau buốt dữ dội… Đây là thói quen không tốt, cùng với việc chải răng không đúng cách, chế độ ăn uống không khoa học chính là nguyên nhân khiến các bệnh lý răng miệng ngày một tăng cao. Do đó, bạn nên khám răng định kỳ khoảng 6 tháng/lần để đảm bảo sức khỏe răng miệng một cách tốt nhất.
Khám răng định kỳ là một việc làm quan trọng và vô cùng cần thiết để giúp bạn có được một hàm răng khỏe mạnh và chắc chắn. Giúp phòng tránh những vấn đề về sức khỏe răng miệng và điều trị kịp thời những trường hợp như bị sâu răng, vôi răng, viêm nha chu, hôi miệng,…

Theo tiêu chuẩn chung, bạn nên thực hiện khám răng định kỳ mỗi 6 tháng một lần. Nếu cẩn thận hơn bạn cũng có thể tới nha khoa thăm khám định kỳ 3 đến 4 tháng một lần. Với các trường hợp đặc biệt như bị người tiểu đường, nghiện thuốc lá hoặc phụ nữ đang mang thai thì nên đến nha khoa thường xuyên hơn, có thể là 4 tháng một lần.

Khám răng định kỳ là gì?

Khám răng định kỳ là khi bạn đến phòng khám nha khoa để được bác sĩ thực hiện thăm khám tổng quát sức khỏe răng miệng. Việc này sẽ giúp bạn kiểm soát được những vấn đề về tình răng miệng, phát hiện các trường hợp bất thường để được điều trị sớm nhất.

Trước tiên Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát cho bạn nhằm kiểm tra triệu chứng của sâu răng hoặc sự hình thành mảng bám cao răng để tiến hành loại bỏ chúng trước khi cao răng gây hại đến răng của bạn.

Khám răng định kỳ để theo dõi tình trạng răng miệng

Trường hợp có nhiều vôi răng, Bác sĩ sẽ thực hiện lấy vôi răng, loại bỏ mảng bám vôi răng, vi khuẩn gây hại để giúp răng được chắc khỏe hơn.

Với các trường hợp răng sâu đã trám mà mối trám bị mủn thì bác sĩ sẽ tiến hành hàn lại để bảo vệ răng. Đồng thời bác sĩ cũng sẽ dùng các khí cụ nha khoa chuyên dụng để kiểm tra khoảng cách của nướu răng xem có phát hiện hiện tượng gì bất thường không, thăm khám tổng quát các bộ phận khác bên trong khoang miệng…

Tại sao nên khám răng định kỳ?

Khám răng định kỳ giúp cho bạn kịp thời phát hiện, xử lý triệt để những vấn đề tiềm ẩn có thể gây ra bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu, áp xe răng,…

Đây là một thói quen tốt được khuyến khích thực hiện và tương đối quan trọng với mỗi người. Tuy nhiên việc thăm khám nha khoa định kỳ chưa thực sự được nhiều người ở Việt Nam quan tâm.

Chẩn đoán và điều trị sớm

Các bệnh lý phổ biến về răng miệng như viêm nha chu, sâu răng, viêm lợi,… thường không có nhiều biểu hiện rõ ràng cho tới khi phát bệnh.

Do vậy chúng ta thường sẽ không đến phòng nha khoa nếu tự cảm thấy răng vẫn còn khỏe, không có vấn đề gì. Tuy nhiên vi khuẩn, vi trùng thường trú ẩn ở những kẽ răng mà mắt thường không thể nào nhìn thấy được.

Đối với các bác sĩ nha khoa, họ đã được đào tạo và thực hành rất nhiều năm nên sẽ dễ dàng thấy được dấu hiệu của bệnh lý ngay cho bạn.

Nhận biết bệnh lý răng miệng sớm

Vì thế thói quen khám răng định kỳ sẽ giúp cho bạn xử lý sớm được nhiều vấn đề, nguy cơ gây bệnh răng miệng tiềm ẩn.

Nếu chưa có vấn đề tiềm ẩn nào trong lúc khám răng, nhưng sau khi thực hiện cạo vôi răng và đánh bóng răng thì cũng đã giảm thiểu tối đa các khả năng vi khuẩn hoặc vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Xem thêm: Sở hữu hàm răng chắc khỏe cùng nụ cười vạn người mê

Tiết kiệm tiền bạc

Một vài người luôn suy nghĩ rằng khám răng định kỳ là việc làm lãng phí, tốn tiền không cần thiết. Tuy nhiên dưới góc nhìn của Bác sĩ, việc bạn chi tiền thăm khám nha khoa định kỳ lại là một việc làm tiết kiệm.

Ví dụ nếu bạn đang bị viêm lợi hoặc viêm nha chu, chi phí xử lý cao răng hoặc diệt vi khuẩn trong buổi thăm khám định kỳ sẽ rẻ hơn rất nhiều so với khi điều trị lúc bệnh đã khởi phát. Ngoài tốn kém về tiền bạc, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn trong quá trình điều trị bệnh lý về răng miệng.

Điều này đặc biệt đúng đối với khám răng định kỳ cho trẻ em. Một số trẻ đang có dấu hiệu bị sai lệch khớp cắn, nếu được phát hiện kịp thời thì bác sĩ sẽ tư vấn những phương pháp nắn răng từ sớm.

Vì vậy răng vĩnh viễn của trẻ khi mọc lên sẽ đều đặn, chuẩn khớp cắn hơn. Bé có thể không cần phải niềng răng sau đó hoặc cũng rút ngắn được thời gian thực hiện chỉnh nha.

Được tư vấn chi tiết cách làm răng đẹp hơn

Được bác sĩ tư vấn tận tình cách làm đẹp răng

Khám răng định kỳ, ngoài việc xử lý những tác nhân tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe răng miệng, bác sĩ sẽ đánh giá và tư vấn cho khách hàng những phương pháp nha khoa hiện đại.

Ví dụ nếu như răng bị xỉn màu, bác sĩ có thể tư vấn khách hàng thực hiện làm trắng răng ngay tại nha khoa, hoặc tư vấn một số sản phẩm làm trắng răng tại nhà. Hoặc những bạn có răng khểnh, bác sĩ sẽ xem xét nhu cầu cũng như tình trạng thực tế rồi sẽ tư vấn cách xử lý tối ưu nhất.

Có thêm kiến thức bổ ích

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều lúc bạn sẽ thấy một vài vấn đề trong miệng xuất hiện, những thói quen xấu về răng miệng không biết từ đâu mà có.

Thăm khám định kỳ để được bác sĩ giải đáp các thắc mắc

Việc tìm hiểu trên internet sẽ chỉ cung cấp cho bạn một phần nhỏ kiến thức về vấn đề đó thôi. Với khám răng định kỳ, bạn có thể được bác sĩ nha khoa tư vấn chi tiết về vấn đề của bạn.

Với trình độ chuyên môn cao, bác sĩ sẽ giúp bạn giải đáp tất cả các vấn đề một cách dễ hiểu và rõ ràng nhất, từ đó bạn có thể bổ sung thêm được rất nhiều kiến thức hữu ích.

Khám răng định kỳ kéo dài bao lâu?

Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm mỗi khi có ý định khám răng định kỳ. Có nhiều người cho rằng thăm khám định kỳ sẽ rất lâu và thường e ngại chúng. Tuy nhiên, việc thăm khám định kỳ lâu hay không còn dựa vào tình trạng răng miệng của bạn. Trong trường hợp nếu răng bạn ít vấn đề xảy ra thì thời gian khám sẽ diễn ra nhanh chóng. Trong đó, cạo vôi răng được xem là hạng mục chiếm nhiều thời gian hơn so với những hạng mục khác.

Cần chuẩn bị gì khi đi khám răng?

Để cho quá trình khám răng định kỳ diễn ra hiệu quả, bạn cần phải chuẩn bị một số việc sau:

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi khám răng định kỳ

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đến địa chỉ nha khoa bằng kem đánh răng có chứa Fluoride cùng với chỉ nha khoa.

Có thể dùng thêm nước súc miệng để làm sạch răng kỹ lưỡng hơn và loại bỏ những mùi khó chịu.

Trong quá trình thăm khám, Bác sĩ có thể đề nghị khách hàng chụp X –quang để xác định rõ hơn tình trạng răng miệng. Tuy nhiên tia X có thể ảnh hưởng xấu đến phụ nữ đang mang thai. Vì thế nếu đang mang thai, khách hàng cần thông báo ngay cho bác sĩ biết.

Cần tìm địa chỉ nha khoa uy tín, đáng tin cậy để thực hiện kiểm tra răng định kỳ.

Thăm khám định kỳ là cách tốt nhất để chăm sóc, bảo vệ răng của mình và những thành viên trong gia đình. Đây là giải pháp tốt nhất để bạn có được một hàm răng chắc khỏe.

Thời gian khám răng định kỳ phụ thuộc rất lớn vào chất lượng răng, sức khỏe cũng như chế độ chăm sóc răng miệng của mỗi người. Với người mắc các bệnh mãn tính có liên quan đến răng miệng, khoảng cách giữa các lần thăm khám có thể ngắn hơn với người bình thường. Tuy nhiên thời gian thăm khám định kỳ thường được khuyến nghị là 6 tháng một lần.