TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tại sao môi bị nổi mụn nước? Điều trị như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 5,493
Môi nổi mụn nước không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Để biết tại sao môi bị nổi mụn nước và cách điều trị tình trạng này, mời bạn cùng tham khảo bài viết từ Nha khoa Nhân Tâm.
Môi bị mọc mụn nước khiến nhiều người hoang mang và lo lắng, thậm chí ám ảnh vì đây là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm. Bài viết này sẽ cung cấp những lý do tại sao môi bị nổi mụn nước, dấu hiệu và các cách điều trị, phòng ngừa. Cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao môi bị nổi mụn nước?

Tại sao môi bị nổi mụn nước là vấn đề ai cũng muốn biết vì những nốt mụn trên môi không chỉ gây khó chịu, mất thẩm mỹ mà nhiều người còn lo lắng không biết đây có phải là dấu hiệu bệnh lý nào hay không.

Trên thực tế, môi mọc mụn nước có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, có nguyên nhân nghiêm trọng và không nghiêm trọng:

1. Nhiệt miệng

Nhiệt miệng là tình trạng phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải. Đây là một dạng viêm nhiễm với những triệu chứng như loét miệng, lở miệng, xuất hiện mụn nước nhỏ trong niêm mạc miệng, môi. Những yếu tố dẫn đến nhiệt miệng bao gồm nóng trong người, ăn thức ăn cay nóng, nhiễm vi khuẩn – virus răng miệng hoặc cơ thể thiếu chất.

Nhiệt miệng

2. Dị ứng mỹ phẩm

Mọc mụn nước trên môi ở nữ giới thường liên quan đến mỹ phẩm. Son môi, kem dưỡng môi, tẩy da chết môi, serum dưỡng môi… là những mỹ phẩm làm đẹp môi thường được chị em sử dụng.

Trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm cho môi, có hàng chất lượng và có hàng kém chất lượng. Nếu không may mua phải hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng… hoặc mua phải loại không phù hợp với cơ địa thì chị em có thể bị nổi mụn nước, khô môi, nứt nẻ môi, thâm môi…

Dị ứng mỹ phẩm gây tổn thương môi

3. Thẩm mỹ môi kém an toàn

Ngoài mỹ phẩm thì nhiều bạn nữ cùng tìm đến các cơ sở thẩm mỹ để được thực hiện các kỹ thuật làm đẹp môi như phun môi, xăm môi, tạo hình môi trái tim…

Có rất nhiều địa chỉ thực hiện thẩm mỹ môi nhưng không phải nơi nào cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn uy tín và an toàn, đã có nhiều trường hợp làm đẹp môi giá rẻ, kém chất lượng dẫn đến nhiễm trùng, sưng tấy, chảy máu, để lại sẹo, mọc mụn nước hoặc lây nhiễm chéo…

4. Bệnh Herpes môi

Một trong những bệnh lý vô cùng nguy hiểm gây ra tình trạng mọc mụn nước ở môi đó chính là bệnh Herpes môi. Bệnh do virus Herpes simplex (HSV), thường là do hai loại chính HSV-1 và HSV-2 gây ra, gây loét xung quanh miệng và trên cơ quan sinh dục.

Bệnh Herpes môi

Khi bị bệnh Herpes môi, bệnh nhân có thể có các triệu chứng như mụn nước nhỏ mọc thành chùm trên nền da sưng đỏ ở vị trí môi trên hoặc môi dưới tiếp xúc với vùng da kế cận hoặc kéo theo tình trạng đau rát, phồng rộp, lở loét.

Cuối cùng, mụn sẽ khô lại, đóng vảy màu vàng nhạt. Bệnh Herpes môi lây lan khi tiếp xúc với người bệnh, dùng chung vật dụng cá nhân, ăn uống chưng, quan hệ tình dục đường miệng… Bệnh có thể tái diễn nhiều lần và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh.

5. Bệnh chốc lở, tay chân miệng, thủy đậu

Ngoài những nguyên nhân trên, tình trạng môi nổi mụn nước cũng thường gặp ở các bệnh nhân bị chốc lở, tay chân miệng, thủy đậu… Với những tình trạng này, bạn có thể thấy các nốt mụn nước xuất hiện khắp cơ thể.

Biểu hiện môi bị nổi mụn nước

Chúng tôi đã đưa ra những nguyên nhân phổ biến giải thích lý do tại sao môi bị nổi mụn nước.

Trên thực tế tùy vào nguyên nhân mà sẽ có những biểu hiện đặc trưng, giúp phân biệt bệnh. Đối với các tình trạng như nhiệt miệng hay dị ứng thì triệu chứng không quá nghiêm trọng, không có nhiều mụn trên môi, kèm theo cảm giác ngứa ngáy hoặc đau nhức.

Tùy nguyên nhân nổi mụn nước ở môi mà sẽ có biểu hiện khác nhau

Nếu mụn nước trên môi do các bệnh lý như Herpes môi, tay chân miệng, thủy đậu thì ngoài mụn trên môi bạn sẽ thấy mụn nước trên những bộ phận cơ thể khác, đau rát và ngứa ngáy nhiều, da phồng rộp hoặc không, mụn sẽ vỡ ra, chảy dịch và đóng vảy, sốt cao, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, nổi hạch bạch huyết, đau cơ…

Nổi mụn nước trên môi do bệnh lý cũng dễ dàng lây lan khi tiếp xúc, nên cần điều trị và có chế độ chăm sóc đặc biệt, phòng tránh lây nhiễm cộng đồng.

Điều trị môi bị nổi mụn nước

Tại sao môi bị nổi mụn nước? Mỗi nguyên nhân sẽ có những cách điều trị khác nhau:

1. Nhiệt miệng

Nếu môi bị nổi mụn nước do nhiệt miệng thì cách điều trị rất đơn giản. Bạn chỉ cần uống nhiều nước, ăn thực phẩm có tính giải nhiệt để làm mát cơ thể, không ăn cay nóng, không cắn môi để tránh vết loét lan rộng. Sau vài ngày mụn sẽ biến mất và hết nhiệt miệng.

Sử dụng thực phẩm có tính giải nhiệt giúp giảm nhiệt miệng

2. Dị ứng mỹ phẩm

Nếu sau khi dùng mỹ phẩm xuất hiện những bất thường ở môi như sưng, mọc mụn, lở loét… thì bạn cần ngưng ngay lập tức và vệ sinh sạch sẽ môi, giữ môi thông thoáng. Đợi khi tổn thương lành hẳn bạn có thể sử dụng lại mỹ phẩm nhưng cần dùng loại phù hợp, chất lượng tốt.

Sử dụng mỹ phẩm làm đẹp môi chất lượng để đảm bảo an toàn cho môi

3. Thẩm mỹ kém an toàn

Môi mọc mụn nước hoặc viêm nhiễm do thẩm mỹ thì bạn cần thăm khám để được tư vấn điều trị tùy theo tình trạng. Việc sử dụng thuốc có thể cần thiết để tránh nhiễm trùng. Hạn chế thấm mỹ môi hoặc chọn địa chỉ thẩm mỹ uy tín để đảm bảo an toàn.

4. Bệnh lý

Đối với tình trạng mọc các cụm mụn nước trên môi, đau rát và ngứa ngáy khó chịu, kèm theo các triệu chứng như nổi mụn khắp người, mệt mỏi, sốt… thì bệnh nhân cần nhanh chóng thăm khám để được chẩn bệnh và điều trị theo chỉ định của Bác sĩ.

Thăm khám Bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả khi bị mọc mụn nước ở môi

Cách phòng ngừa mụn nước ở môi

Sau khi nắm được “tại sao môi bị nổi mụn nước?” thì chúng ta sẽ đến với các biện pháp phòng ngừa mụn nước ở môi để hạn chế tối đa tình trạng này.

Mọc mụn nước ở môi nhiều khi sẽ khiến bạn khó xử vì chúng gây mất thẩm mỹ, cản trở việc sử dụng mỹ phẩm làm đẹp và khiến người khác lo lắng sợ bạn bị bệnh lây nhiễm. Vì vậy, việc phòng ngừa mọc mụn nước ở môi vô cùng cần thiết, bạn có thể thực hiện những điều sau:

  • Dinh dưỡng khoa học, bổ sung đủ chất để cơ thể khỏe mạnh, nâng cao đề kháng
  • Vệ sinh cơ thể và vệ sinh răng miệng sạch sẽ
  • Hạn chế ăn uống các thực phẩm có tính nhiệt, gây nóng trong người
  • Không ăn uống chung, mặc chung đồ hoặc dùng chung đồ dùng các nhân với người khác.
  • Rửa tay sạch sẽ, tránh cho tay lên miệng và mặt
  • Sử dụng mỹ phẩm chất lượng
  • Lựa chọn cơ sở uy tín nếu muốn thẩm mỹ môi
  • Tránh tiếp xúc với những bệnh nhân bị Herpes, thủy đậu, tay chân miệng… vì các bệnh này rất dễ lây lan
  • Tránh quan hệ tình dục không an toàn hay quan hệ tình dục đường miệng
  • Tích cực thăm khám nha khoa và thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ

Khách hàng thăm khám nha khoa định kỳ tại Nhân Tâm

Bài viết “Tại sao môi bị nổi mụn nước?” của Nha khoa Nhân Tâm đã cung cấp những thông tin cần biết liên quan đến tình trạng nổi mụn nước ở môi. Bên cạnh các biện pháp chăm sóc tại nhà thì bạn cũng cần thăm khám càng sớm càng tốt nhé. Các Bác sĩ chuyên môn sẽ giúp bạn chẩn đoán và điều trị hiệu quả nhất.