TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Hướng dẫn cách tháo lắp răng giả chuẩn nhất

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 688
Răng giả tháo lắp là một trong 3 phương pháp phục hình răng mất được nhiều người lựa chọn hiện nay. Ưu điểm là răng giả tháo lắp có chi phí vô cùng tiết kiệm. Bài viết dưới đây hướng dẫn bạn cách tháo lắp răng giả chuẩn nhất khi điều trị mất răng bằng phương pháp này.

Hàm răng giả tháo lắp sở hữu nhiều lợi ích vượt trội như chi phí thấp, kỹ thuật thực hiện không quá phức tạp, thời gian thực hiện nhanh chóng và dễ dàng. Cách tháo lắp răng giả vô cùng đơn giản để thực hiện nên bạn không cần quá lo lắng.

Thế nào là hàm răng giả tháo lắp?

Trước khi tìm hiểu cách tháo lắp răng giả chuẩn nhất thì mời bạn cùng chúng tôi khám phá ưu và nhược điểm của phương pháp điều trị mất răng này nhé.

Răng giả tháo lắp là một trong ba phương pháp phục hình răng bị mất phổ biến nhất hiện nay (hai phương pháp còn lại là cầu răng sứ và cấy ghép răng Implant).

Răng giả tháo lắp có thể ứng dụng trong nhiều trường hợp mất răng khác nhau, từ mất một răng, mất nhiều răng hay mất răng toàn hàm.

Hàm răng giả có hai loại là hàm răng giả toàn phần dùng để điều trị mất răng toàn hàm và hàm răng giả bán phần sử dụng trong trường hợp mất một vài răng.

Xét về chất liệu thì hiện nay có hàm răng tháo lắp nhựa cứng, răng tháo lắp nhựa mềm, răng tháo lắp trên nền nhựa, răng tháo lắp trên khung kim loại,....

Điều trị mất răng bằng hàm giả tháo lắp

Để điều trị răng mất bằng hàm giả tháo lắp, đầu tiên Bác sĩ sẽ cho bệnh nhân khăm thám để khảo sát cấu trúc răng và xương hàm. Sau đó lấy dấu hàm để thiết kế và chế tác hàm giả.

Sau khi có hàm giả, Bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách sử dụng, cũng như cách chăm sóc răng miệng và vệ sinh hàm giả. Ưu điểm của hàm răng giả tháo lắp bao gồm:

  • Chi phí thấp.
  • Áp dụng cho tất cả các trường hợp mất răng.
  • Kỹ thuật đơn giản, nhanh chóng.
  • Dễ dàng sử dụng và vệ sinh răng giả.

Tuy nhiên, răng giả tháo lắp không mang lại thẩm mỹ và khả năng ăn nhai như mong muốn. Phương pháp này cũng không ngăn được hiện tượng tiêu xương hàm do mất răng, độ bền không cao và có thể gây cộm vướng, khó chịu trong khi sử dụng.

Hàm giả tháo lắp có chi phí rẻ và dễ dàng thực hiện

Cách tháo lắp răng giả chuẩn nhất

Cách tháo lắp răng giả vô cùng dễ dàng. Do hàm giả được thiết kế theo dấu mẫu hàm của từng bệnh nhân, nên việc tháo ra lắp vào không hề phức tạp. Bạn hoàn toàn có thể tự tháo lắp răng giả ngay tại nhà hay bất cứ đâu mà không cần sự hỗ trợ của Bác sĩ.

Bệnh nhân chỉ cần làm theo hướng dẫn sau đây để lắp răng giả:

  • Bước 1: Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng theo hướng dẫn của Bác sĩ, tránh cho thức ăn kẹt ở vùng lắp răng giả
  • Bước 2: Lấy hàm răng giả đã được ngâm trong nước sạch và lau khô răng giả.
  • Bước 3: Dùng tay gắn răng giả vào vùng mất răng và điều chỉnh sao cho răng giả khớp với khuôn răng, không bị lỏng lẻo hay cộm vướng.

Khách hàng chăm sóc răng miệng tại Nha khoa Nhân Tâm

Những điều cần lưu ý khi sử dụng răng giả tháo lắp

Để hàm răng giả đạt hiệu quả tốt nhất, chúng ta cần vệ sinh răng giả hằng ngày. Điều này giúp chúng ta tránh được các bệnh lý răng miệng hay hôi miệng khi mang răng giả.

Cần lưu ý những điều sau khi vệ sinh hàm giả tháo lắp:

  • Sử dụng bàn chải đánh răng thông thường để cọ rửa hàm giả ít nhất 2 lần/ ngày, tránh tình trạng răng giả bị xỉn màu do thức ăn bám trên hàm giả.
  • Ngâm răng giả tháo lắp trong dung dịch nước muối pha loãng hoặc nước giấm 50%. Ngoài ra, cũng có thể thoa gel Aloe Vera lên hàm giả để ngăn sự phát triển của vi nấm.
  • Ban đêm trước khi đi ngủ, bạn cần tháo răng giả để cho nướu được nghỉ ngơi, còn hàm giả thì ngâm vào ly nước sạch.
  • Massage nướu giúp lưu thông máu, nướu khỏe mạnh. Sau khi tháo răng giả cần súc miệng bằng dung dịch súc miệng để diệt khuẩn và cho hơi thở thơm mát.
  • Kết hợp chế độ vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng và đúng cách.

Xem thêm: Làm răng hàm giả tháo lắp giá bao nhiêu tiền?

Sau khi đọc những thông tin trên đây thì bạn đã biết cách tháo lắp răng giả rồi đúng không nào! Chúc bạn sớm tìm được phương pháp điều trị mất răng phù hợp để cải thiện thẩm mỹ và các chức năng ăn nhai! Nha khoa Nhân Tâm – Nha khoa tốt nhất Sài Gòn hân hạnh được phục vụ bạn.