TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Hình ảnh viêm tủy răng thực tế và một số vấn đề cần nắm

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,973
Viêm tủy răng là tình trạng viêm nghiêm trọng do sâu răng tiến triển thành. Nếu không điều trị đúng cách, bệnh có thể gây nhiễm trùng toàn thân, tác động nghiêm trọng tới xoang hàm, gây viêm tủy xương, viêm màng phổi,… Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn hình ảnh viêm tủy răng thực tế cùng những nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết để bạn dễ dàng phát hiện sớm bệnh và đưa ra hướng xử trí phù hợp.

Viêm tủy răng xảy ra khi vi khuẩn lây lan vào tủy, tấn công tủy răng khiến tủy sưng tấy và gây đau. Trong đa số trường hợp, nguyên nhân khiến tủy răng bị viêm là sâu răng tiến triển nặng làm vi khuẩn lan rộng vào tủy. Tuy nhiên, bệnh lý này cũng có thể xảy ra do va chạm, chấn thương, thói quen vệ sinh, chăm sóc răng không hợp lý, khẩu phần ăn không khoa học,…

Khi nhận thấy bản thân có các dấu hiệu viêm tủy răng, bạn nên tới phòng khám nha khoa để thăm khám và điều trị theo phác đồ phù hợp.

Khái niệm và hình ảnh viêm tủy răng thực tế

Tuy răng là bộ phận nhạy cảm chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu nuôi dưỡng răng. Viêm tủy xảy ra khi vi khuẩn lây lan vào tủy, tấn công tủy răng khiến tủy sưng tấy và gây đau.

Trong đa số trường hợp, tình trạng sâu răng thường diễn ra trước, sau đó lây lan vào tủy gây viêm tủy do phần men răng đã bị vi khuẩn phá vỡ để lộ tủy ra ngoài. Bệnh lý này có thể xảy ra tại bất cứ răng nào trên cung hàm ở cả người lớn và trẻ em.

Hình ảnh viêm tủy răng

Hình ảnh viêm tủy răng cửa

Dấu hiệu nhận biết viêm tủy răng

Bệnh viêm tủy răng được phân chia thành 2 dạng là viêm tủy răng hồi phục và viêm tủy răng không hồi phục với các triệu chứng gợi ý dưới đây.

Viêm tủy răng hồi phục:

  • Răng nhạy cảm với thực phẩm lạnh và nóng.
  • Nhạy cảm khi ăn đồ ăn quá ngọt.
  • Khi đánh răng có cảm giác ê buốt.
  • Sưng tấy hoặc đau nhức tại nướu.
  • Thâm nướu hoặc sâu răng.

Viêm tủy răng không hồi phục cũng có các biểu hiện tương tự như trên và có thể bao gồm cả những dấu hiệu nhiễm trùng như:

  • Xuất hiện mủ vàng hoặc trắng tại vị trí chân răng, mủ sẽ chảy ra khi ta ấn vào.
  • Trường hợp viêm mạn tính hơi thở sẽ có mùi hôi, sốt cao, trong miệng có vị lạ, nổi hạch bạch huyết.
  • Răng bị mủn vỡ chỉ còn lại chân răng, cảm giác đau nhức lúc này gần như không xuất hiện nữa nhưng hiện tượng viêm bắt đầu lan rộng ra xung quanh.

Tình trạng đau nhức trong bệnh viêm tủy răng hồi phục sẽ không nặng nề như viêm tủy không hồi phục và thường chỉ xảy ra khi ăn nhai.

Đau nhức do hiện tượng viêm không phụ hồi có thể làm phiền bạn cả ngày lẫn đêm và mức độ sẽ nặng nề hơn viêm có hồi phục.

Một số nguyên nhân dẫn đến viêm tủy răng

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm tủy răng là sâu răng

Trong đa số trường hợp, nguyên nhân khiến tủy răng bị viêm là sâu răng tiến triển nặng khiến vi khuẩn lan rộng vào tủy. Bên cạnh đó, tình trạng viêm cũng có thể xảy đến do các yếu tố như:

  • Va đập, chấn thương tại răng cửa gây gãy vỡ răng làm tủy răng lộ ra ngoài.
  • Răng bị thương tổn do tác động từ kỹ thuật mài răng sai cách, mài răng với tỉ lệ quá lớn, gắn răng sứ bị hở, kênh,…
  • Do quá trình vệ sinh răng miệng không hiệu quả, răng không được làm sạch triệt để sau mỗi bữa ăn và không đến nha khoa để thăm khám định kỳ.
  • Thường xuyên sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường khiến men răng bị bào mòn.

Biện pháp điều trị viêm tủy răng

Biện pháp điều trị viêm tủy răng sẽ khác nhau tùy vào mức độ viêm của từng người

Điều trị viêm tủy răng như thế nào còn tùy thuộc vào mức độ viêm và sẽ được bác sĩ chỉ định sau khi thăm khám.

Đối với trường hợp viêm cấp hay viêm tủy răng hồi phục, bác sĩ sẽ tiến hành diệt vi khuẩn tại ống chân răng để phòng tránh tái nhiễm. Tiếp theo, kỹ thuật trám răng hoặc bọc sứ sẽ được áp dụng để bảo tồn răng thật và cải thiện chức năng ăn nhai.

Nếu tủy răng đã hoại tử, bạn cần phải nhổ bỏ răng và trồng răng mới để không làm ảnh hưởng tới các răng bên cạnh. Phương pháp trồng răng hiệu quả được khuyến cáo lúc này là cấy ghép Implant.

Hy vọng những hình ảnh viêm tủy răng và các thông tin về nguyên nhân, triệu chứng bệnh trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh lý này và biết được hướng điều trị phù hợp khi gặp phải. Nếu còn băn khoăn nào cần giải đáp, bạn hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm theo số điện thoại 1900 56 5678 để được tư vấn miễn phí.