TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Đau răng hàm trên – Nguyên nhân và giải pháp điều trị

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 5,440
Đau răng hàm trên là triệu chứng nhiều người gặp phải. Đây là triệu chứng điển hình nhất, cảnh bác răng miệng của bạn đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng như bệnh lý sâu răng, viêm tủy…; chấn thương răng; đau răng khôn...

Đau răng hàm trên do nhiều nguyên nhân gây ra, phổ biến nhất là các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, viêm tủy răng. Tình trạng răng bị chấn thương hay mọc răng khôn cũng gây ra những cơn đau răng.

Để điều trị triệt để tình trạng này, bệnh nhân cần nhanh chóng thăm khám, thực hiện điều trị theo chỉ định của Bác sĩ. Tùy theo nguyên nhân gây đau răng mà sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây đau răng hàm trên

Đau răng hàm trên là tình trạng đau nhức răng hoặc các tổ chức xung quanh răng ở hàm trên. Các triệu chứng có thể đi kèm tình trạng đau răng bao gồm:

  • Răng bị ê buốt, đau nhức nhẹ, sau đó cơn đau tăng dần, đau từ âm ỉ đến đau nhói đột ngột
  • Nướu răng bị sưng đỏ, viêm, chảy máu nướu, có thể có mủ chảy ra.
  • Răng bị kích thích khi có tác động như đánh răng, nhiệt độ nóng/ lạnh
  • Chân răng có dấu hiệu lung lay
  • Hàm co cứng, khó há miệng để ăn nhai và giao tiếp
  • Sốt, nổi hạch, đau đầu, mệt mỏi…

Các cơn đau răng có thể xuất hiện thoáng qua hoặc kéo dài, đau mức độ nhẹ hay đau tê tái, có thể đau do có tác động hoặc đau răng tự phát tùy theo mức độ tổn thương. Những nguyên nhân gây đau răng hàm trên thường gặp gồm có:

1. Các bệnh lý răng miệng

Các bệnh lý răng miệng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau răng. Khi bị đau răng, có nghĩa là răng và các tổ chức xung quanh răng đang gặp phải các vấn đề bất thường như:

  • Sâu răng: Vi khuẩn phân hủy thức ăn thừa và tạo ra axit, axit ăn mòn men răng và hình thành các lỗ hổng. Xuất hiện tình trạng đau khi vi khuẩn tấn công vào ngà răng, tủy răng, kích thích dây thần kinh trong tủy răng và gây đau.

Sâu răng hàm trên gây đau răng

  • Viêm tủy răng: Tủy răng bị phá hủy do sâu răng, chấn thương răng không được điều trị khiến tủy bị nhiễm trùng và gây nên những cơn đau răng dữ dội.
  • Viêm nướu: Nướu bị viêm do vi khuẩn tấn công nướu gây nên hiện tượng sưng đỏ, đau nhức nướu. Nếu không điều trị sẽ dẫn đến chảy máu nướu, áp-xe nướu. Sau một thời gian sẽ tiến triển thành viêm nha chu và gây nguy cơ mất răng.
  • Viêm nha chu: Tổ chức nướu và dây chằng nha chu bị tổn thương nghiêm trọng do viêm nướu không được điều trị kịp thời. Vi khuẩn xâm nhập sâu vào mô bên dưới nướu gây tụt nướu, lung lay răng, đau nhức răng, tăng nguy cơ hư hại xương hàm.

Viêm nướu răng hàm trên

2. Đau răng hàm trên do răng khôn

Thông thường mỗi người sẽ có 4 răng khôn, 2 răng hàm trên và 2 răng hàm dưới. Do mọc trong độ tuổi trưởng thành (17-25 tuổi), khi răng và xương hàm đã cứng chắc và không còn chỗ trống để răng khôn mọc, nên răng khôn thường gây ra nhiều vấn đề.

  • Đầu tiên, khi mọc răng khôn, hầu hết chúng ta sẽ trải qua cảm giác khó chịu, đau nhức, sốt, co cứng hàm.
  • Thứ hai, răng khôn không đủ chỗ nên thường mọc lệch, mọc kẹt, mọc ngầm gây tình trạng viêm nhiễm, dẫn đến đau nhức và nhiều biến chứng khác như xô lệch răng, rối loạn cảm giác, u nang xương hàm…
  • Thứ ba, vì nằm vị trí trong cùng nên răng khôn khó được vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn dễ dàng tấn công gây sâu răng khôn, viêm nướu trùm răng khôn dẫn đến đau răng khôn hàm trên.

Xem thêm: Đau răng hàm dưới là dấu hiệu bệnh gì?

3. Chấn thương răng

Chấn thương răng cũng là một trong những nguyên nhân khiến răng bị tổn thương và đau răng.

Trong quá trình sinh hoạt, răng có thể bị chấn thương do lao động, tai nạn, thể dục - thể thao, tác động vật lý… Khi bị chấn thương, răng sẽ dễ bị nứt, mẻ, vỡ, gãy răng làm lộ ngà và tủy răng, hình thành nên những cơn đau răng hàm trên.

Chấn thương răng có thể gây nứt, mẻ răng và gây đau răng

4. Một số bệnh khác

Đau răng còn là một trong những hệ quả của các bệnh lý khác như viêm xoang, đau dây thần kinh, đau khớp thái dương hàm, thói quen nghiến răng, ung thư miệng…

Để biết được chính xác nguyên nhân gây đau răng, bạn cần tiến hành thăm khám nha khoa, nếu xác định đau răng không xuất phát từ các nguyên do khác ngoài vấn đề răng miệng, thì cần tiến hành thăm khám tổng quát để tìm nguyên nhân.

Giải pháp điều trị đau răng hàm trên

Các cơn đau răng hàm trên kéo dài không chỉ khiến sức khỏe và tình thần sa sút, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, công việc mà còn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Do đó, bệnh nhân không nên chủ quan, nếu cảm thấy đau răng dù là mức độ nào thì cũng cần tìm kiếm xem nha khoa nào tốt để tiến hành thăm khám và điều trị trong thời gian sớm nhất.

Các giải pháp điều trị đau răng tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau răng, cụ thể như sau:

1. Đau răng liên quan đến các vấn đề răng miệng

Bác sĩ tiến hành thăm khám tổng quát, cho chụp phim CT Cone Beam 3D để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thương.

Các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, viêm tủy răng… sẽ được điều trị bằng các kỹ thuật nha khoa như cạo vôi răng, trám răng, chữa tủy và phục hình…

Đôi khi, đối với những trường hợp quá nghiêm trọng, không thể hồi phục thì buộc phải nhổ răng để tránh nhiễm trùng lan rộng và phá hủy các răng lân cận và tổ chức xung quanh.

Điều trị đau răng tại Nha khoa Nhân Tâm

Tùy theo mức độ nhiễm trùng mà có thể cần kết hợp điều trị bằng thuốc để giúp bệnh nhân giảm đau, kháng viêm trước khi sử dụng các biện pháp nha khoa chuyên nghiệp.

Đối với trường hợp đau răng do răng khôn thì cần nhổ răng khôn để chấm dứt cơn đau. Tại Nha khoa Nhân Tâm, kỹ thuật nhổ răng khôn siêu âm Piezotome cho phép nhổ răng khôn nhẹ nhàng, không sang chấn, an toàn và không biến chứng.

2. Đau răng do các bệnh lý khác

Cần tiến hành thăm khám tổng quát để kiểm tra sức khỏe toàn thân cũng như xác định được bệnh lý dẫn đến đau răng hàm trên và điều trị theo phác đồ của Bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là những nguyên nhân và giải pháp điều trị tình trạng đau răng hàm trên. Nếu còn thắc mắc nào, quý khách có thể liên hệ hotline 1900 56 5678 để được tư vấn tất cả các vấn đề răng miệng miễn phí cùng chuyên gia.