TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cần cắt chỉ răng khôn sau nhổ bao lâu? Có bắt buộc không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 14,221
Sau khi lấy răng khôn ra khỏi khuôn hàm, vết thương thường được khâu lại để đảm bảo tốc độ, quả hiệu quả phục hồi vết thương. Điều này cũng giúp cho việc chăm sóc răng sau nhổ dễ dàng hơn và tránh vết thương bị tác động trực tiếp gây viêm nhiễm, chảy máu kéo dài. Sau cuộc tiểu phẫu, việc cắt chỉ có thể cần hoặc không cần thực hiện tùy vào từng trường hợp. Vậy cần cắt chỉ răng khôn sau nhổ bao lâu? Có bắt buộc không? Quá trình cắt có gây đau không?

Cắt chỉ răng khôn thường được tiến hành sau khi nhổ răng khoảng 7 đến 10 ngày. Lúc này vết thương trên đã không còn chảy máu hay sưng tấy và loại chỉ sử dụng cũng khá mảnh nên quá trình cắt chỉ sẽ không gây đau nhức. Đây là chỉ định bắt buộc trong trường hợp sử dụng chỉ khâu thông thường. Nếu không tiến hành cắt chỉ, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Trường hợp bắt buộc cắt chỉ răng khôn

Nếu bạn chọn sử dụng chỉ tự tiêu thì sau một thời gian, chỉ sẽ tự phân hủy và không cần thực hiện cắt chỉ. Vì chỉ tự tiêu là loại chỉ được sản xuất từ nguyên liệu mang nguồn gốc động vật, polymer hoặc protein tổng hợp nên sau khi ở trong cơ thể người thì sẽ bị hấp thụ hết.

Còn với trường hợp dùng chỉ thông thường thì bạn bắt buộc phải quay lại trung tâm nha khoa để cắt chỉ sau nhổ răng khôn vì những lý do sau đây:

  • Chỉ thông thường không thể tự tiêu nên nếu không cắt chỉ thì chúng sẽ phân hủy trong miệng và gây nên hiện tượng viêm, đau nhức khu vực răng, nướu.
  • Dưới tác động của nước bọt, lâu ngày chỉ sẽ bị mủn và làm tăng lượng vi khuẩn trong miệng, tạo điều kiện cho chúng tấn công mô nướu và răng, dẫn đến nhiều chứng bệnh như viêm lợi, sâu răng, nghiêm trọng hơn và viêm nha chu nếu không chữa trị sớm.
  • Nướu bị thương tổn do không cắt chỉ răng khôn sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động ăn nhai, làm suy giảm lực nhai khiến thức ăn không được nghiền nát hoàn toàn.

Cắt chỉ răng khôn là chỉ định bắt buộc nếu dùng chỉ khâu thông thường

Như vậy, cắt chỉ sau nhổ răng khôn là việc làm quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe răng miệng. Bác sĩ cũng sẽ nhắc nhở bạn về điều này và hẹn bạn ngày cắt chỉ sau khi hoàn thành tiểu phẫu nhổ răng. Bạn hãy chú ý đến thời gian này để tiến hành cắt chỉ kịp thời sau nhổ răng khôn nhé.

Cần cắt chỉ răng khôn sau nhổ bao lâu? Có đau không?

Tới thời điểm hẹn bác sĩ hẹn cắt chỉ thì thương tổn ở nướu đã bình phục, không còn sưng tấy hay chảy máu như lúc mới nhổ nên quá tình cắt chỉ gần như không gây ra cảm giác đau nhức gì.

Thường thì việc cắt chỉ sẽ được tiến hành sau khoảng 7 đến 10 ngày từ khi nhổ răng khôn. Khi đó, bạn không cần lo lắng về vấn đề cắt chỉ có đau không. Bên cạnh đó, chỉ dùng để khâu vết nhổ răng khôn rất mảnh nên việc lấy chúng ra cũng rất nhanh chóng và nhẹ nhàng. Cảm giác lúc này sẽ chỉ là hơi tức nhẹ do sự ma sát của chỉ với nướu.

Quá trình cắt chỉ sau nhổ răng khôn diễn ra nhanh chóng và không gây đau

Một số điều cần chú ý sau khi cắt chỉ răng khôn

Cắt chỉ sau nhổ răng khôn mặc dù không gây đau nhưng phần nướu của bạn vẫn chưa hoàn toàn bình phục. Bạn cần chú ý hơn tới việc chăm sóc để răng miệng được khỏe mạnh và vết thương bình phục hoàn toàn:

  • Không chạm tay vào ổ răng khôn sau cắt chỉ và tránh các tác động đến vị trí này khi vệ sinh răng hoặc ăn uống.
  • Không ăn thực phẩm quá nóng, quá lạnh hoặc quá dai, quá cứng mà nên ưu tiên đồ ăn mềm để miệng không phải nhai và cử động miệng quá nhiều.
  • Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích vì chúng sẽ làm chậm quá trình lành thương. Cụ thể là những loại đồ uống như bia, rượu hoặc hút thuốc lá.

Không sử dụng chất kích thích sau khi cắt chỉ răng khôn

  • Bổ sung vào khẩu phần ăn các thực phẩm giàu canxi, vitamin D, omega,… Những dưỡng chất này rất có lợi cho quá trình phục hồi vết thương.

Như vậy, Nha khoa Nhân Tâm đã chia sẻ với bạn các trường hợp bắt buộc phải tiến hành cắt chỉ răng khôn sau khi nhổ và giải đáp băn khoăn cắt chỉ có đau không? Cần tiến hành bao lâu sau nhổ? Đừng quên lịch hẹn cắt chỉ và tái khám với bác sĩ nhé, vì chúng có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn đấy. Để được tư vấn cụ thể hơn về nhổ răng khôn hoặc cắt chỉ sau nhổ răng khôn, bạn hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm theo số 1900 56 5678 nhé.