TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách trị viêm lợi tại nhà nhanh chóng và hiệu quả nhất

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,856
Viêm lợi có thể làm cho răng tổn thương và gây ra nhiều hệ quả cho sức khỏe. Khi bệnh chưa tiến triển nặng, người bệnh có thể sử dụng những cách chữa viêm lợi tại nhà nhanh nhất để khắc phục tình trạng này. Để hiểu rõ hơn về cách trị viêm lợi tại nhà, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Viêm lợi có thể gây ra nhiều hậu quả nghiệm trọng cho sức khỏe. Khi bệnh chưa tiến triển nặng, người bệnh có điều trị viêm lợi tại nhà để khắc phục.

Những cách trị viêm lợi tại nhà phổ biến và hiệu quả hiện nay đó là sử dụng nước muối, mật ong, lá trầu không, nước cốt chanh. Tuy nhiên những phương pháp này chỉ nên áp dụng với những trường hợp viêm lợi nhẹ. Khi bệnh đã nặng, bạn nên đến nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị.

Dấu hiệu nhận biết viêm lợi

Viêm lợi là một vấn đề răng miệng không qua xa lạ, hầu như ai cũng có thể mắc phải, trong đó nhiều trường hợp kéo dài do không được chăm sóc và điều trị đúng cách. Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng viêm lợi ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe răng miệng cũng như sự tự tin trong giao tiếp. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết viêm lợi:

  • Nướu có màu đỏ nhạt hoặc đỏ sẫm, màu đỏ càng đậm thì tình trạng viêm nhiễm càng trầm trọng.
  • Nướu sưng đỏ là tình trạng nguy cấp của bệnh viêm lợi.
  • Có mảng bám răng và cao răng nhiều ở vùng nướu sưng đỏ.
  • Viêm nướu khiến nướu tụt khỏi chân răng, tổ chức chân răng lỏng lẻo.
  • Miệng có mùi hôi khó chịu.
  • Chảy máu tự phát trong khi ăn hoặc đánh răng.

Viêm lợi là một vấn đề răng miệng khá phổ biến

Cách trị viêm lợi tại nhà như thế nào cho hiệu quả?

Viêm lợi nhẹ được phát hiện sớm có thể điều trị tại nhà bằng việc chăm sóc răng miệng đúng cách. Nếu bạn cảm thấy khó chịu với tình trạng này, hãy thử các cách trị viêm lợi tại nhà như sau:

Sử dụng nước muối

Nước muối là một giải pháp vệ sinh răng miệng và trị viêm lợi đơn giản nhưng hiệu quả. Các nghiên cứu đã chứng minh tinh chất trong muối có nhiều tác dụng như sát khuẩn, làm chắc răng, cải thiện men răng... Từ đó, lợi cũng được bảo vệ khỏi sự tấn công của vi khuẩn, giảm nhiễm trùng, giảm đau và phục hồi.

Ngoài ra, florua có trong nước muối có tác dụng ổn định độ pH trong khoang miệng, ngăn ngừa tình trạng thiếu khoáng chất ở răng, cải thiện mùi hôi do viêm nướu và mảng bám trong răng.

Nếu bị viêm nướu và hơi thở khó chịu, bạn có thể thử tự pha và súc miệng bằng nước muối tại nhà. Tỷ lệ nước muối khuyến khích tối đa thích hợp được chú ý là 0,9%, tương đương 9g muối cho 1l nước pha. Thực hiện súc miệng 2-3 lần mỗi ngày bạn sẽ thấy bệnh viêm nướu được cải thiện đáng kể.

Nước muối là một giải pháp vệ sinh răng miệng và trị viêm lợi hiệu quả

Dùng mật ong

Mật ong là nguyên liệu được nhiều người yêu thích trong chế biến món ăn, chữa bệnh hay làm đẹp. Với tình trạng viêm lợi, bạn có thể dùng mật ong để điều trị tại nhà. Mật ong có tính kháng khuẩn, giảm nhiễm trùng rõ rệt, sẽ ức chế sự bùng phát của vi khuẩn nguy hiểm và từ đó, bệnh viêm lợi sẽ từng bước hồi phục.

Sau khi đánh răng, hãy thoa mật ong lên vùng nướu bị nhiễm trùng và giữ trong 15-20 phút, sau đó súc miệng bằng nước. Lặp lại ba lần mỗi ngày có thể giảm viêm lợi một cách hiệu quả.

Bạn có thể dùng mật ong để điều trị viêm lợi tại nhà

Dùng lá trầu không

Trong lá trầu không có chứa khoảng 2,4% tinh dầu, thành phần chính là peta-phenol và chavicol, những chất này có tác dụng kháng khuẩn, ức chế sự gia tăng của nhiều dòng vi khuẩn đường miệng. Do đó, lá trầu không được sử dụng trong bài thuốc chữa viêm lợi và nhiều bệnh răng miệng khác.

Đối với người bị viêm lợi, chữa bằng lá trầu không theo các cách sau:

  • Cách 1: Lá trầu không rửa sạch, vò nát rồi đun sôi với nước để lấy phần tinh chất. Nước đun lá trầu không bảo quản trong tủ lạnh, dùng để súc miệng mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 5-10 phút.
  • Cách 2: Lá trầu không rửa sạch, giã nát, sau đó đắp ngay vùng bị viêm lợi để tinh chất phát huy tác dụng. Lưu ý khi sử dụng nên tránh uống nước hoặc súc miệng trong vòng nửa tiếng để tinh chất từ lá trầu không ngấm vào nướu giảm sưng tấy và dễ chịu hơn.
  • Cách 3: Giã nát lá trầu không với muối, ngâm với rượu trắng cho tan hết tinh chất trong 15 phút rồi gạn lấy phần nước cốt. Sử dụng để súc miệng theo cách tương tự như cách đầu tiên.

Dùng nước cốt chanh

Thành phần kháng viêm trong nước cốt chanh rất tuyệt vời trong việc chữa nhiễm trùng nướu. Hơn nữa, chanh còn chứa hàm lượng vitamin C cao, nếu bạn dùng thường xuyên sẽ giúp nướu phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm.

Để thực hiện phương pháp này, bạn chỉ cần pha hỗn hợp nước cốt chanh và thêm một chút muối, sau đó khuấy đều và bôi hỗn hợp này lên vùng nướu bị nhiễm trùng. Giữ trong vài phút để dung dịch thấm vào, sau đó súc miệng bằng nước sạch. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày để có kết quả.

Xem thêm: Nổi đẹn ở nướu răng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Thành phần kháng viêm trong nước cốt chanh rất tuyệt vời trong việc chữa viêm lợi

Với những trường hợp viêm nướu nhẹ, bệnh sẽ thuyên giảm và khỏi hoàn toàn khi sử dụng các phương pháp điều trị tại nhà trên. Tuy nhiên, những phương pháp đó không thể điều trị triệt để viêm nướu nặng. Đặc biệt nếu cao răng không được làm sạch sẽ tăng nguy cơ tái phát. Do đó, nếu bạn gặp các vấn đề về răng, chủ yếu là khi nướu bị sưng, đỏ hoặc tái phát, cách tốt nhất là đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị triệt để.

Lưu ý khi áp dụng cách trị viêm lợi tại nhà

Chữa viêm lợi tại nhà bằng các nguyên liệu thảo dược đơn giản, ít tốn kém, tuy nhiên người bệnh cần tuân thủ một số điều sau để phương pháp điều trị đạt hiệu quả cao:

  • Cách chữa viêm lợi tại nhà phù hợp với người bị nhiễm trùng nhẹ. Trường hợp nướu của người bệnh có dấu hiệu lở loét lớn, gây đau nhức nhiều hoặc áp xe, người bệnh không nên tự điều trị. Hãy đến các trung tâm nha khoa để được thăm khám và tư vấn.
  • Kiên trì thực hiện cách chữa viêm lợi tại nhà liên tục trong ít nhất vài ngày để thấy hiệu quả.
  • Trong quá trình tự điều trị, bệnh nhân phải giữ gìn răng sạch sẽ, súc miệng và chải răng ít nhất 2 lần/ngày sau khi ăn để hạn chế hình thành mảng bám và cao răng. Điều này sẽ ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn.
  • Người bệnh nên ăn uống lành mạnh để thanh nhiệt, giải độc giúp hồi phục nhanh chóng.
  • Hạn chế ăn tiêu, ớt, đồ ngọt, đồ béo. Những bữa ăn này sẽ gây ra phản ứng viêm mạnh hơn bên trong nướu, gây ra vết loét và kéo dài quá trình hồi phục.
  • Bệnh nhân phải đi khám răng định kỳ, lấy cao răng thường xuyên để vi khuẩn không phát triển gây viêm lợi, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Tình trạng viêm lợi khi nào cần phải gặp bác sĩ?

Bạn điều trị bệnh viêm nướu càng nhanh thì khả năng hồi phục càng cao. Nếu không được điều trị, viêm nướu có thể gây hại nghiêm trọng cho răng miệng của bạn, có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe khác nhau. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có những triệu chứng sau:

  • Đau răng dữ dội
  • Hơi thở có mùi khủng khiếp
  • Chảy máu nướu răng
  • Nướu sưng tấy hoặc nhiễm trùng

Khi có các triệu chứng viêm lợi nặng nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và xử lý

Hy vọng bài viết để cung cấp thêm kinh nghiệm cần thiết về cách trị viêm lợi. Tuy nhiên, khi sử dụng các mẹo trên mà không có tiến triển hoặc các dấu hiệu trở nên tồi tệ hơn, hãy tìm gặp bác sĩ để được thăm khám càng nhanh càng tốt.