TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Dưới lưỡi nổi cục thịt là bệnh gì? Điều trị như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,037
Dưới lưỡi nổi cục thịt là tình trạng khiến nhiều người lo lắng. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn thân. Vậy thực chất dưới lưỡi nổi cục thịt là bệnh gì? Cách khắc phục như thế nào? Theo dõi bài viết sau để có câu trả lời nhé!

Dưới lưỡi nổi cục thịt có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Để khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả và nhanh chóng, bạn cần phải nắm được đặc điểm của mụn thịt và biết được nguyên nhân gây nên.

Dưới lưỡi nổi cục thịt là như thế nào?

Dưới lưỡi nổi cục thịt (mụn thịt) là tình trạng niêm mạc bên dưới lưỡi nổi lên những nốt mụn hay u nhú trên da, có màu nâu sẫm hoặc màu giống da niêm mạc. Những nốt mụn này có kích thước từ 1mm - 2cm, có thể xuất hiện bên dưới lưỡi hay trên lưỡi, dưới cuống họng,...

Dưới lưỡi nổi cục thịt

Có rất nhiều nguyên nhân khiến dưới lưỡi nổi cục thịt, có thể lành tính nhưng cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm khác. Vì thế, có nhiều trường hợp nhầm lẫn dẫn đến chủ quan, không điều trị kịp thời, gây nên những hậu quả khôn lường.

Nguyên nhân khiến cục thịt nổi bên dưới lưỡi

Một số nguyên nhân khiến dưới lưỡi nổi cục thịt có thể kể đến như:

Do cơ địa

Cơ địa nhạy cảm với thực phẩm, các loại kem đánh răng không đảm bảo chất lượng có thể khiến lưỡi nổi mụn thịt. Ngoài ra, tuyến mồ hôi và nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Đây được xem là dấu hiệu lành tính, bạn không cần phải quá lo lắng.

Thói quen sinh hoạt không tốt

Nếu bạn có lối sống không lành mạnh như: thường xuyên sử dụng chất kích thích, sử dụng các loại thuốc có chất kích ứng với cơ thể làm rối loạn nội tiết tố, sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng chứa những thành phần tổn thương đến niêm mạc miệng,... Những yếu tố này có thể khiến mụn thịt xuất hiện bên dưới lưỡi.

Dưới lưỡi nổi cục thịt do thói quen uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá

Do bệnh lý

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2008, nguyên nhân gây phát triển mụn thịt bên dưới lưỡi là do virus u nhú ở người (HPV).

Xem thêm: Vì sao bạn bị đau răng ban đêm?

Dưới lưỡi nổi cục thịt là dấu hiệu của bệnh gì?

Như đã đề cập ở trên, dưới lưỡi nổi cục thịt là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm, cụ thể như:

Nhiệt miệng

Nhiệt miệng là tình trạng rất nhiều người gặp phải. Bệnh này do sự tấn công của virus khiến cho hệ miễn dịch của miệng và niêm mạc lưỡi bị suy giảm.

Một trong những dấu hiệu của nhiệt miệng đó chính là các nốt đỏ nổi bên dưới lưỡi, trên nướu, đầu lưỡi, bên trong môi, má,... Những nốt đỏ do nhiệt miệng gây ra có thể gây đau rát, nhất là khi ăn uống. Tuy nhiên sẽ nhanh chóng biến mất sau khoảng 7 - 10 ngày.

Nhiệt miệng mọc dưới lưỡi

Viêm lưỡi

Viêm lưỡi là tình trạng niêm mạc lưỡi bị vi khuẩn hoặc nấm tấn công. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể do người bệnh dị ứng với các thành phần có trong kem đánh răng hay nước súc miệng, hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc,...

Các triệu chứng nhận biết viêm lưỡi có thể kể đến như: lưỡi xuất hiện những nốt mụn có màu đỏ, lưỡi bị sưng tấy, lở loét,...

Sùi mào gà

Sùi mào gà là một bệnh xã hội có khả năng lây nhiễm cao. Bệnh này thường lây qua đường tình dục. Do đó, tỷ lệ mắc bệnh rất cao nếu quan hệ với người bị sùi mào gà.

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà thường dao động trong khoảng 2 - 9 tháng. Vì thế, bạn sẽ rất khó nhận ra bệnh trong thời gian đầu vì không có dấu hiệu rõ ràng nào. Nếu có thì cũng rất dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác như nhiệt miệng, amidan, hay viêm họng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh sùi mào gà:

  • Dưới lưỡi nổi mụn thịt, ban đầu có kích thước nhỏ với màu hồng hoặc đỏ, mọc tách biệt.
  • Thời gian sau mụn thịt sẽ lớn dần, làm xuất hiện các u nhú liên kết với nhau thành từng đám, có hình dạng như súp lơ hay hoa mào gà. Các vết u nhú khá mềm, không gây đau nhức hay ngứa ngáy.
  • Khi bệnh tiến triển, các vết u nhú có thể vỡ ra, kèm theo máu, dịch mủ và gây lở loét, viêm nhiễm, khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Bệnh sùi mào gà

U nhú tiền đình Papillomatosis

U nhú tiền đình Papillomatosis có hình dạng giống rất giống với sùi mào gà. Ngoài khu vực dưới lưỡi, mụn có thể mọc ở khu vực khác như cổ họng hay bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, đây là bệnh lý khá lành tính, mức độ nguy hiểm cũng ít hơn.

Dấu hiệu nhận biết u nhú tiền đình Papillomatosis có những khác biệt so với sùi mào gà:

  • Các nốt mụn mọc đối xứng với nhau hay mọc thành hàng dài, có màu đỏ hồng và có một cuống riêng biệt.
  • Các nốt mụn thịt mềm, dai, khó vỡ và có thể tự teo dần theo thời gian.

Ung thư khoang miệng

Ung thư khoang miệng là bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Nếu dưới lưỡi nổi cục thịt ở cùng một vị trí liên tục thì nguy cơ cao bạn đã mắc phải căn bệnh này.

Bạn có thể nhận biết ung thư khoang miệng qua những dấu hiệu sau:

  • Mụn thịt mọc lại nhiều lần ở cùng một vị trí, không có dấu hiệu chấm dứt.
  • Kích thước các nốt mụn thịt lớn dần theo thời gian, trong miệng xuất hiện các mảng màu đen, trắng đỏ cùng với các tổn thương xơ cứng.
  • Lưỡi bị sưng tấy, viêm loét, đau nhức. Điều này khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi ăn nhai, đau nhức khi nuốt thức ăn.

U nang bạch huyết

U nang bạch huyết cũng có triệu chứng các nốt mụn thịt nổi bên dưới lưỡi. Bệnh lý này có thể nhận biết qua các dấu hiệu như:

  • Các nốt mụn thịt mọc tách biệt nhau, có kích thước khá nhỏ và thường có màu trắng.
  • Mụn mọc khiến lưỡi bị sưng tấy, đau nhức, làm cho người bệnh ăn uống khó khăn.

Cách điều trị tình trạng dưới lưỡi nổi cục thịt

Khi thấy dưới lưỡi nổi cục thịt hoặc bất kỳ vị trí nào khác, cách tốt nhất là bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám cụ thể, xác định nguyên nhân và tìm ra giải pháp điều trị phù hợp.

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà sẽ có cách điều trị khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể tham khảo:

Sử dụng thuốc

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc phù hợp cho bệnh nhân (thuốc uống, thuốc tiêm hay thuốc bôi). Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối về cách sử dụng và liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ, không quá lạm dụng hay tự ý mua thuốc về uống.

Thăm khám bác sĩ để có cách điều trị phù hợp

Điều trị ngoại khoa

Nếu nguyên nhân gây nổi mụn thịt dưới lưỡi là do bệnh sùi mào gà thì bác sĩ cần phải áp dụng công nghệ chuyên sâu để điều trị. Một số phương pháp có thể kể đến như: áp lạnh, đốt điện, ALA - PTD.

ALA - PTD là phương pháp phá hủy tổn thương một cách có chọn lọc, từ đó giúp loại bỏ những nốt sùi mào gà, hạn chế tối đa xâm lấn và tỷ lệ tái phát thấp.

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã giải đáp được dưới lưỡi nổi cục thịt là dấu hiệu của bệnh gì và cách điều trị như thế nào cho hiệu quả. Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên thăm khám tại cơ sở chuyên khoa càng sớm càng tốt để có giải pháp điều trị kịp thời. Đừng ngần ngại liên hệ đến Nha khoa Nhân Tâm - nha khoa tốt ở Sài Gòn để được hỗ trợ nhé!