TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách chữa sưng lợi trong cùng hiệu quả tại nha khoa

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,827
Sưng lợi trong cùng thường xảy ra khi răng khôn mọc không đúng vị trí, do nhiễm khuẩn hoặc thiếu vitamin. Tình trạng này nên được chăm sóc và điều trị ngay để tránh các rủi ro mất răng. Cùng tìm hiểu về cách chữa sưng lợi trong cùng ở bài viết này nhé!

Sưng lợi trong cùng thường gặp phải và gây đau nhức khá nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Nếu các bạn không được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách sẽ dẫn đến hậu quả nguy hiểm như viêm nha chu và mất răng vĩnh viễn. Hãy cùng nha khoa Nhân Tâm xem thông tin về cách chữa sưng lợi trong cùng nhé!

Bệnh lý sưng lợi trong cùng là gì?

Sưng lợi trong cùng còn được gọi là viêm nướu trong cùng, là bệnh lý răng miệng thường sẽ gây ra những cơn đau nhức, sưng tấy rất khó chịu. Tình trạng này gây cản trở sinh hoạt và công việc hàng ngày và còn mang đến nhiều hậu quả nguy hiểm khác.

Bệnh lý sưng lợi trong cùng là gì

Sưng lợi trong cùng do nguyên nhân gì?

Sưng lợi trong cùng do rất nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có thể kể đến các nguyên nhân phổ biến như:

Răng khôn mọc sai vị trí

Răng khôn mọc lệch khỏi vị trí có thể gây sưng nướu răng và làm ảnh hưởng đến các răng bên cạnh. Khi răng khôn không phát triển đúng vị trí, thức ăn sẽ bị mắc kẹt dễ khiến cho vi khuẩn phát triển, gây sưng nướu và sâu răng.

Ngoài ra răng khôn mọc lệch có thể dẫn đến tình trạng nhức răng, khít hàm, tăng nguy cơ viêm nhiễm, ảnh hưởng đến khả năng nhai và khó khăn cho việc vệ sinh miệng. Nếu muốn ngăn ngừa các rủi ro có liên quan đến mọc lệch răng khôn, bác sĩ thường đề nghị nhổ bỏ răng.

Viêm lợi

Viêm lợi hoặc viêm nướu răng sẽ ảnh hưởng đến tất cả các răng, bao gồm răng khôn. Viêm lợi có thể làm nướu răng bị kích ứng và sưng tấy, khi không được điều trị phù hợp thì bệnh có thể dẫn đến viêm nha chu và gây mất răng.

Viêm lợi răng khôn thường có liên quan đến việc mọc răng khôn và chúng sẽ phát triển trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, các mảnh vụn thức ăn rất dễ bị kẹt lại ở các kẽ răng khi răng khôn mọc. Điều này sẽ gây kích ứng nướu, tăng sự tích tụ vi khuẩn và gây sưng nướu nặng hơn. Trong một số trường hợp, tình trạng sưng tấy và nhiễm trùng sẽ lan ra phần hàm đến má và cổ.

Khối u xương hàm

Những khối u ở xương hàm là nguyên nhân khá hiếm gặp nhưng lại có thể gây lợi trong cùng. Tình trạng này đôi khi còn gây tổn thương đến xương hàm và các mô mềm ở miệng. Đa phần các khối u này đều lành tính, không phải ung thư, nhưng có thể xâm lấn vào xương và các mô làm xô lệch răng.

Cho nên sự lựa chọn điều trị tình trạng còn phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ tổn thương. Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật miệng, hàm và mặt để loại bỏ khối u. Khi trao đổi với bác sĩ thì mọi người sẽ được hướng dẫn và có biện pháp xử lý phù hợp. Thêm vào đó, đôi khi bị sưng lợi trong cùng có thể là do thiếu vitamin hoặc các bệnh tiềm ẩn khác. Mọi người nên trao đổi với bác sĩ để được chẩn đoán và có biện pháp chăm sóc phù hợp.

Khối u xương hàm

Gan bị nhiễm độc

Ngoài những nguyên nhân trên, sưng lợi trong cùng có thể do gan bị nhiễm độc. Gan là cơ quan có chức năng đào thải độc tố khỏi cơ thể, nếu gan có vấn đề thì các chất độc sẽ không được bài tiết làm cơ thể bị nóng, nhiệt miệng và lợi bị sưng.

Gan bị nhiễm độc

Sưng lợi trong cùng có biểu hiện gì?

Bệnh sưng lợi trong cùng diễn ra từ từ, chỉ bộc lộ ra bên ngoài khi bệnh lý đã nghiêm trọng. Nếu các bạn không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Sưng lợi trong cùng còn được phân thành nhiều cấp độ theo sự tấn công của vi khuẩn như sau:

  • Sưng lợi trong cùng nhẹ: Ở giai đoạn này, mọi người sẽ xuất hiện triệu chứng đau nhẹ phần lợi ở nơi bị vi khuẩn tấn công.
  • Sưng lợi trong cùng trung bình: Giai đoạn này thì vi khuẩn và mảng bám sẽ tấn công men răng, gây hôi miệng và chảy máu.
  • Sưng lợi trong cùng nặng: Sau khi cao răng xuất hiện, lợi bị sưng có mủ, miệng có mùi hôi rồi diễn tiến thành nha chu, viêm quanh răng, áp xe răng và mất răng.

Cách chữa sưng lợi trong cùng tại nha khoa hiệu quả

Tại nha khoa Nhân Tâm, bác sĩ sẽ thăm khám cụ thể nhằm tìm ra nguyên nhân khiến bạn bị sưng lợi trong cùng để có giải pháp điều trị phù hợp. Điều quan trọng để điều trị tình trạng này là phải loại trừ các tác nhân gây viêm như cao răng và vi trùng. Do đó, các bác sĩ thường thực hiện thủ thuật cạo vôi răng, vệ sinh răng miệng để lợi hồng hào trở lại.

Cách chữa sưng lợi trong cùng tại nha khoa hiệu quả

  • Nhổ răng khôn: Nếu nguyên do nhân gây sưng lợi trong cùng là do răng khôn mọc lệch, bác sĩ sẽ đề xuất nhổ bỏ chúng để không gây hư tổn.
  • Nhổ răng sâu: trường hợp bị sâu răng nặng, gây hư hại và không còn khả năng hồi phục, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng để khắc phục tình trạng đó.
  • Chữa tủy răng: Đối với người bị tủy viêm, tủy chết, bác sĩ sẽ mở tủy, làm sạch và tạo hình lại ống tủy. Sau đó bơm rửa sạch nơi nhiễm trùng, băng thuốc nhiều lần và trám bít ống tủy lại.

Cách chữa sưng lợi trong cùng thật sự không khó như bạn nghĩ, chỉ cần bạn đến đúng địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện. Nha khoa Nhân Tâm tự tin sẽ chữa dứt điểm tình trạng sưng lợi cho mọi người. Hãy liên hệ hoặc đến trực tiếp nha khoa để được tư vấn cụ thể nhé!